Hôm nay, cùng VATC tìm hiểu về chủ đề công nghệ phanh E-Tron của Audi qua bài viết sau đây. Đọc đến hết bài viết để không bỏ lỡ thông tin hữu ích nào nhé!
1. Tổng quan chung
Với những vấn đề trên xe ô tô, vấn đề lớn nhất đối với các hãng xe là tiếng ồn khi phanh.
Trong thập kỷ qua, Audi đã phát triển thương hiệu e-tron dành cho xe hybrid và xe điện. Giống như xe đốt trong, nhiều quy trình bảo dưỡng đối với xe điện và xe hybrid giống hệt nhau. Có một số xe điện và xe hybrid e-tron có các kỹ thuật đặc biệt để rút pít-tông và điều chỉnh phanh đỗ. Ngoài ra, bạn không phải lo lắng về việc phải đeo đồ bảo hộ điện áp cao để bảo dưỡng phanh.
Bạn nên lo lắng về điều gì? Với những vấn đề trên xe ô tô, vấn đề lớn nhất đối với các hãng xe là tiếng ồn khi phanh. Tại sao? Không phải vì chúng có thiết kế tồi, mà là vì không có động cơ đốt trong để che đi tiếng ồn.
Trên Q4 e-tron 2021, Audi quyết định sử dụng phanh tang trống cho phía sau. Tùy thuộc vào công suất của động cơ, các đĩa trên bánh trước có đường kính từ 13,0 đến 14,1 inch. Ở phía sau là phanh tang trống. Audi khẳng định trống có độ mòn thấp và ít cần bảo trì. Ngoài ra, Audi khẳng định tang trống làm giảm nguy cơ ăn mòn. Điều này là do trong hệ dẫn động hoàn toàn bằng điện, phanh bánh sau hiếm khi được sử dụng trong lái xe hàng ngày.
2. Phanh tái sinh
Xe hybrid hoặc xe điện sạc lại pin điện áp cao thông qua phanh tái sinh. Với phanh tái sinh, thay vì chỉ lãng phí năng lượng đó bằng cách giải phóng nó vào không khí dưới dạng nhiệt, chiếc xe sẽ thu giữ nó và lưu vào một chiếc hộp ở phía sau xe dưới dạng năng lượng dự trữ. Sau đó, năng lượng dự trữ đó sẽ được chuyển hóa trở lại thành động năng và đưa trở lại hoạt động của ô tô.
Phanh tái tạo là lựa chọn phanh đầu tiên của xe điện hoặc xe hybrid. Trong quá trình phanh tái sinh, bàn đạp phanh hoạt động như một giao diện cho mô-đun ABS hơn là yêu cầu phanh. Bàn đạp phanh và cảm biến áp suất mô-đun ABS “thông báo” cho các mô-đun của hệ thống hybrid rằng yêu cầu phanh đã được thực hiện và mức độ phanh mong muốn.
Các mô-đun tính toán nỗ lực đạp của người lái để có cảm giác đạp và lực dừng chính xác. Sau đó, các mô-đun điều khiển hệ thống hybrid sẽ áp dụng phanh tái sinh thông qua động cơ để trở thành máy phát điện nếu cần. Phanh tái sinh nhiều hơn sẽ làm tăng lượng điện tích được tạo ra cho pin. Phanh được sử dụng để ngăn xe lăn bánh tại hoặc gần điểm dừng. Một số hệ thống hybrid áp dụng phanh thủy lực ở tốc độ thấp hơn.
Trên hầu hết các xe hybrid, trong điều kiện bình thường, áp suất tạo ra cho kẹp phanh không phải là kết quả trực tiếp của nỗ lực đạp chân của người lái. Thay vào đó, áp suất do bàn đạp tạo ra được sử dụng để kích thích cảm biến áp suất trong hệ thống đưa ra yêu cầu phanh. Trong các điều kiện khẩn cấp và điều chỉnh ABS, hầu hết xe điện và xe hybrid sẽ chỉ sử dụng phanh thủy lực.
Cơ hội dịch vụ là gì? Công việc thay và xả gió dầu phanh thường được liệt kê trong lịch bảo dưỡng hai năm một lần. Điều này là do không chỉ có bộ điều khiển thủy lực ABS mà còn có bộ mô phỏng bàn đạp phanh. Nếu dầu phanh đã quá tuổi sử dụng, nó có thể làm hỏng các bộ phận này.
Tham khảo thêm: Khoá học sửa chữa xe ô tô điện – xe ô tô hybrid “tiên phong” tại thị trường
3. Tiếng ồn phanh
Xe điện và xe hybrid có nhược điểm tiềm ẩn liên quan đến tiếng ồn khi phanh. Vì có mô tơ điện êm nên tiếng ồn khi phanh sẽ khiến người lái dễ nhận biết hơn.
Tiếng ồn thường xuất phát từ các khu vực mà miếng đệm tiếp xúc với thước cặp vì một số lý do. Tiếng ồn có thể được tạo ra khi thước cặp không còn tác dụng lực ổn định lên bề mặt má phanh tiếp xúc với rôto.
Nguyên nhân chính gây ra tiếng ồn phanh thường là phần cứng phanh và bụi phanh tích tụ trên các rãnh trượt. Các tấm đệm trượt có thể bị nhiễm bẩn do ăn mòn và bụi phanh. Ngoài ra, các chốt giữ miếng đệm ở đúng vị trí có thể khiến miếng đệm bị treo trong thước cặp.
Khi thay miếng đệm, hãy sử dụng quy trình phanh chất lượng cao và thay thế phần cứng. Ví dụ, kẹp và chốt chống lạch cạch có thể trông đẹp sau vài lần dùng chất tẩy rửa phanh, nhưng chúng có thể bị mòn và không thể kéo dài tuổi thọ của má phanh mới.
Một điều cần cân nhắc khác khi lựa chọn má phanh là cách bảo vệ má phanh khỏi bị ăn mòn. Vì các miếng đệm có thể sẽ ở trên ô tô trong thời gian dài nên sự ăn mòn có thể phá hủy mối liên kết giữa tấm lót và vật liệu ma sát.
Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp kiến thức ô tô hay nhất tại VATC
4. Phanh mòn
Một số mẫu xe e-tron thường đi được quãng đường 70.000 hoặc 100.000 dặm với bộ đệm ban đầu vì phanh tái tạo tạo ra phần lớn lực phanh. Tuy nhiên, ở một số trạng thái dây đai bị rỉ sét, phần cứng, gioăng cao su và thước kẹp có thể bị hỏng trước khi các miếng đệm mòn đến mức thông số kỹ thuật tối thiểu.
Khi các miếng đệm vẫn còn trên xe trong một thời gian dài, luôn có nguy cơ bong tróc miếng đệm do rỉ sét trên các tấm đệm. Tại sao? Trong phần lớn trường hợp, các miếng đệm không bao giờ đạt được nhiệt độ vận hành thông thường, điều này có thể gây ra sự ăn mòn giữa tấm nền và vật liệu ma sát vì các miếng đệm không bao giờ có cơ hội bị khô.
Vì không thể thực hiện quy trình đột nhập/giường ngủ thông thường trong quá trình lái thử nên hãy đảm bảo rằng nhà sản xuất hứa hẹn mang lại hiệu suất tuyệt vời ngay khi lấy ra khỏi hộp. Ngoài ra, việc áp dụng lớp hoàn thiện không định hướng bằng bóng mài sẽ giúp các miếng đệm mới lắng đọng đều một lớp vật liệu ma sát vào rôto mới.
5. Mẹo dịch vụ
Với nhiều xe điện và xe hybrid, đai ốc và bu lông dành cho phanh cũng giống như xe đốt trong. Các bước bổ sung thường được yêu cầu trong quá trình rút piston và phanh đỗ của thước cặp. Một số phương tiện này có thể yêu cầu công cụ quét để thực hiện các thủ tục khác.
Trong trường hợp của Audi, chỉ cần đẩy piston phanh về phía sau có thể gây ra mã cho mạch thủy lực. Điều này sẽ bị ngắt khi nhấn bàn đạp lần đầu tiên và chìm xuống sàn, giống như trên mọi phương tiện. Tuy nhiên, Audi sử dụng bộ chuyển đổi áp suất trên mỗi mạch thủy lực. Khi nhấn bàn đạp lần đầu tiên, số đo áp suất không khớp với chuyển động của bàn đạp nên nó sẽ đặt mã. Tin vui là mã có thể biến mất sau một hoặc hai chu kỳ khóa.
Một mẹo dịch vụ khác là chú ý đến các phím. Nhiều xe điện và xe hybrid sử dụng chìa khóa tiệm cận để mở khóa cửa và đánh thức hệ thống xe. Hãy chú ý đến các hướng dẫn trong thông tin dịch vụ có thể yêu cầu bạn tắt máy xe bằng cách rút chìa khóa ra khỏi khoang trước khi bảo dưỡng.
Hạng mục bị bỏ quên nhiều nhất khi bảo dưỡng xe điện hoặc xe hybrid là kiểm tra gầm xe cơ bản. Những chiếc xe này có hệ thống treo, hệ thống truyền động và các bộ phận lái cần được kiểm tra định kỳ. Đừng bỏ lỡ những cơ hội này.
Trên đây là toàn bộ thông tin về Công nghệ phanh E-Tron của Audi mà trung tâm VATC muốn gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có thêm kiến thức hay trong ngày.
Và nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Hoặc để lại thông tin qua form dưới đây, bộ phận tuyển sinh tại VATC sẽ liên hệ để tư vấn miễn phí cho bạn!