Mã lỗi P0115 Engine Coolant Temperature Circuit

Tìm hiểu chi tiết thông tin về mã lỗi P0115 Engine Coolant Temperature Circuit Malfunction / P0117 Engine Coolant Temperature Circuit Low Input / P0118 Engine Coolant Temperature Circuit High Input qua bài viết kỹ thuật sau đây của trung tâm VATC nhé!

1. Mô tả

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ECT – Engine Coolant Temperature  sử dụng để đo nhiệt độ nước làm mát của động cơ và gửi tín hiệu về ECU để ECU thực hiện các chức năng như hiệu chỉnh góc đánh lửa sớm, hiệu chỉnh thời gian phun nhiên liệu, điều khiển quạt làm mát, tốc độ không tải, báo nhiệt độ động cơ,…

2. Nguyên lý hoạt động

Cấu tạo của cảm biến ECT có dạng trụ rỗng với ren ngoài, bên trong có lắp một nhiệt điện trở có hệ số nhiệt điện trở âm.(điện trở tăng lên khi nhiệt độ thấp và ngược lại).

Cảm biến nằm trong khoang nước của động cơ, tiếp xúc trực tiếp với nước của động cơ. Vì có hệ số nhiệt điện trở âm nên khi nhiệt độ nước làm mát thấp điện trở cảm biến sẽ cao và ngược lại khi nhiệt độ nước làm mát tăng lên điện trở của cảm biến sẽ giảm xuống. Sự thay đổi điện trở của cảm biến sẽ làm thay đổi điện áp đặt ở chân cảm biến.

Điện áp 5V qua điện trở chuẩn (điện trở này có giá trị không đổi theo nhiệt độ) đến cảm biến rồi trở về ECU về mass. Như vậy điện trở chuẩn và nhiệt điện trở trong cảm biến tạo thành một cầu phân áp. Điện áp điểm giữa cầu được đưa đến bộ chuyển đổi tín hiệu bên trong hộp ECM.

3. Sơ đồ mạch điện

mã lỗi p0115 sơ đồ mạch điện

Khi bất kỳ mã lỗi nào P0115, P0117 và P0118 được cài đặt, ECM sẽ chuyển sang chế độ dự phòng an toàn. Trong chế độ này, giá trị nhiệt độ cảm biến ECT được ECM ước tính là 80°C (176°F). Chế độ này tiếp tục cho đến khi phát hiện được vị trí xảy ra lỗi.

mã lỗi p0115 p0117 p0118

4. Quy trình kiểm tra

Đọc dữ liệu khung (Read freeze frame data) bằng cách dùng máy chẩn đoán thông minh. ECM ghi lại thông tin tình trạng xe và điều kiện lái xe dưới dạng dữ liệu khung cố định tại thời điểm DTC được lưu trữ. Khi sửa chữa, dữ liệu khung này có thể giúp xác định xem xe đang di chuyển hay đứng yên, động cơ đã nóng lên hay chưa, tỷ lệ hòa khí nghèo hay giàu và các dữ liệu khác từ thời điểm xảy ra sự cố.

4.1. Đọc lỗi trên máy chẩn đoán

a. Cắm máy chẩn đoán vào giắc DLC3 

b. Bật khóa điện ON và khởi động máy chẩn đoán

c. Chọn các mục sau: DIAGNOSIS/ENHANCED OBD II/DTC INFO/CURRENT CODES.

d. Đọc lỗi 

Kết quả:

kết quả đọc lỗi trên máy chẩn đoán

4.2. Đọc dữ liệu trên máy chẩn đoán của cảm biến

a. Cắm máy chẩn đoán vào giắc DLC3

b. Bật khóa điện ON

c. Khởi động máy chẩn đoán

d. Chọn các mục sau: DIAGNOSIS/ENHANCED OBD II/DATA LIST/PRIMARY/COOLANT TEMP.

e. Đọc dữ liệu hiển thị trên máy chẩn đoán

Giá trị tiêu chuẩn: 

Từ 80°C đến 100°C (từ 176°F đến 212°F) khi động cơ ấm lên (mới vừa khởi động).

Kết quả: 

Nhiệt độ hiển thị Đi đến
-40°C (-40°F) A
140°C (284°F) hoặc cao hơn B
Từ 80°C đến 100°C (176°F đến 212°F) C

Gợi ý:

Nếu bị hở mạch cảm biến, giá trị hiển thị trên máy chẩn đoán là -40°C (-40°F).

Nếu bị ngắn mạch cảm biến, giá trị hiển thị trên máy chẩn đoán là 140°C (284°F) hoặc cao hơn.

đọc dữ liệu trên máy chẩn đoán của cảm biến

4.3. Đọc dữ liệu trên máy chẩn đoán (kiểm tra hở mạch)

a. Rút giắc cảm biến nhiệt độ nước làm mát C4

b. Nối chân số 1 và chân số 2 của giắc cảm biến 

c. Cắm máy chẩn đoán vào giắc chẩn đoán DLC3

d. Bật khóa điện ở vị trí ON

e. Khởi động máy chẩn đoán

f. Chọn các mục sau: DIAGNOSIS/ENHANCED OBD II/DATA LIST/PRIMARY/COOLANT TEMP.

g. Đọc giá trị trên máy chẩn đoán

Giá trị tiêu chuẩn: 

140°C (284°F) hoặc cao hơn.

Cắm lại giắc cảm biến nhiệt độ nước.

đọc dữ liệu trên máy chẩn đoán kiểm tra hở mạch

4.4. Kiểm tra dây dẫn và giắc nối (từ cảm biến đến hộp ECM)

a. Rút giắc cảm biến nhiệt độ nước C4

b. Rút giắc hộp ECM C24

c. Đo giá trị điện trở giữa các chân

Giá trị tiêu chuẩn:

Kiểm tra Thông số kỹ thuật
C4-2 (THW) và C24-97 (THW) Dưới 1 Ω
C4-1 (E2) và C24-96 (ETHW) Dưới 1 Ω

d. Cắm lại giắc cảm biến nhiệt độ nước

e. Cắm lại giắc hộp ECM

kiểm tra dây dẫn và giắc nối từ cảm biến đến hộp ecm

4.5. Đọc giá trị trên máy chẩn đoán (kiểm tra ngắn mạch)

a. Rút giắc cảm biến nhiệt độ nước C4

b. Kết nối máy chẩn đoán với giắc DLC3

c. Bật khóa điện ở vị trí ON

d. Khởi động máy chẩn đoán

e. Chọn các mục sau: DIAGNOSIS/ENHANCED OBD II/DATA LIST/PRIMARY/COOLANT TEMP.

f. Đọc giá trị trên máy chẩn đoán: 

Giá trị tiêu chuẩn: -40°C (-40°F)

g. Cắm lại giắc cảm biến ECT

đọc giá trị trên máy chẩn đoán kiểm tra ngắn mạch

4.6. Kiểm tra dây dẫn và giắc nối (từ cảm biến về đến hộp ECM)

a. Rút giắc cảm biến nhiệt độ nước C4

b. Rút giắc hộp ECM C24

c. Đo giá trị điện trở giữa các chân

Giá trị tiêu chuẩn:

Kiểm tra Thông số kỹ thuật
C4-2 (THW) và mass 10 kΩ hoặc cao hơn
C24-97 (THW) và mass 10 kΩ hoặc cao hơn

d. Cắm lại giắc cảm biến nhiệt độ nước

e. Cắm lại giắc hộp ECM

kiểm tra dây dẫn và giắc nối từ cảm biến về đến hộp ecm

Trên đây là toàn bộ thông tin về mã lỗi P0115 Engine Coolant Temperature Circuit Malfunction (P0117 Engine Coolant Temperature Circuit Low Input / P0118 Engine Coolant Temperature Circuit High Input) mà VATC muốn gửi đến bạn.

Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.