Bầu lọc than hoạt tính trên ô tô: Tổng quan và chi tiết cách thay thế

Bên cạnh cách để tối ưu công suất động cơ từ lượng nhiên liệu và giảm thiểu lượng khí thải trên, thì vẫn còn nhiều cách khác nữa. Một trong số đó là hệ thống kiểm soát hơi nhiên liệu EVAP.

Hệ thống kiểm soát hơi nhiên liệu kiểm soát khí thải Hydrocarbon (HC). Thành phần chính của hệ thống EVAP đó là bầu lọc than hoạt tính. Nó hoạt động cùng với nhiều ống, cảm biến và các van khác nhau với mục đích ngăn hơi nhiên liệu thoát ra ngoài môi trường.

Bởi khi có ánh sáng mặt trời, thì thải HC sẽ phản ứng với khí NOx, tạo thành ozone (O3). Ozone trên mặt đất sẽ kích thích phổi, mắt, và đây cũng là thành phần chính của khói bụi. Thành phần này là nguyên nhân dẫn tới nhiều bệnh ung thư khác.

Hệ thống EVAP hoạt động dựa trên bầu lọc này, qua đó hạn chế lượng khí thải HC trong quá trình tiếp nhiên liệu. Vậy chi tiết này là gì? Tầm quan trọng của của chúng trong hệ thống EVAP? Và làm cách nào để thay mới?…

Trung tâm dạy nghề ô tô tại TPHCM VATC sẽ cùng bạn tìm tất cả câu trả lời trên trong bài viết sau đây!

  1. Bầu lọc than hoạt tính là gì?

Bầu lọc than hoạt tính trên ô tô: Tổng quan và chi tiết cách thay

 

Là một hộp kín bên trong chứa đầy than hoạt tính. Lượng than này đã được xử lý để tạo thành một bề mặt có khả năng hấp thụ hơi nhiên liệu.

Để ngăn chặn lượng khí thải HC thoát ra ngoài môi trường, các van được trang bị sẽ kiểm soát lượng khí di chuyển vào bầu lọc chứa than hoạt tính.

Khi mở nắp bình nhiên liệu, không khí sẽ được hút vào trong một cái buồng ở bên trên van ORVR. Khi đổ thêm nhiên liệu, van ORVR sẽ mở và hơi nhiên liệu sẽ đi vào bộ lọc than hoạt tính khi áp suất trong bình gia tăng do lượng nhiên liệu mới được đổ thêm vào. Sau khi đã nạp xong nhiên liệu, van ORVR sẽ đóng lại.

Ở một số điều kiện hoạt động cụ thể, chẳng hạn như khi xe chạy trên đường cao tốc, ECU động cơ mở van VSV (cho van đóng bộ lọc than hoạt tính), đồng thời điều khiển van VSV (cho EVAP). Khi động cơ kéo hoạt động sẽ kéo không khí đi qua bầu lọc than hoạt tính, hơi nhiên liệu sẽ được xả ra để nhiên liệu được đốt cháy bên trong động cơ. Do đó, lượng khí thải HC sẽ thuyên giảm đi đáng kể, thay vào đó là lượng khí carbon dioxide và nước (CO2 và H2O) vô hại.

  1. Lý do vì sao nên thay mới bầu lọc than

Sau một thời gian dài sử dụng, bầu lọc than này sẽ xuống cấp và hư hỏng. Khi chúng này gặp vấn đề, chiếc xe sẽ gặp phải những hiện tượng như: đèn báo động cơ (CEL), khó tiếp nhận nhiên liệu, hiệu suất động cơ giảm, mùi nhiên liệu nồng hoặc động cơ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

# Kiểm tra đèn Check Engine:

Bầu lọc than hoạt tính trên ô tô: Tổng quan và chi tiết cách thay

 

Một vài mã lỗi chẩn đoán sẽ yêu cầu bạn cần thay mới bầu lọc, sự cố ở đây thường là rò rỉ trên hệ thống EVAP – ECM kiểm tra tính toàn vẹn của hệ thống EVAP bằng cách chạy thử nghiệm áp suất – hoặc các vấn đề liên quan tới van, dòng chảy hoặc áp suất.

# Các vấn đề liên quan tới việc nạp nhiên liệu:

Nguyên nhân phổ biến dẫn tới những vấn đề về nạp nhiên liệu đó là van bị lỗi, nhưng cũng có thể là do một bầu lọc than hoạt tính đã bão hòa. Nguyên nhân chính khiến bầu lọc bão hòa là thường xuyên đổ xăng đầy bình.

Khi bầu lọc đã được bão hòa, không khí rất khó di chuyển qua, sẽ dẫn tới các hiện tượng về mùi nhiên liệu quá mức, vì nó không thể hấp thụ nhiều hơi nhiên liệu hơn được nữa.

# Các vấn đề khác về bầu lọc than hoạt tính:

Khi chúng bị lỗi cũng khiến cho hiệu suất động cơ thuyên giảm hoặc tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Bầu lọc bị nứt khiến bụi than đi vào đường hơi dẫn tới tắc nghẽn thanh lọc hoặc van thông hơi. Bầu lọc bão hòa có thể dẫn tới trường hợp hỗn hợp nhiên liệu quá giàu trong động cơ, từ đó động cơ xuất hiện những vấn đề khi hoạt động.

  1. Cách thay mới bầu lọc than trên ô tô

Bầu lọc than hoạt tính trên ô tô: Tổng quan và chi tiết cách thay

 

Khi đã xác định được nguyên nhân dẫn tới những vấn đề là do bầu lọc than hoạt tính. Cách duy nhất bạn có thể làm đó là thay mới chúng. Công việc thay mới bầu lọc cũng rất đơn giản, bạn chỉ việc ngắt kết nối ống và đầu nối điện, sau đó đổi bầu lọc mới là mọi chuyện đã được khắc phục.

  • Bầu lọc thường được gắn ở dưới mui xe hoặc gần bình xăng. Nếu cần nâng xe lên, hãy sử dụng giá đỡ và không bao giờ được đặt bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể dưới một chiếc xe chỉ được nâng lên bởi kích.
  • Các kết nối điện, hơi và cơ có thể sẽ khó mở do bị oxy hóa theo thời gian. Hãy sử dụng dầu để bôi trơn các chi tiết nhằm giúp các chi tiết này dễ dàng mở ra hơn.
  • Gỡ bỏ các kẹp ống và ngắt kết nối tất cả các đường hơi. Trước khi thực hiện, hãy sử dụng bút nước để đánh dấu các vị trí kết nối tránh tình trạng quên. Sau đó ngắt kết nối các đầu nối điện.
  • Bạn chỉ cần sử dụng các dụng cụ cầm tay cơ bản để tháo bầu lọc. Nếu như các bulong bị gỉ sét, hãy sử dụng búa và đục để phá. Hãy đeo kính bảo hộ trước khi thực hiện nhằm ngăn chặn bụi bẩn và gỉ sét có thể bắn vào mắt.
  • Khi tháo bầu lọc, hãy lưu ý bụi than trong ống dẫn. Bạn hãy dùng súng hơi để thổi ra để tránh tình trạng tắc van và gây ra những vấn đề khác.
  • Gắn bầu lọc than mới vào vị trí, sau đó sử dụng một lượng nhỏ silicon phun vào đường hơi và kết nối điện. Điều này sẽ giúp cố định và bảo vệ các kết nối.
  • Nếu thay thế bầu lọc giải quyết tình trạng CEL, hãy xóa tất cả các mã lỗi DTC trước khi khởi động lại xe.

Xem thêm: Bầu Catalytic converter

Công việc thay mới ống đựng than không phải là một công việc khó khăn, nhưng việc xác định rằng chúng đang gặp lỗi thì ngược lại. Chúc các bạn kiểm tra chính xác hư hỏng này trên chi tiết bầu lọc than hoạt tính và có những kiến thức bổ ích!.

Theo: oto-hui.com

Profile Pic
VATC

Bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *