Năm 2012, Audi, VW và Porsche bắt đầu giảm bớt nền tảng của họ giống như nhiều nhà sản xuất khác. Đối với các loại xe lớn hơn có động cơ lắp dọc, Audi đặt tên cho nền tảng này là Modularer Längs Baukasten hoặc MLB Audi. Nguồn gốc của nền tảng này có từ chiếc A5 năm 2006.
Trong thập kỷ qua, MLB đã được sử dụng cho mọi loại xe từ A4 đến A8. Nó thậm chí còn được sử dụng cho Porsche Macan. Việc căn chỉnh các phương tiện này có thể đơn giản về mặt cơ học. Tuy nhiên, khi các mẫu xe trở nên sang trọng hơn, các tính năng như hệ thống treo khí nén và kiểm soát hành trình thích ứng có thể khiến việc căn chỉnh trở nên phức tạp hơn.
1. Hệ thống treo khí nén thích ứng và thanh chống
Hệ thống treo khí nén hầu hết các xe MLB Audi không phải là một hệ thống độc lập. Thay vào đó, nó dựa vào 4 mô-đun để nhanh chóng điều chỉnh cài đặt độ cao gầm và bộ giảm chấn của xe. Mô-đun điều khiển hệ thống cấp độ được đặt trong cốp xe kết nối với mô-đun điều khiển điện tử cảm biến bằng đường truyền FlexRay. Mô-đun điều khiển này nằm gần trọng tâm dưới bảng điều khiển trung tâm. Nó đo khả năng tăng tốc và chuyển động của xe dọc theo trục X, Y và Z, các thông tin khác từ bộ điều khiển thủy lực ABS và cảm biến chiều cao xe ở cả 4 bánh.
Khi căn chỉnh một chiếc MLB Audi như A7 hoặc A8, hãy cài đặt chế độ êm dịu hoặc bình thường cho hệ thống treo. Không sử dụng chế độ “nâng” hoặc “thể thao”.Một số mẫu xe nhận biết khi nào xe đang được nâng lên cao hoặc bánh xe và ngăn chặn mọi quy trình điều khiển. Không khí được giải phóng trong một thời gian ngắn trước khi tự động phát hiện. Vì lý do an toàn, nên luôn tắt hệ thống điều khiển và chọn “chế độ điều khiển”. Chế độ kích hoạt sẽ tắt khi xe vượt quá tốc độ 10km/h.
Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu về các dòng xe BMW
2. Hệ thống lái
Một số mẫu xe MLB Audi sử dụng hệ thống lái trợ lực điện bi tuần hoàn sử dụng mô tơ hoạt động trên cụm vít bi. Thước lái đi qua tâm của mô tơ. Rất có thể bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy các bộ phận bên trong vì chi phí thước lái có thể rất đắt. Điều cần nhớ là việc lắp ráp vít bị phải rất chính xác. Bất kỳ tiếng ồn, ma sát quá mức hoặc tiếng ồn đều cần được kiểm tra.
Hệ thống lái có cảm biến momen nằm trên trục gần thanh răng. Cảm biến góc lái được bố trí ở cột lái. Các cảm biến phải được hiệu chỉnh lại hoặc điều chỉnh sau khi căn chỉnh hoặc thay thế bộ phận lái. Quy trình này sẽ yêu cầu một công cụ chẩn đoán để có thể tìm hiểu các điểm dừng của đầu lái.
Nếu cảm biến góc lái hoặc cảm biến mô-men xoắn không được hiệu chỉnh, nó có thể bật đèn vàng hình vô lăng trên cụm đồng hồ. Ngoài ra, trợ lực sẽ bị giới hạn ở mức 60%. Đặt điểm dừng sẽ tắt đèn. Nếu đèn vô lăng màu đỏ tức là mã lỗi và mức hỗ trợ chỉ được đặt ở mức 20%. Cần phải chẩn đoán thêm.
Xem thêm: Hệ thống lái loại bi tuần hoàn
3. Hệ thống treo trước
Hệ thống treo trước sử dụng thiết kế năm liên kết. Knuckle cao sử dụng hai mắt xích ở phía trên và hai mắt xích ở phía dưới. Và nếu bạn đếm thanh giằng lái, bạn sẽ nhận được năm mắt xích. Thiết kế cho phép hệ thống treo tối ưu hóa bán kính chà và các góc căn chỉnh khác.
Khung phía trước không thể điều chỉnh được tại nhà máy. Audi khuyến nghị “cân bằng độ cong” nếu các thông số kỹ thuật không phù hợp. Bạn có thể mua các thanh nối phía trên có thể điều chỉnh được để cung cấp độ khum và bánh xe ±1,5°. Nếu độ khum lệch hơn 1,5°, hãy kiểm tra tình trạng của ống lót trên cả bốn cánh tay và nhìn vào độ khum chéo để xác định xem giá đỡ có bị dịch chuyển hay không.
4. Hệ thống treo sau
Nền tảng MLB Audi sử dụng hệ thống treo “liên kết hình thang” của Audi ở phía sau. Ngón chân có thể được điều chỉnh bằng cách sử dụng ống lót phía trước phía trong của tay điều khiển phía dưới bằng cách sử dụng một thiết bị lệch tâm. Độ cong có thể được điều chỉnh bằng cách sử dụng bu-lông lệch tâm trên liên kết điều khiển phía trên bên ngoài.
Ống lót tay điều khiển phía dưới thường bị mòn và gây ra hiện tượng cong âm và cong. Luôn kiểm tra các ống lót trước khi cố gắng đặt ngón chân sau.
Trước khi cố gắng thực hiện hiệu chỉnh ADAS trên xe Audi, bạn cần chuẩn bị xe. Luôn đảm bảo xe có đầy bình nhiên liệu. Bước tiếp theo là đảm bảo tất cả các lốp đều giống nhau và được bơm đúng thông số. Nếu lốp xe có đường kính khác nhau, nó có thể thay đổi chiều cao thân xe và thông số tiêu chuẩn của cảm biến ADAS.
Việc căn chỉnh cũng phải được thực hiện để đảm bảo nằm trong thông số kỹ thuật. Là một phần của việc căn chỉnh, cảm biến góc lái cũng phải được đặt lại. Việc không đặt lại cảm biến có thể gây ra hiện tượng kéo lái và gặp sự cố với hệ thống lái trợ lực điện.
Nếu xe Audi hoặc SUV mà bạn đang hiệu chỉnh có hệ thống treo khí nén thì vị trí điều khiển phải được hiệu chỉnh. Điều này sẽ đặt chiều cao cơ thể chính xác để hiệu chuẩn ADAS. Bạn muốn thực hiện bước này trước khi căn chỉnh. Quy trình được thực hiện bằng công cụ chẩn đoán và công cụ đo lường.
Nếu việc hiệu chuẩn ADAS tĩnh khiến bạn lo sợ, hãy dừng lại một bước để hiểu các bước hiệu chỉnh. Hiệu chuẩn tĩnh liên quan đến việc đặt giá khoảng cách xác định so với cảm biến của xe. Nếu camera đang được hiệu chỉnh, mục tiêu sẽ có mẫu phù hợp với cấu hình gốc. Đối với cảm biến radar, thiết bị sẽ phát ra sóng vô tuyến và loại bỏ mục tiêu. Độ chính xác của việc hiệu chuẩn phụ thuộc vào vị trí của các mục tiêu.
Một số hệ thống hiệu chỉnh ADAS sử dụng biểu tượng vòng Audi ở phía trước và phía sau xe để tìm đường trung tâm. Các hệ thống khác có thể sử dụng mục tiêu trên bánh sau để tìm đường tâm, khoảng cách và tâm cho vật cố định mục tiêu. Một số công cụ ADAS sử dụng thước dây, trong khi các hệ thống khác sử dụng tia laser. Điều quan trọng cần nhớ là làm theo hướng dẫn.
Tham khảo thêm: Các khoá học nghề ô tô chất lượng nhất tại VATC
Đừng quên theo dõi website của chúng tôi để tiếp tục đón đọc những bài viết về kiến thức ô tô cập nhất mới nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn