1. Mô tả hệ thống bơm cao áp diesel:
Bơm cao áp diesel đẩy nhiên liệu đến từng vòi phun nhiên liệu, bơm cao áp có chức năng kiểm soát lượng nhiên liệu phun ra và thời điểm phun nhiên liệu.
1.1. Hút nhiên liệu:
Bơm cao áp diesel hút nhiên liệu từ bình và nén trong thân bơm.
1.2. Bơm nhiên liệu:
Sử dụng một piston để đưa nhiên liệu áp suất cao tới các vòi phun bằng chuyển động tịnh tuyến và chuyển động quay.
1.3. Kiểm soát lượng phun:
Bộ điều khiển tốc độ điều khiển lượng phun và công suất động cơ, và có chức năng kiểm soát tốc độ tối đa của động cơ để ngăn động cơ chạy quá tốc độ và giữ động cơ ổn định khi chạy không tải.
1.4. Kiểm soát thời điểm phun:
Bộ định thời điều khiển thời điểm phun theo tỷ lệ thuận với tốc độ của động cơ
Các bộ phận bên trong bơm được bôi trơn và làm mát bằng nhiên liệu.
2. Tóm tắt về hoạt động của bơm cao áp diesel:
Khi ON chìa, van điện từ cắt nhiên liệu được kéo vào trong, đường thông giữa thân bơm và piston mở, khi bơm cấp nhiên liệu quay, hút nhiên liệu từ bình nhiên liệu, qua bộ lắng đọng nước và bộ lọc nhiên liệu, đi vào thân bơm theo áp suất được điều chỉnh bởi van điều chỉnh, piston hút nhiên liệu từ thân bơm vào buồn áp suất trong hành trình hút và nén nhiên liệu ở mức độ cao để dẫn đến từng van phân phối trong hành trình nén.
Sao khi qua van phân phối, nhiên liệu được đưa vào các vòi phun qua các ống dẫn cao áp, từ đó nhiên liệu được phun vào các xy lanh, cùng lúc đó các bộ phận bên trong bơm cao áp diesel được nhiên liệu làm mát và bôi trơn, và một phần nhiên liệu được quay trở về bình nhiên liệu từ vít tràn để kiểm soát mức độ tăng nhiệt độ của nhiên liệu trong bơm cao áp diesel.
3. Ống phân phối nhiên liệu:
Ông phân phối nhiên liệu chứa nhiên liệu áp suất cao được tạo ra bởi bơm cao áp diesel và phân phối nhiên liệu đó qua các ống phun tới các vòi phun nhiên liệu vào xy lanh.
Do nhiên liệu có áp suất rất cao nên cần chú ý đặt biệt vấn đề rò rỉ nhiên liệu.
4. Cảm biến áp suất nhiên liệu:
Cảm biến áp suất nhiên liệu phát hiện áp suất trong ống phân phối nhiên liệu và truyền tính hiệu đến ECU.
5. Bộ hạn chế áp suất:
Trong trường hợp hệ thống bị trục trặc lúc đó áp suất trong ống phân phối nhiên liệu tăng cao tới mức giới hạn thì van này sẽ mở và xả áp suất.
Lúc đó nhiên liệu quay về bình nhiên liệu.
6. Những điều cần lưu ý khi tháo lắp sửa chữa:
Hệ thống ống phân phối nhiên liệu bao gồm các chi tiết chính xác cao và sử dụng nhiên liệu bị nén cao, do đó vì vậy khi tháo lắp phải thật sự cẩn thận để đảm bảo không có các vật lạ vào hệ thống
Làm sạch và vệ sinh kỹ khu vực làm việc để loại bỏ bụi bẩn
Đặt các chi tiết của hệ thống vào trong túi nilon để ngăn các dị vật xâm nhập vào các chi tiết
Lau thật kỹ các chi tiết trước khi tiến hành lắp ráp.
7. Cách kiểm tra SCV1 và SCV2 :
Ngắt các giắc nối SCV1 và SCV2 dùng một ôm kế đo điện trở giữa các cực.
Điện trở quy định cho SCV1 và SCV2 là 1,5-1,7 ôm nhiệt độ cho phép là 20 độ C nếu điện trở không bằng điện trở quy định thì thay bơm.
Có thể bạn quan tâm:
- Những điều cần biết về hộp số tự động ô tô chi tiết nhất
- Thổi gioăng mặt máy là gì? Chẩn đoán hư hỏng và sửa chữa
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn