Cách kiểm tra các loại cảm biến MAF

Hôm nay, trung tâm VATC sẽ giúp bạn biết cách kiểm tra các loại cảm biến MAF chi tiết và dễ hiểu nhất. Lưu lại bài viết và đọc đến cuối cùng để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin hữu ích nào nhé!

1. Giới thiệu chung

Cảm biến khối lượng khí nạp (Mass Air Flow Sensor) hay còn gọi là cảm biến MAF có vị trí nằm ở giữa bộ lọc gió và đường ống nạp giúp xác định tốc độ, khối lượng không khí đi vào họng nạp để giúp ECM điều khiển hệ thống phun nhiên liệu của động cơ cho hòa khí đạt tỷ lệ phù hợp. Do đó, nhiều xe khi hư cảm biến MAF động cơ nổ rung giật nhiều, hoặc không nổ được.

Một số mã lỗi liên quan đến cảm biến MAF:

  • P0100 – Mass Air Flow Circuit Malfunction.
  • P0101 – Mass Air Flow Circuit Range/Performance.
  • P0102 – Mass Air Flow Circuit Low.
  • P0103 – Mass Air Flow Circuit High.
  • P0104 – Mass Air Flow Circuit Intermittent.
  • P0171 – System Too Lean.
  • P0172 – System Too Rich.

Tuy nhiên hiện nay cảm biến MAF được các hãng xe phát triển với nhiều loại khác nhau. Nên để xử lý được những lỗi này đòi hỏi người KTV phải phân biệt được và biết cách kiểm tra từng loại cảm biến này.

2. MAF loại Hot wire

MAF loại Hot wire

Với loại này sẽ cho ra tín hiệu là điện áp, điện áp sẽ tăng theo lượng gió thổi qua sợi dây sấy (hot wire) nằm bên trong cảm biến. Do đó kiểm tra cảm biến này có thể dùng đồng hồ VOM đo điện áp ở chân tín hiệu cảm biến.

Mạch điện trên xe thực tế:

mạch điện

Thông thường cảm biến MAF còn được tích hợp thêm cảm biến nhiệt độ khí nạp IAT nên trên sơ đồ sẽ thấy 5 dây, do vậy anh em KTV cần xác định chính xác các chân của cảm biến này để việc đo kiểm tránh bị nhầm lẫn

Hình ảnh thực tế cảm biến MAF loại Hot wire:

hình ảnh thực tế cảm biến maf loại hot wire

Tham khảo thêm: Khoá học Kỹ thuật sửa chữa Điện – Điện tử ô tô chuyên nghiệp

3. MAF loại Hot Film

MAF loại Hot Film

Với loại này sẽ cho ra tín hiệu là dạng xung vuông, Tần số xung sẽ tăng theo lượng gió thổi qua cảm biến. Do đó kiểm tra cảm biến này cần dùng tới thiết bị đo xung thì mới biết cảm biến còn sống hay chết.

Mạch điện trên xe thực tế:

mạch điện

MAF loại hot film cũng thường tích hợp với con cảm biến nhiệt độ khí nạp và có thể xài chung chân mass với MAF nên trên sơ đồ ra 4 dây.

Hình ảnh thực tế cảm biến MAF loại Hot film:

hình ảnh thực tế cảm biến maf loại hot film

Hy vọng bạn đã có thêm cho mình một kiến thức mới về cách kiểm tra các loại cảm biến MAF. Và đừng quên theo dõi website của trung tâm VATC để tiếp tục đón đọc những bài viết về kiến thức ô tô cập nhất mới nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn
Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.