Cặn Cacbon và động cơ dùng kim phun trực tiếp

Nguyên nhân chính của vấn đề cặn Cacbon và động cơ dùng kim phun trực tiếp này là do nhiên liệu và chất tẩy rửa bổ sung không chạm vào mặt sau của van nạp. Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết kỹ thuật sau đây của trung tâm VATC nhé!

1. Tổng quan

Vào cuối những năm 90 và đầu những năm 2000, TSB liên quan đến cặn cacbon trên van là rất ít. Có ba lý do khiến động cơ phun xăng trực tiếp dễ bị bám cặn carbon hơn. Một lý do chỉ dành riêng cho phun trực tiếp, và hai lý do còn lại là vấn đề đối với động cơ phun nhiên liệu cổng, khiến việc phun nhiên liệu trực tiếp trở nên tồi tệ hơn.

cặn cacbon và động cơ dùng kim phun trực tiếp

Nguyên nhân chính của những vấn đề này là do nhiên liệu và chất tẩy rửa bổ sung không chạm vào mặt sau của van nạp. Bằng cách phun nhiên liệu trực tiếp vào xi lanh thay vì vào phía sau van, xăng và chất tẩy rửa không thể làm sạch van và cổng.

Thứ hai, hỗn hợp loãng hơn và áp suất đốt cao hơn có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Động cơ phun nhiên liệu trực tiếp tạo ra nhiều năng lượng hơn từ một lượng nhiên liệu và không khí nhất định so với động cơ phun nhiên liệu cổng. Các động cơ ngày nay hoạt động ở ranh giới giữa hiệu suất tối ưu và tình trạng cháy sai. Không có nhiều chỗ cho những lỗi như điểm nóng trong buồng đốt hoặc bugi bị mòn.

cặn cacbon và động cơ dùng kim phun trực tiếp 1

Khi tạo ra điểm nóng hoặc ngọn lửa dưới mức tối ưu do không khí hỗn loạn, lượng nhiên liệu chưa cháy hết trong buồng đốt sẽ tăng lên. Khi van mở trong quá trình nạp, nó có thể tiếp xúc với các sản phẩm phụ này và không giống như van xả, khí đi qua không đủ nóng để đốt cháy nó.

Thứ ba, van nạp đi vào buồng đốt, bất kể là phun nhiên liệu cổng hay phun trực tiếp. Khi xảy ra hiện tượng này, trong khoảng thời gian ngắn đó, nó sẽ tiếp xúc với các sản phẩm phụ của quá trình đốt cháy có thể dính vào cổ van. Nếu chu kỳ đốt cuối cùng kém hơn mức tối ưu, van nạp sẽ bị hở.

Một số phương tiện phun trực tiếp có thời điểm van biến thiên có thể khiến van tiếp xúc với các sản phẩm phụ của quá trình đốt cháy khi van điều chỉnh, điều này tạo ra hiệu ứng thu hẹp để kéo hoặc để lại một lượng nhỏ khí thải trong buồng để kiểm soát lượng khí thải NOX. Ngoài ra, một số động cơ phun xăng trực tiếp tăng áp sẽ mở van nạp và van xả cùng lúc để giữ cho turbo quay nhằm giảm độ trễ.

Tham khảo ngay: Các khoá đào tạo nghề ô tô chất lượng nhất thị trường

2. Tại sao một số động cơ phun xăng trực tiếp dễ bị cặn bám hơn?

Nếu bạn tra cứu vấn đề cặn carbon phun trực tiếp trên Internet, động cơ của BMW, Audi và VW luôn xếp hạng cao nhất. Động cơ của GM và Ford đã lưu hành trên đường ít nhất bốn năm hầu như không có khiếu nại về cặn carbon. Thỏa thuận là gì?

Một số động cơ phun trực tiếp có thể có chu kỳ định thời gian riêng biệt có thể làm tăng độ nén, nhiệt độ và mức độ tiếp xúc của van với buồng đốt.

một số động cơ phun xăng trực tiếp dễ bị cặn bám

Động cơ hiện đại thường có hệ thống điều khiển van biến thiên và thậm chí cả chức năng ngừng kích hoạt xi lanh. Hệ thống quản lý động cơ có thể kiểm soát thời điểm, thời gian và trong một số trường hợp, van đi vào buồng đốt sâu đến mức nào. Nếu van nạp rơi vào buồng đốt cùng với các sản phẩm phụ của quá trình đốt cháy hoặc nhiên liệu chưa cháy hết, van có thể tiếp xúc với các tiền chất gây tích tụ cacbon.

Một số vấn đề về cặn cacbon sẽ tăng lên do hệ thống thông gió cacte dương (PCV). Hơi của cacte có thể để lại một lớp màng dầu trên van nạp, sau đó được nung thành carbon. Một số người đổ lỗi cho sự chồng chéo của van trong hành trình nạp khiến loại bỏ sự cần thiết của van EGR.

Tham khảo thêm: Tổng hợp kiến thức ô tô hay nhất tại VATC

3. Cách khắc phục

Có một số cách khắc phục để giải quyết vấn đề tích tụ carbon.

Đầu tiên là bảo trì phòng ngừa. Việc thay dầu theo lịch trình có thể giữ cho bộ truyền động trục cam hoạt động ở điều kiện tối ưu để kiểm soát độ hở của van nạp. Dầu chất lượng cao có độ bay hơi thấp hơn có thể làm giảm thể tích hơi trong cacte.

Chất tẩy rửa kim phun nhiên liệu trong bình cũng có thể giúp kim phun duy trì kiểu phun chính xác. Điều này có thể đảm bảo rằng các giọt có kích thước và sự phân bố chính xác trong quá trình đánh lửa. Ngoài ra, chất tẩy rửa bổ sung có thể giúp phá vỡ cặn bám. Các sản phẩm và hệ thống làm sạch bằng cảm ứng có thể đưa dung môi và chất tẩy rửa vào phía sau cửa hút và trong buồng đốt. Hai dịch vụ bảo trì này có thể giúp giảm sự tích tụ carbon và có thể tránh phải thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn như cho nổ van bằng vỏ quả óc chó.

Một trong những phương pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa vấn đề tích tụ carbon là cập nhật phần mềm quản lý động cơ. Phần mềm mới có thể giảm cặn cacbon bằng cách giảm sự tiếp xúc của van với các điều kiện gây tích tụ cacbon thông qua việc điều chỉnh van và thời điểm đánh lửa.

Trên đây là thông tin về chủ đề cặn Cacbon và động cơ dùng kim phun trực tiếp mà trung tâm VATC muốn gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có cho mình kiến thức hay trong ngày.

Và nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Hoặc để lại thông tin qua form dưới đây, bộ phận tuyển sinh tại VATC sẽ liên hệ để tư vấn miễn phí cho bạn!




    Đội ngũ chuyên gia VATC

    Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.