Trong bài viết ngày hôm nay, cùng trung tâm VATC tìm hiểu về bình ngưng tụ AC. Đọc đến hết bài viết để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin hữu ích nào nhé!
Tìm hiểu thông tin về bình ngưng tụ AC
Những đặc điểm làm cho thiết bị ngưng tụ dòng song song hoạt động hiệu quả cũng nằm trong số những nhược điểm chính của nó.
Khi máy nén bị hỏng, câu hỏi đặt ra của hầu hết các kỹ thuật viên là nên xả bình ngưng tụ hay thay thế nó. Câu trả lời phụ thuộc vào loại bình ngưng tụ. Đối với loại bình ngưng tụ dạng ống và dạng vây hoặc dạng ống đơn, việc lựa chọn không khó; đường kính ống bên trong đủ rộng để có thể xả dung dịch qua nó để đảm bảo bên trong sạch sẽ và không có chất gây ô nhiễm.
Bắt đầu từ đầu những năm 2000, loại bình ngưng tụ tụ phổ biến nhất cho các phương tiện sử dụng R-134a là bình ngưng tụ tụ dòng song song, vì đây là thiết kế bình ngưng tụ hiệu quả hơn cho loại gas lạnh này. Bình ngưng tụ dòng song song không có ống rỗng lớn để chất làm lạnh đi qua mà là một loạt các ống rất nhỏ xếp sát nhau thành một hàng với đường kính trong cỡ đầu đinh ghim. Điều này giúp cải thiện diện tích bề mặt của bình ngưng tụ và tăng khả năng làm mát của nó.
Xem thêm: Hệ thống điều hòa ô tô: Nguyên lý và những điều cơ bản nhất cần nhớ kỹ
Cấu trúc đa kênh của bình ngưng tụ tụ cho phép gas lạnh thực hiện nhiều lần đi qua thiết bị ngưng tụ, mang lại khả năng truyền nhiệt tối đa. Ngoài ra, các ống nhỏ hơn và diện tích bề mặt rộng cho phép lượng chất làm lạnh tối đa tiếp xúc với không khí thổi qua các lá ngưng tụ.
Thật không may, những đặc điểm làm cho thiết bị ngưng tụ dòng song song hoạt động hiệu quả lại nằm trong số những nhược điểm chính của nó.
Các ống truyền nhiệt hiệu quả nhỏ đến mức chúng giữ lại mọi chất bẩn trong hệ thống đi qua bình ngưng tụ. Điều đó có ý nghĩa đối với khách hàng của bạn là việc xả hệ thống A/C sẽ không loại bỏ được chất bẩn khỏi bình ngưng tụ. Những cặn bẩn sẽ tạo ra sự tắc ngẽn trong bình ngưng tụ và làm cho áp suất tăng lên cao, buộc máy nén phải làm việc nhiều hơn và có thể bị hỏng. Cũng có thể chất bẩn trong bình ngưng tụ có thể di chuyển đến và đọng lại ở máy nén, nơi nó cũng sẽ gây ra lỗi.
Tuy nhiên, thiết bị ngưng tụ dòng song song là một bộ trao đổi nhiệt hiệu quả cao, chia thiết bị thành các phần hoặc “đường dẫn”, tạo ra một quy trình hiệu quả hơn để chất làm lạnh chuyển trạng thái từ khí sang lỏng.
Điều này được thực hiện bằng cách làm cho gas lạnh thay đổi hướng 180° ở phần cuối của thanh chắn bằng cách đặt tầm chắn bên trong thanh ray theo từng khoảng thời gian, buộc chất làm lạnh phải thay đổi hướng. Càng nhiều tấm chắn, chất làm lạnh càng đổi hướng nhiều lần. Trong hầu hết các thiết bị ngưng tụ, chất làm lạnh thực hiện ba đến bốn lần “đi” qua thiết bị ngưng tụ.
Khi máy nén bị hỏng, nó sẽ đưa chất cặn bẩn vào hệ thống. Một trong những cách dễ nhất để phát hiện điều này là tháo các ống dẫn sẽ thấy cặn kim loại hoặc bùn từ máy nén bị lỗi. Kim loại và bùn được lắng đọng trong toàn bộ hệ thống và sẽ tập trung tại những nơi bị hạn chế trong hệ thống, như ống lỗ và trên các loại xe đời sau, bình ngưng tụ dòng song song.
Trong khi việc xả hệ thống có thể giúp loại bỏ các mảnh vụn khỏi một phần của hệ thống, các vật dụng có lỗ nhỏ, như thiết bị ngưng tụ tụ dòng song song sẽ tích tụ các cặn kim loại. Việc xả chúng sẽ chỉ đẩy các cặn bẩn vào sâu hơn vào trong bình ngưng tụ và sẽ tích tụ tại các tấm chắn ở ray, làm giảm số lượng ống có sẵn để làm mát chất làm lạnh và làm chậm dòng chảy của gas lạnh; điều này dẫn đến áp suất cao. Kết hợp điều đó với một máy nén hiệu suất cao, không chỉ máy nén thay thế sẽ bị hỏng mà còn có thể gây ra sự cố nghiêm trọng.
Khi gặp sự cố máy nén trên xe có lắp bình ngưng tụ dòng song song, các chuyên gia khuyến nghị kỹ thuật viên nên thay thế lọc gas, ống tiết lưu hoặc van tiết lưu và bình ngưng tụ. Người ta cũng khuyến nghị nên xả tất cả các bộ phận khác để đảm bảo chúng không có cặn bệnh có thể gây hại cho máy nén mới.
Bình ngưng tụ dòng song song không có ống rỗng lớn để gas lạnh chảy qua mà là một loạt các ống rất nhỏ xếp sát nhau thành một hàng với đường kính trong cỡ đầu đinh ghim. Điều này giúp cải thiện diện tích bề mặt của bình ngưng tụ và tăng khả năng làm mát của nó.
Điểm mấu chốt là: Nếu hệ thống A/C của khách hàng của bạn có bình ngưng tụ dòng song song và trong trường hợp bạn cần xả hệ thống, bạn nên thay thế bình ngưng tụ. Đó là bởi vì bình ngưng tụ dòng song song không thể xả được. Vì việc xả hệ thống luôn được khuyến khích khi thay thế một máy nén bị hỏng, nên nếu khách hàng của bạn cần một máy nén mới, rất có thể họ cũng sẽ cần một bình ngưng tụ mới.
Trong ví dụ về sự cần thiết của quy trình chẩn đoán cẩn thận, chủ sở hữu của một chiếc Nissan 2008 đã phàn nàn về vấn đề làm mát.
Công tắc áp suất trợ lực lái giao tiếp với bộ điều khiển động cơ (ECU) để điều chỉnh hệ thống trợ lực lái của xe. Khi công tắc áp suất trợ lực lái phát hiện tải quá mức, ECU sẽ điều chỉnh hệ thống trợ lực lái để giảm công suất cho động cơ.
Trong trường hợp này, dường như là sự cố điều hòa không khí trên chiếc Nissan Altima 3.5L đời 2008, thực chất lại là kết quả trực tiếp của sự quá tải quá mức lên hệ thống lái trợ lực sau khi nâng cấp bánh xe và lốp. Khi bánh xe xuất xưởng được thay thế bằng loại lớn hơn, đường kính của bánh xe mới làm tăng tải trọng khi đi “từ bên này sang bên kia”. Do chiếc xe này được thiết kế với một dây đai ngoằn ngoèo dùng chung cho hệ thống A/C và bơm trợ lực lái, nên hệ thống A/C dường như bị trục trặc do ECU được điều khiển để giảm quá tải cho bơm trợ lực lái. Giải pháp cho vấn đề này chỉ đơn giản là thay thế công tắc áp suất trợ lực lái.
Tham khảo ngay: Kỹ thuật bắt bệnh và sửa chữa hệ thống điều hòa không khí trên ô tô
Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn có thêm kiến thức hay trong ngày. Và nếu bạn muốn tham gia các khoá học nghề sửa chữa ô tô chất lượng tại VATC, liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé!
Hoặc để lại thông tin qua form dưới đây, bộ phận tuyển sinh tại VATC sẽ liên hệ để tư vấn miễn phí cho bạn!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Khu phố 6, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, TP.HCM
- Điện thoại: 0945.711.717
- Email: info@oto.edu.vn