Hệ thống treo TEMS

Là dân kỹ thuật ô tô, đã bao giờ bạn nghe đến từ TEMS chưa? Hay câu hỏi đặt ra là: hệ thống treo TEMS là gì? Và để giải đáp cho câu hỏi ấy, ngày hôm nay, cùng trung tâm VATC đi tìm hiểu thông tin chi tiết về chủ đề “hệ thống treo TEMS” này nhé!

1. TEMS là gì?

TEMS là viết tắt của cụm từ “Toyota Electroni-cally Modulated Suspension” tức là “Hệ thống treo điều khiển điện tử của Toyota“.

Với hệ thống này, người lái có thể dùng công tắc để lựa chọn một trong hai chế độ lực giảm chấn của giảm chấn, bình thường hay thể thao, mà người ấy thích.

Lực giảm chấn sau đó được tự động điều chỉnh đến một trong ba chế độ (mềm, trung bình, cứng) nhờ TEMS ECU (bộ điều khiển điện tử) dựa trên chế độ đã lựa chọn và điều kiện lái xe. Nó làm tăng tính êm dịu chuyển động và cải thiện tính ổn định lái.

Nó cũng bao gồm chức năng chẩn đoán và chức năng dự phòng. Hệ thống này được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1984 và hiện nay nó là hệ thống tuy chọn cho nhiều mẫu xe.

Tham khảo ngay: Học nghề sửa chữa ô tô toàn diện từ A – Z chất lượng nhất

2. Đặc điểm của hệ thống treo TEMS

2.1. Thay đổi chế độ giảm chấn

Người lái có thể lựa chọn chế độ Normal hay Sport bằng công tắc lựa chọn chế độ.

Khi xe chạy ở chế độ Normal, do phải đảm bảo cho việc duy trì tính êm dịu chuyển động, nên ECU đặt lực giảm chấn ở chế độ mềm.

Ở chế độ Sport, lực giảm chấn được đặt ở chế độ trung bình.

thay đổi chế độ giảm chấn

2.2. Điều khiển chống chúi đuôi xe 

Nó hạn chế việc đuôi xe chúi xuống khi khởi hành hoặc khi tăng tốc đột ngột. Lúc này ECU đặt lực giảm chấn của giảm chấn ở chế độ cứng làm ổn định chuyển động của xe.

điều khiển chống chúi đuôi xe

2.3. Điều khiển chống nghiêng ngang

Nó giới hạn độ nghiêng ngang của thân xe khi quay vòng hay khi đi lên đường ngoằn ngèo. Lúc đó, lực giảm chấn được đặt ở chế độ cứng, vì vậy, cải thiện được tính ổn định điều khiển.

điều khiển chống nghiêng ngang

2.4. Chống chúi mũi

Nó hạn chế đầu xe bị chúi xuống khi phanh. Lúc đó lực giảm chấn được đặt ở chế độ cứng, làm ổn định chuyển động của xe.

chống chúi mũi

2.5. Điều khiển tốc độ cao

(Chỉ ở chế độ bình thường) Khi xe chuyển động ở tốc độ cao, lực giảm chấn được đặt ở chế độ trung bình, cải thiện khả năng điều khiển.

2.6. Chống chúi đuôi khi chuyển số 

(Chỉ cho xe có hộp số tự động) Nó hạn chế sự chúi đuôi của những xe có hộp số tự động khi khởi hành. Khi tay số được chuyển đến các vị trí khác từ số N hay P, lực giảm chấn được đặt ở chế độ cứng. Lưu ý rằng, chức năng điều khiển này không có ở các xe được sản xuất hiện nay.

chống chúi đuôi khi chuyển số

Trên đây là toàn bộ thông tin về hệ thống treo TEMS mà trung tâm VATC muốn gửi đến bạn. Hy vọng bạn sẽ tận dụng được kiến thức này trong quá trình học tập – làm việc ở lĩnh vực sửa chữa ô tô.

Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.