Kiến thức ô tô hôm nay, cùng VATC tìm hiểu chủ đề về dầu hộp số màu gì? Hay cách nhận biết tình trạng của dầu hộp số qua màu sắc qua bài viết sau đây nhé!
1. Dầu hộp số màu gì?
Màu của dầu hộp số (thường là màu đỏ) là kết quả của một loại chất màu được thêm vào để giúp bạn phân biệt với các loại dầu khác trong ô tô như dầu động cơ, dầu trợ lực lái, dầu phanh và chất chống đông. Nó cũng có thể cho bạn biết về tình trạng của chất lỏng và cho bạn biết rằng nó cần được thay đổi.
Lưu ý:
- Mặc dù không phổ biến nhưng dầu hộp số cũng có thể có các màu khác như xanh dương và vàng.
- Một số chất lỏng chống đông và cần gạt kính chắn gió có thể có màu đỏ, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn luôn đọc nhãn trước.
Mặc dù dầu không màu có thể chỉ ra vấn đề tiềm ẩn về hộp số, nhưng màu sắc không phải là lý do duy nhất khiến cửa hàng đưa ra bằng chứng cho thấy bạn cần làm sạch hộp số hoặc sửa chữa/ thay thế (cả hai việc này đều mang lại lợi nhuận rất lớn cho họ). Hộp số cũ, mòn của chúng tôi có thể có chất lỏng màu đỏ, sạch và hộp số hoàn toàn mới có thể có chất lỏng sẫm màu. Màu sắc không có nhiều ý nghĩa khi được đưa ra khỏi ngữ cảnh.
Một số triệu chứng khác cũng nên rõ ràng khi một vấn đề thực sự tồn tại. Chỉ riêng chất lỏng không thể chẩn đoán sự cố và được sử dụng để chỉ định một dịch vụ cụ thể (có thể không cần thiết) – hãy cảnh giác với một cửa hàng có suy nghĩ khác.
2. Dầu hộp số sạch/ mới có màu gì?
Khi dầu mới, có màu đỏ mờ. Có thể khó nhìn thấy trên que thăm dầu, nhưng nếu bạn lau nó trên một miếng giẻ trắng sạch, nó sẽ xuất hiện màu hồng/ đỏ từ sáng đến đậm.
Đây là cách kiểm tra dầu hộp số của bạn
Màu sắc sẽ thay đổi theo thời gian khi nó già đi, chịu nhiệt và ma sát, đồng thời tích tụ các chất gây ô nhiễm (bụi bẩn và mảnh vụn). Nó thường bắt đầu có màu hồng/ đỏ sáng, trong mờ và từ từ chuyển sang màu đậm hơn, nâu hơn và mờ đục hơn cho đến khi có màu đen. Quá trình này là hoàn toàn bình thường và không có nghĩa là có vấn đề.
Các nhà sản xuất sử dụng một số hợp chất hóa học khác nhau, dẫn đến các loại chất lỏng có sẵn (ví dụ: Dexron, Mercon, ATF+4, v.v.). Mỗi loại được thiết kế để hoạt động với một loạt hộp số cụ thể và có thể có độ mờ và màu hơi khác khi mới so với các nhãn hiệu khác.
Một dấu hiệu tốt cho thấy đã đến lúc thay dầu hộp số của bạn là quãng đường đã đi và thời gian kể từ lần cuối cùng bạn thay dầu hộp số, nhưng nói chung, dầu càng sẫm màu/càng đục thì càng cần phải thay dầu hộp số sớm hơn.
Trong điều kiện lái xe bình thường, dầu nên được thay 2 năm một lần hoặc 30.000 đến 50.000 dặm, tùy theo điều kiện nào đến trước. Các phương tiện thương mại sử dụng nhiều, chẳng hạn như những phương tiện được sử dụng để chuyên chở hoặc kéo, chạy nóng hơn nhiều nên chúng cần được bảo dưỡng thường xuyên hơn.
Tham khảo ngay: Học nghề sửa chữa ô tô toàn diện – Ưu đãi cực sốc!
3. Dầu hộp số bị mòn có màu gì?
Khi dầu chảy xung quanh các bộ phận bên trong của hộp số, nó sẽ hấp thụ nhiệt mà chúng tạo ra. Sau đó, nó di chuyển đến phía trước khoang động cơ và đi qua bộ tản nhiệt, nơi nó thải nhiệt ra ngoài và làm mát trước khi quay trở lại hộp số.
Theo thời gian, quá trình này sẽ làm cho chất lỏng sẫm màu từ màu đỏ tươi, trong mờ sang màu đỏ sẫm và cuối cùng là màu nâu. Điều này có nghĩa là thành phần hóa học của ATF đang bắt đầu bị phá vỡ, làm giảm khả năng loại bỏ nhiệt khỏi hộp số và bôi trơn các bộ phận chuyển động của nó.
Điều quan trọng cần lưu ý là một số dầu bị giữ lại trong bộ biến mô khi dầu được xả hết. Dầu cũ này trộn lẫn với dầu mới được thêm vào và có thể tạo cho nó một màu hơi nâu – mặc dù phần lớn dầu này là hoàn toàn mới.
4. Dầu hộp số bẩn có màu gì?
Tuổi thọ và nhiệt độ cao có thể biến dầu màu đỏ bình thường thành màu đen. Điều này có thể chỉ ra rằng các đặc tính loại bỏ nhiệt của chất lỏng bị tổn hại nghiêm trọng và nó có thể không bảo vệ hiệu quả các bộ phận bên trong khỏi hao mòn quá mức. Tuy nhiên, như đã đề cập trước đó, màu sắc không có nghĩa là có vấn đề trừ khi có các triệu chứng khác. Điều quan trọng nhất là bộ lọc được thay đổi thường xuyên để nó không bị tắc và hạn chế.
5. Dầu hộp số bị cháy
Nếu dầu có màu đen và có mùi khét, điều đó cho thấy rằng nó không còn loại bỏ hết nhiệt từ hộp số hoặc bôi trơn các bộ phận bên trong đúng cách và nhiều khả năng hộp số đã bị hư hỏng bên trong.
Nếu đúng như vậy, hãy tìm mảnh vụn kim loại trong đó bằng cách tháo cacte hộp số. Một số mảnh vụn kim loại có thể xảy ra, nhưng một lượng lớn mảnh vụn có thể cho thấy hư hỏng nghiêm trọng bên trong, trong trường hợp đó bạn nên bảo dưỡng nó càng sớm càng tốt. Đây là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của sự cố hộp số. Thật không may, việc thay dầu thường sẽ không có nhiều tác dụng vào thời điểm này, vì vậy điều quan trọng là phải đảm bảo rằng dầu của bạn không bao giờ đến giai đoạn này. Nếu không được xử lý, hộp số cuối cùng sẽ bị hỏng, khiến bạn phải lựa chọn sửa chữa, thay thế hoặc mua một chiếc ô tô mới.
Bộ biến mô bị trục trặc, hỏng solenoid và trượt ly hợp cũng có thể gây ra triệu chứng dầu hộp số bị cháy. Chuyển số khó và trượt khi chuyển số là những triệu chứng thường xuất hiện cùng lúc với dầu bị cháy.
4. Nước hoặc chất làm mát trong dầu
Nếu nó có bọt, có nhiều bọt khí hoặc có vẻ loãng (nhiều chất lỏng trên que thăm dầu hơn bình thường), thì có thể chất làm mát hoặc chất chống đông đã rò rỉ vào dầu hộp số của bạn.
Nếu một lượng nước đáng kể lọt vào hộp số do ngập lụt/ nước dâng cao hoặc rò rỉ, rỉ sét sẽ phát triển và hộp số sẽ hỏng.
Vấn đề này có thể do tắc nghẽn hoặc rò rỉ trong các đường làm mát trên bộ tản nhiệt. Nếu chất làm mát rò rỉ vào dầu, nó sẽ không thể bôi trơn các bộ phận chuyển động đúng cách. Các hóa chất trong chất chống đông cũng có thể gây hư hỏng nghiêm trọng cho các bộ phận bên trong hộp số. Để khắc phục sự cố này, rò rỉ/ tắc nghẽn sẽ phải được giải quyết và bộ lọc/ dầu cũng phải được thay đổi. Nếu một lượng đáng kể chất lỏng khác lạ lọt vào, hộp số có thể phải được đại tu lại bằng các bộ phận mới để thay thế những bộ phận đã bị hỏng.
Trên đây là toàn bộ thông tin về chủ đề: dầu hộp số màu gì và cách nhận biết tình trạng của dầu hộp số qua màu sắc mà trung tâm VATC muốn gửi đến bạn.
Và nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm: