Hướng dẫn kiểm tra Rô-tuyn chi tiết nhất

Với chuyên mục kiến thức ô tô hôm nay, trung tâm VATC sẽ mang đến bạn chủ đề: hướng dẫn kiểm tra rô-tuyn chi tiết nhất. Đọc đến hết bài viết để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào nhé!

1. Tổng quan và phân loại Rô tuyn

Rô tuyn là bộ phận có vai trò cầu nối liên kết giữa các hệ thống treo, hệ thống đánh lái, khung gầm của ô tô. Cấu tạo của rotuyn là những ổ trục hình cầu làm nhiệm vụ nối các tay điều khiển với những khớp đánh lái, bao gồm có một viên bi và một trục khớp đã được bao bọc ở bên trong một lớp vỏ cứng.

hướng dẫn kiểm tra rô tuyn chi tiết nhất

Phân loại Rô tuyn trên ô tô:

  • Rô tuyn lái: Thuộc hệ thống lái của xe ô tô, bao gồm rotuyn lái trong và rotuyn lái ngoài. Trong đó, rotuyn lái trong gắn trực tiếp vào thanh răng của thước lái, rotuyn lái ngoài gắn vào cam lái đảm nhận nhiệm vụ điều hướng chiếc xe.

rô tuyn lái

  • Rô tuyn cân bằng: thuộc hệ thống treo của xe ô tô, được thiết kế với 2 khớp rotuyn – một đầu liên kết với moay ơ bánh xe (Hoặc chân phuộc trước đối với hệ thống treo Marphurson), một đầu kết nối với thanh cân bằng.

rô tuyn cân bằng

  • Rô tuyn trụ: có chức năng là liên kết trụ lái và càng chữ A của xe ô tô. Nhiệm vụ chính của chi tiết này là có thể chịu được lực tác động của bánh xe lên hệ thống gầm theo phương thẳng đứng, từ đó giảm thiểu tối đa được những rung động mạnh của xe khi xe chạy đường thẳng hoặc khi xe thực hiện đánh lái vào cua. Đối với xe trang bị hệ thống treo Marphurson, chúng ta chỉ có 1 rô tuyn trụ dưới, một số xe sẽ được trang bị 2 càng chữ A (Trên – dưới) thì chúng ta sẽ có 1 rô tuyn trụ trên và một rô tuyn trụ dưới.

rô tuyn trụ2. Hướng dẫn kiểm tra Rô-tuyn

Sau một thời gian sử dụng rotuyn không tránh khỏi việc bị mòn, hư hỏng. Mỗi đầu rô tuyn lúc này sẽ không còn giữ được sự trơn tru, chính xác, ổn định khi vận hành hoặc gây ra tiếng kêu khi hoạt động. Điều này có thể ảnh hưởng rất lớn đến việc lái xe.

Chính vì vây, trong quy trình bảo dưỡng xe định kỳ, việc kiểm tra các khớp rô tuyn là rất cần thiết để đảm bảo sự hoạt động tối ưu của các khớp rô tuyn hoặc phát hiện kịp thời nếu rô tuyn bị hư hỏng.

Sau đây là cách để chúng ta thực hiện kiểm tra 1 cụm rô tuyn đã tháo rời ra ngoài.

  • Bước 1: Cố định rô tuyn trên Ê tô có bề mặt ép bằng nhôm.
  • Bước 2: Vặn bu lông rô tuyn vào đầu rô tuyn.
  • Bước 3: Sử dụng cần lực, đưa vào đầu bu lông rô tuyn rồi vặn qua lại 4 hướng từ 3 đến 5 lần. Sau đó đọc kết quả của cần lực tại lần thứ 5.
  • Bước 4: So sánh kết quả cần lực với thông số kỹ thuật và đưa ra kết luận.

Thông số tham khảo: 1.0 – 3.4 N*m (10 – 35 kgf*cm, 9 – 30 in.*lbf).

Nếu thông số không nằm trong ngưỡng cho phép thì chúng ta tiến hành thay thế cụm rô tuyn mới.

thay thế cụm rô tuyn mới

  • Bước 5: Ngoài ra, chúng ta còn cần kiểm tra thêm chụp bụi của cụm rô tuyn xem có bị hư hỏng (Dạng bị lủng – rách) hay không? Nếu có tiến hành thay mới chụp bụi.

Hy vọng với bài viết hướng dẫn kiểm tra Rô-tuyn chi tiết trên đây mà trung tâm VATC mang đến sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sửa chữa ô tô. Và đừng quên theo dõi website của chúng tôi để tiếp tục đón đọc những bài viết về kiến thức ô tô cập nhất mới nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.