Thổi gioăng mặt máy là gì? Chẩn đoán hư hỏng và sửa chữa

Thổi gioăng mặt máy là hiện tượng động cơ có độ kín khít bị giảm trầm trọng ở phần gioăng do xuống cấp hoặc lắp ráp gioăng không đạt tiêu chuẩn. Lúc này khi cháy sẽ bị thoát ra ngoài rất nhiều, làm cho động cơ nóng nhanh và giảm công suất động cơ. Với bài viết này, các bạn hãy cùng Trung tâm VATC tìm hiểu chi tiết về: thổi gioăng mặt máy là gì, nguyên nhân và dấu hiệu của hiện tượng thổi gioăng nắp máy, cũng như phương pháp chẩn đoán/ sửa chữa chúng ngay dưới đây. Và để bắt đầu, chúng ta sẽ tìm hiểu trước roăng nắp máy là gì?

Gioăng nắp máy là gì?

Gioăng nắp máy/ gioăng mặt máy, hay còn gọi là roăng nắp máy, gioăng nắp quy lát. Là chi tiết nằm ở giữa động cơ và nắp quy lát, với chất liệu thép (một số khác sử dụng chất liệu amiang hoặc composite) có chức năng như sau:

  • Làm kín xilanh.
  • Làm kín nắp máy.
  • Dẫn nước làm mát và dầu bôi trơn trong động cơ.

Nguyên nhân thổi gioăng mặt máy là gì?

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng động cơ bị thổi gioăng nắp máy mà các bạn học sửa xe hơi cần phải lưu ý. Đa số là do xe sử dụng quá lâu mà không được bảo trì, một phần nguyên nhân khác tới từ lỗi lắp đặt của kỹ thuật viên sau khi đại tu động cơ, và cụ thể như dưới đây:

  • Thứ nhất: Do động cơ ở mức nhiệt độ cao kéo dài. Nguyên nhân làm cho động cơ có nhiệt độ cao có thể là do: hỏng bơm nước, hết nước làm mát, tắc bộ tản nhiệt …
  • Thứ 2: Do gioăng thay thế kém chất lượng, tuổi thọ thấp, không bền.
  • Thứ 3: Hiện tượng kích nổ trên xe.
  • Thứ 4: Lắp đặt gioăng sai, ngược hoặc siết lực trên các đai ốc quá chặt.

Tham khảo thêm: quy trình đại tu động cơ ô tô

Dấu hiệu của việc thổi gioăng nắp máy

Dựa vào chức năng của gioăng mặt máy mà chúng ta có thể xác định được cơ bản các dấu hiệu của việc bị thổi gioăng, và dưới đây là những dấu hiệu cơ bản mà bạn có thể tham khảo về xe bị thổi gioăng mặt máy:

  • Động cơ nóng nhanh chóng, có thể có nước bắn ra khỏi két nước.
  • Xi lanh có hiện tượng Misfire (bỏ lửa).
  • Rò rỉ nước làm mát hoặc dầu bôi trơn ra ngoài.
  • Rò rỉ nước/ dầu bôi trơn ở bên trong (phải dùng dụng cụ kiểm tra).
  • Thấy dầu bôi trơn trong nước làm mát và ngược lại.

Chẩn đoán và sửa chữa hư hỏng gioăng nắp máy

Để có thể có kết luận chính xác nhất về việc, liệu động cơ có thổi gioăng mặt máy hay không, các bạn cần kiểm tra hết tất cả các dấu hiệu trên.

Bạn có thể sử dụng phương pháp đổ nước đầy vào két nước rồi cho động cơ chạy không tải và quan sát mặt nước: có bong bóng khí và nước có bị đẩy ra ngoài hay không? Có váng dầu hay không?.

Vì có thể những lỗi khác cũng gây ra các nguyên nhân tương tự, nên một cách thường dùng của anh em kỹ thuật viên nữa là kiểm tra áp suất nén bên trong máy, kiểm tra nắp máy (nứt, cong vênh). Nếu đã xác định được, bạn có thể yêu cầu chủ xe được rã máy để kiểm tra và xử lý thổi gioăng mặt máy chính xác nhất.

Xem thêm: tiêu chuẩn 5s trong sửa ô tô

Hy vọng, với những chia sẻ trên giúp bạn hiểu hơn về thổi gioăng mặt máy là gì? Liên hệ ngay VATC theo thông tin dưới đây nếu cần tư vấn hoặc tìm hiểu về các khóa học nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, khu phố 6, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Tp.HCM
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn
Profile Pic
VATC

    Bình luận

    Your email address will not be published. Required fields are marked *