Một chiếc xe bao giờ cũng là kết quả của việc lựa chọn: độ an toàn và độ êm dịu. Tăng cái này thì phải mất bớt cái kia. Tuy nhiên với Mercedes họ đã tìm ra một lời giải mới cho bài toán này thông qua kết cấu Airmatic lắp trên các xe dòng E đời mới.
Trong các trường hợp vận hành (tăng tốc, phanh, rẽ) để thân xe không bị nghiêng quá mức sang bên, không bị xô theo chiều ngang cũng như chiều thẳng đứng với biên độ lớn gây nguy hiểm, để giải quyết vấn đề này ta phải tăng độ cứng các thành phần đàn hồi của hệ thống treo.
Tuy nhiên giải pháp tăng độ an toàn này lại làm suy giảm độ êm dịu và tiện nghi của xe. Vì vậy, các nhà thiết kế luôn phải chọn một phương án trung dung nào đó. Dĩ nhiên là nó không thể đạt được mức tối đa an toàn cũng như tối đa độ êm dịu của xe.
Và để giải quyết bài toán khó này Mercedes đã cho ra đời hệ thống treo AIRMATIC và được trang bị trên 2 dòng xe Mercedes – E400 CD và E500 – với trang bị hệ thống treo khí nén Airmatic. Hệ thống treo này cũng vừa với các kết cấu khác trong hạng E-Class, vì vậy nó lần lượt được đưa vào danh mục options cho các dòng khác của Mercedes như E200, E240, E320, E220 CDI, E270 CDI và E320 CDI.
Trong hệ thống treo Airmatic, việc giảm xóc cho từng bánh xe riêng biệt được thực hiện không phải bằng lò xo như thông thường, mà bằng khí nén. Lượng hơi cần thiết sẽ được nhanh chóng nạp hoặc xả thông qua các van điện từ dẫn vào một kết cấu lò xo không khí.
Hệ thống này bao gồm: các ống giảm xóc bằng hơi trước và sau; máy nén khí; bình khí nén trung tâm; hộp điều khiển; các cảm biến có chức năng thông báo cho hộp điều khiển về tốc độ, tải trọng và góc xoay bánh lái.
Như 1 hộp điều khiển thông thường hộp AirMatic giao tiếp với các hộp khác thông qua mạng giao tiếp CAN. Nhờ chức năng “Wake-up”, Airmatic được kích hoạt ngay khi mở cửa xe, nhằm điều chỉnh độ cao gầm xe và độ đàn hồi của các ống giảm xóc trước khi xe khởi hành.
Các tính năng đặc biệt của AirMatic
Thứ nhất là, có thể tăng giảm khoảng sáng gầm xe (clearance): nâng khung xe cao lên, hoặc hạ thấp (chẳng hạn vào lúc đỗ để tiện cho việc xếp hành lý hay nối rơ-moóc vào xe).
Thứ hai là, có thể chọn chế độ Comfort hay Sport cho hoạt động của hệ thống treo. Chế độ Comfort tạo sự êm dịu tối đa cho người đi trên xe, còn Sport tăng cường sự thăng bằng và an toàn vì xe sẽ có độ bám đường tốt hơn.
Khả năng điều chỉnh độ cứng giảm xóc của từng bánh xe riêng biệt cho phép đáp ứng với độ nghiêng khung xe và tốc độ xe khi đi vào vòng rẽ, đáp ứng góc rẽ và tốc độ quay vô-lăng của người lái. Như vậy, khi xe chạy, độ cứng các ống giảm xóc có thể tự động thay đổi sao cho cơ chế hoạt động của hệ thống treo được thích hợp và hiệu quả nhất đối với từng tình huống hành trình.
Ví dụ khi phanh, độ nhún các bánh trước sẽ cứng hơn bánh sau, còn khi tăng tốc thì ngược lại. Như vậy, trong cả hai trường hợp đều tránh được hiện tượng khó chịu
Airmatic tự động thích nghi với tải trọng của xe, thay đổi độ cao gầm xe cho phù hợp với điều kiện hành trình. Độ cao bình thường được tự động xác lập và duy trì khi vận tốc xe đạt 80 km/h hoặc cao hơn. Nhưng nếu các cảm biến tốc độ ghi nhận được rằng kim đồng hồ tốc độ đã vượt qua mức 140 km/h thì Airmatic tự động hạ gầm xe xuống 15 mm so với tiêu chuẩn. Trọng tâm xe hạ thấp thì độ ổn định tăng lên, đồng thời các đặc tính khí động học của xe được cải thiện cho phép giảm tiêu hao nhiên liệu. Khi tốc độ giảm xuống còn 70 km/h thì độ cao gầm xe được trả về tiêu chuẩn ban đầu. Trên mặt đường quá xấu, gầm xe cũng sẽ được tự động nâng cao hơn 25 mm so với mức chuẩn.
Trên đây là thông tin về hệ thống treo airmatic mà trung tâm VATC muốn gửi đến bạn. Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm: