Mã lỗi P0010 Camshaft Position “A” Actuator Circuit (Bank 1)

Đến với chủ đề kiến thức ô tô hôm nay, cùng trung tâm VATC đi tìm hiểu mã lỗi P0010 Camshaft Position “A” Actuator Circuit (Bank 1) cụ thể về: mô tả mã lỗi, nguyên lý hoạt động, sơ đồ mạch điện và quy trình kiểm tra mã lỗi. Đọc đến hết bài viết để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin hữu ích nào nhé!

1. Mô tả mã lỗi P0010

Hệ thống điều khiển van biến thiên (VVT) bao gồm hộp điều khiển ECM, van OCV và bộ điều khiển VVT.

ECM gửi tín hiệu điều khiển đến van OCV, tín hiệu điều khiển này điều chỉnh áp suất dầu cấp vào bộ điều khiển VVT. Việc điều khiển van biến thiên được thực hiện tùy theo các điều kiện vận hành của động cơ như lượng khí nạp, độ mở của bướm ga và nhiệt độ nước làm mát động cơ. ECM điều khiển van OCV dựa trên các tín hiệu được truyền bởi một số cảm biến. Bộ điều khiển VVT điều chỉnh thời điểm đóng mở van nạp bằng cách sử dụng áp suất dầu thông qua van OCV.

Kết quả là vị trí tương đối của trục cam và trục khuỷu được tối ưu hóa, mô-men xoắn động cơ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu được cải thiện, đồng thời lượng khí thải thải giảm trong tất cả các trường hợp. Hộp ECM phát hiện thời điểm phối khí thực tế bằng cách sử dụng tín hiệu từ cảm biến vị trí trục cam (CMP) và trục khuỷu (CKP) và thực hiện điều khiển phản hồi khác. Đây là cách van biến thiên được xác định bởi ECM.

2. Nguyên lý hoạt động

Trong quá trình hoạt động, các cảm biến vị trí bướm ga và lưu lượng khí nạp cung cấp các dữ liệu chính về ECU để tính toán thông số phối khí theo yêu cầu chủ động. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ cung cấp dữ liệu hiệu chỉnh, cảm biến vị trí cam VVT và vị trí trục khuỷu thì cung cấp các thông tin về tình trạng phối khí thực tế.

Trên cơ sở các yếu tố chủ động, hiệu chỉnh và thực tế, ECU sẽ tổng hợp được lệnh phối khí tối ưu cho buồng đốt. Lệnh này được tính toán trong vài phần nghìn giây và quyết định đóng (mở) các van điện của hệ thống thủy lực. Áp lực dầu sẽ tác động thay đổi vị trí bộ điều khiển phối khí, mở các xu-páp nạp đúng mức cần thiết vào thời điểm thích hợp.

Như vậy, thay cho hệ thống cam kiểu cũ với độ mở xu-páp không đổi, VVT-i đã điều chỉnh vô cấp hoạt động của các van nạp. Độ mở và thời điểm mở biến thiên theo sự phối hợp các thông số về lưu lượng khí nạp, vị trí bướm ga, tốc độ và nhiệt độ động cơ.

nguyên lý hoạt động mã lỗi p0010

Mã lỗi Điều kiện phát hiện mã lỗi Khoanh vùng hư hỏng
P0010 Hở mạch hoặc ngắn mạch van OCV
  • Hở hoặc ngắn mạch van OCV
  • Van OCV
  • Hộp ECM

3. Sơ đồ mạch điện

sơ đồ mạch điện mã lỗi p0010

4. Quy trình kiểm tra

Đọc dữ liệu khung (Read freeze frame data) bằng cách dùng máy chẩn đoán thông minh. ECM ghi lại thông tin tình trạng xe và điều kiện lái xe dưới dạng dữ liệu khung cố định tại thời điểm DTC được lưu trữ. Khi sửa chữa, dữ liệu khung này có thể giúp xác định xem xe đang di chuyển hay đứng yên, động cơ đã nóng lên hay chưa, tỷ lệ hòa khí nghèo hay giàu và các dữ liệu khác từ thời điểm xảy ra sự cố.

4.1. Thực hiện kích hoạt kiểm tra hoạt động van OCV trên máy chẩn đoán

  1. Cắm máy chẩn đoán vào giắc DLC3.
  2. Khởi động động cơ và khởi động máy chẩn đoán.
  3. Nổ máy cho động cơ ấm lên.
  4. Trên máy chẩn đoán, thực hiện các bước sau: DIAGNOSIS / ENHANCED OBD II / ACTIVE TEST / VVT CTRL B1.
  5. Kiểm tra tốc độ của động cơ khi chúng ta kích hoạt van OCV trên máy chẩn đoán.

Kết quả: 

Kiểm tra Thông số
OCV OFF Động cơ hoạt động bình thường
OCV ON Động cơ hoạt động ở chế độ không tải hoặc chết máy

quy trình kiểm tra

4.2. Kiểm tra van OCV

1. Rút giắc C32 của van OCV.

2. Đo điện trở giữa hai chân của van OCV.

Giá trị tiêu chuẩn: 6.9 – 7.9 Ω tại  20°C (68°F)

3. Cắm lại giắc van OCV

4.3. Kiểm tra dây dẫn và giắc nối (từ van OCV đến hộp ECM)

1. Rút giắc C32 của van OCV.

2. Rút giắc C24 của hộp ECM.

3. Đo điện trở giắc các chân.

Điện trở tiêu chuẩn (kiểm tra hở mạch)

Kiểm tra Thông số kỹ thuật
C32-1 (OC1+) và C24-100 (OC1+) Dưới 1 Ω
C32-2 (OC1-) và C24-123 (OC1-) Dưới 1 Ω

Điện trở tiêu chuẩn (kiểm tra ngắn mạch)

Kiểm tra Thông số kỹ thuật
C32-1 (OC1+) và mass

C24-100 (OC1+) và mass

10 kΩ hoặc cao hơn
C32-2 (OC1-) và mass

C24-123 (OC1-) và mass

10 kΩ hoặc cao hơn

4. Cắm lại giắc van OCV

5. Cắm lại giắc hộp ECM

cắm lại giắc hộp ecm

Trên đây là toàn bộ nội dung kỹ thuật về mã lỗi P0010 Camshaft Position “A” Actuator Circuit (Bank 1). Hy vọng bạn đã có cho mình thông tin hữu ích trong ngày.

Đừng quên theo dõi website của VATC để luôn cập nhật những kiến thức – tài liệu ô tô hay nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.