Có rất nhiều sự kết hợp cho động cơ mô-đun Volvo.
Nếu một động cơ có thể được sản xuất trong 25 năm thì đó là minh chứng cho kỹ thuật bên trong. Đây là trường hợp động cơ Volvo Module Series đã tồn tại lâu hơn Ford và vừa bị Geely cho ngừng hoạt động. Thiết kế mô-đun của Volvo có thể có bốn, năm hoặc sáu xi-lanh. Xuất hiện lần đầu vào năm 1990 trên chiếc sedan 960 dưới dạng sáu xi-lanh và không ngừng cải tiến.
1. SPA Volvo và CMT
Volvo là gì? Năm 1999, công ty được Ford mua lại. Đến năm 2006, tất cả các kỹ thuật của Volvo đã biến mất và được thay thế bằng kỹ thuật của Ford. Nhưng động cơ vẫn là duy nhất của Volvo. Năm 2010, Volvo được nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely mua lại và cuộc cải cách lại bắt đầu.
Vào năm 2014, Geely bắt đầu thay thế các kỹ thuật cũ của Ford bằng kiến trúc kỹ thuật có thể mở rộng (SPA) cho các loại xe lớn hơn và Công nghệ mô-đun nhỏ gọn (CMT) cho các loại xe nhỏ hơn. Nền tảng SPA được sử dụng cho ô tô và SUV được bán ở Mỹ sẽ chỉ sử dụng động cơ 4 xi-lanh 2.0 lít có thể được điều chỉnh bằng bộ tăng áp và bộ siêu nạp để cung cấp công suất từ 140 đến 250 mã lực. Trên một số mẫu xe, Volvo đã kết hợp động cơ với một động cơ điện và pin để đạt công suất 400 mã lực.
2. Giải mã động cơ Volvo
Có rất nhiều sự kết hợp cho động cơ mô-đun Volvo. Chuỗi bảy chữ số có thể cho bạn biết nhiều thông tin về động cơ hơn số VIN. Con số này thường nằm trên nắp dây cam hoặc được đóng dấu trên một điểm phẳng trên khối ở phía cổ xả.
Tham khảo: Học nghề sửa chữa ô tô toàn diện từ A – Z chất lượng nhất
3. Thời gian bảo dưỡng
Động cơ năm xi-lanh có thời gian thay dây đai có số km thay thế tùy theo năm. Sáu xi-lanh có thể có dây đai hoặc xích. Các mẫu xe được sản xuất từ năm 1999 đến năm 2003 có quãng đường di chuyển là 105.000 dặm. Năm 2004, Volvo thay đổi khuyến nghị thành 120.000 dặm và 150.000 dặm tùy theo động cơ. Ngoài ra, các năm khác nhau có các khuyến nghị về thời gian sử dụng, quãng đường cho khoảng thời gian thay thế. Volvo đã ban hành TSB liệt kê khoảng thời gian khuyến nghị cho năm 1999-2014.
Volvo khuyến nghị thay bộ căng đai khi thay dây đai. Ngoài ra, nên thay thế máy bơm nước cùng với dây đai. Phía sau puli trục khuỷu là bơm dầu. Tìm chỗ rò rỉ dầu xung quanh trục. Nếu máy bơm bị rò rỉ, nó có thể làm hỏng dây đai mới.
Trước khi căng đai, hãy xem thông tin bảo dưỡng để biết quy trình chính xác cho động cơ cụ thể. Việc siết chặt bộ căng đai định thời trên một số mẫu xe phụ thuộc vào nhiệt độ của động cơ. Việc điều chỉnh nên được thực hiện trên động cơ nguội. Nhiệt độ thích hợp là khoảng 20° C/68° F. Ở nhiệt độ cao hơn, với động cơ ấm hoặc nhiệt độ môi trường xung quanh cao hơn, kim sẽ ở xa hơn về bên phải. Luôn quay động cơ ít nhất hai lần để đảm bảo các vết trên trục cam và trục khuỷu vẫn thẳng hàng sau khi được căng.
Trước khi căng dây đai, hãy xem thông tin dịch vụ để biết quy trình chính xác cho động cơ cụ thể. Việc siết chặt bộ căng đai định thời trên một số mẫu xe phụ thuộc vào nhiệt độ của động cơ.
4. Giải nhiệt
Người Thụy Điển đã yêu thích lọc dầu hoặc giải nhiệt trên xe Volvo của họ từ những năm 1960. Hệ thống được thiết kế để tách dầu ra khỏi hơi cacte và hồi dầu trở lại thùng dầu. Động cơ mô-đun của Volvo cũng không khác.
Vấn đề chính là hệ thống có thể bị tắc và gây áp lực cacte cao. Tắc nghẽn là dấu hiệu chủ xe đã lơ là thay dầu hoặc sử dụng dầu kém chất lượng. Khóa bị tắc có thể dẫn đến rò rỉ dầu từ tất cả các miếng đệm và vòng đệm.
Bạn có thể sử dụng đồng hồ đo áp suất để đo áp suất cacte. Trên một chiếc ô tô tốt, ngay cả khi tăng tốc độ không tải, đồng hồ đo sẽ không vượt quá 0 psi. Khóa cắm sẽ có nhiều hơn trong khoảng 0,5-4,5psi. Ngay cả khi bạn thấy không có áp suất, hộp có thể bị cắm một phần và cần được thay thế. Nếu ô tô đã đi được 100.000 km trên đồng hồ đo đường thì lọc dầu cần được bảo dưỡng.
Có thể phá bỏ chỗ tắc nghẽn bằng que hàn, nhưng đây có thể chỉ là cách khắc phục tạm thời.
Thay thế là một công việc khó khăn bao gồm việc tháo ống nạp và trong một số trường hợp là bơm trợ lực lái và máy phát điện. Bộ lọc nước đáy caste và lọc nhớt; thường thì đường ống vào có thể bị tắc. Để dọn sạch đường ống có thể cần phải tháo lọc nhớt. Bạn nên thay thế tất cả các ống và kẹp liên quan đến lọc do vị trí bên dưới ống nạp.
5. Nắp cam và gioăng nắp cam
Động cơ mô-đun Volvo không sử dụng nắp thông thường. Trên nắp, nó chứa một phần của bộ phận cam. Việc tháo nắp yêu cầu xác định vị trí ban đầu và có thể tháo dây đai hoặc xích.
Không có miếng đệm nào bịt kín nắp xi lanh. Sử dụng gioăng hóa học. Cách tốt nhất để tạo gioăng là sử dụng con lăn sơn. Điều quan trọng là phải sử dụng dụng cụ cạo nhựa và dụng cụ tẩy gioăng bằng hóa chất để tránh hư hỏng. Xem Volvo TSB TJ 28312 để biết quy trình được khuyến nghị và các sản phẩm gioăng lót hóa học.
Nguồn tham khảo: www.import-car.com/volvo-engine-service
Xem thêm: