PWM là gì? Tìm hiểu thông tin chi tiết về PWM

Trong thời đại công nghệ hiện nay, việc điều khiển và quản lý năng lượng một cách hiệu quả đang trở thành yếu tố then chốt trong nhiều lĩnh vực, từ điện tử công suất cho đến hệ thống tự động hóa. Một trong những kỹ thuật phổ biến nhất để thực hiện điều này chính là PWM (Pulse Width Modulation). Cùng tìm hiểu chi tiết PWM là gì qua bài viết sau đây!

1. PWM là gì?

PWM viết tắt của Pulse Width Modulation, có nghĩa là phương pháp điều chỉnh điện áp tải, hay hiểu đơn giản hơn đây là phương pháp điều chỉnh, thay đổi điện áp tải ra bằng việc thay đổi độ rộng của chuỗi xung vuông, từ đó có sự thay đổi điện áp. 

pwm là gì

2. Nguyên lý hoạt động của PWM

PWM hoạt động theo nguyên tắc đóng ngắt có chu kỳ của nguồn của tải. Khi van G mở, toàn bộ điện áp được dùng cho tải. Khi van đóng, tải bị cắt nguồn điện áp.

Vì vậy, trong suốt chu kỳ đóng mở van G này, tải sẽ có lúc nhận được toàn bộ nguồn điện áp, có lúc nhận được một phần và cũng có lúc hoàn toàn không nhận được gì.

nguyên lý hoạt động của pwm

3. Công thức tính giá trị trung bình của điện áp ra tải

Ud = Umax.( t1/T) (V) hay Ud = Umax.D

Ví dụ: Trong đó: D = T1/t – đây là hệ số điều chỉnh PWM, tính bằng %:

Ud = 12.20% = 2.4V ( với D = 20%)

Ud = 12.40% = 4.8V (Vói D = 40%)

Ud = 12.90% = 10.8V (Với D = 90%)

Tham khảo ngay: Khoá học Kỹ thuật sửa chữa điện – điện tử ô tô chuyên nghiệp

4. Ứng dụng PWM trong cuộc sống

PWM được ứng dụng vào trong các mô hình điều khiển, anh em sẽ thường gặp nhất là trong các bộ động cơ, xung áp, điều áp…

Ngoài ra, PWM được sử dụng nhiều trong đèn LED, và đèn LED thì được sử dụng nhiều cho các loại ô tô. Nếu đèn LED là đèn phanh và sử dụng PWM có tần số thấp thì nó sẽ chiếu ánh sáng khá mạnh và nhấp nháy, dễ khiến người lái xe ở phía sau bị choáng, không nhìn rõ đường đi. Vì vậy, nên dùng PWM có tần số cao để đảm bảo an toàn khi lưu thông.

  • Tạo xung vuông bằng phương pháp so sánh

Trước khi tạo được xung vuông và ra PWM, ta cần có 2 điều kiện sau trong phương pháp này:

+ Tín hiệu răng cưa: tín hiệu này xác định tần số của PWM.

+ Tín hiệu Ref: dùng để xác định mức công suất điều chế (tín hiệu DC).

ứng dụng của pwm trong cuộc sống

Tần số với công thức f = 1/(ln.C1.(R1+2R2) nên chỉ cần điểu chỉnh R2 là có thể thay đổ độ rụng xung vuông dễ dàng. Hơn nữa, không nhất thiết là IC555, còn nhiều loại khác có thể tạo xung vuông.

  • Tạo xung vuông bằng phần mềm

Để tối ưu hơn, nhiều chuyên gia đã áp dụng cách này, sẽ giúp cho việc tạo xung vuông được đảm bảo chính xác, cấu trúc mạch cũng đơn giản hơn, xem tại hình dưới đây:

tạo xung vuông bằng phần mềm

Hy vọng với bài viết trên đây, bạn đã có cho mình câu trả lời: PWM là gì? Đừng quên theo dõi website của VATC để luôn cập nhật những kiến thức – tài liệu ô tô hay nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.