Pin xe điện là thành phần quan trọng quyết định hiệu suất, phạm vi hoạt động cũng như chi phí của xe điện. Hiện nay, các công nghệ pin xe điện đang ngày càng phát triển với nhiều loại khác nhau, mỗi loại mang đến những ưu và nhược điểm riêng biệt. Hôm nay, hãy cùng VATC tìm hiểu về chủ đề công nghệ pin xe điện này nhé!
Giới thiệu chung về công nghệ pin xe điện
Có rất nhiều loại pin được sử dụng cho ô tô điện và mỗi loại lại có những ưu nhược điểm khác nhau. Và dưới đây là các loại công nghệ pin xe điện hàng đầu và phổ biến nhất được trang bị cho xe điện từ ngày đầu đến nay.
1. Pin Axit-Chì
Đây là công nghệ pin xe điện lâu đời nhất và phần lớn không còn tồn tại. Chúng khá giống với ắc quy ô tô thông thường và được sử dụng để cung cấp năng lượng cho xe chở hàng và xe golf. Một số dòng xe điện đời đầu cũng sử dụng loại pin này, như General Motors EV1 sử dụng pin axit-chì 16,5-18,7 kWh cho phạm vi hoạt động 88,5 km.
Là một công nghệ sơ khai, pin chì-axit đương nhiên không hoàn hảo. Chúng nặng, có năng lượng riêng thấp, hoạt động kém trong điều kiện thời tiết lạnh và phải thay thế vài năm một lần. Vì vậy, đây chắc chắn không phải một loại pin lý tưởng.
2. Pin Niken-Metal Hydride
Pin Niken-Metal Hydride đã được sử dụng trong nhiều loại xe hybrid và xe điện phổ thông đời đầu như Nissan Leaf. Ưu điểm lớn của pin NiMH so với pin axit-chì là tuổi thọ dài và năng lượng riêng cao hơn đáng kể, nghĩa là pin có trọng lượng tương đương có thể cung cấp nhiều năng lượng hơn và nếu được chăm sóc và sạc đúng cách, loại pin này có thể tồn tại lâu hơn pin axit-chì.
Tuy nhiên, pin NiMH cũng hoạt động không tốt trong điều kiện khí hậu lạnh giá. Giá thành của chúng cũng khá cao và loại pin này xả năng lượng rất nhanh khi không sử dụng. Nhìn chung, pin NiMH không thực sự hiệu quả và phải được chăm sóc rất cẩn thận mới có thể tránh hư hỏng lâu dài.
Tham khảo ngay: Khóa học Kỹ thuật sửa chữa xe ô tô Điện – xe Hybrid
3. Pin Lithium-Ion
Tiêu chuẩn vàng hiện nay trong công nghệ pin xe điện là lithium-ion. Công nghệ này được bắt đầu phát triển cho máy tính xách tay và điện thoại di động. Chúng thường có tuổi thọ dài và mật độ năng lượng cao.
Pin Li-ion ban đầu rất nhạy cảm với nhiệt độ và có nguy cơ xảy ra cháy nổ nếu được sạc không đúng cách. Tuy nhiên, những loại pin này đã được phát triển tương đối kỹ lưỡng với các chất hóa học mới làm cho chúng ổn định hơn, nhiều năng lượng hơn và dễ sạc lại hơn. Vì pin Li-ion nhạy cảm với nhiệt nên chúng cần được làm nóng trước đến phạm vi hoạt động chính xác để duy trì sạc và duy trì tuổi thọ pin một cách hiệu quả. Đó là lý do tại sao chức năng làm nóng trước được đưa vào nhiều dòng xe điện.
4. Pin thể rắn
Được coi là tương lai của công nghệ pin xe điện, pin thể rắn dựa vào điện cực rắn và chất điện phân rắn thay vì polyme lỏng hoặc gel như trong tất cả các loại pin nêu trên. Về mặt lý thuyết, pin thể rắn sẽ cách mạng hóa BEV, vì cấu trúc rắn của chúng sẽ làm tăng đáng kể tốc độ sạc và xả, cải thiện mật độ năng lượng đáng kể, giảm trọng lượng, giảm khả năng cháy nổ, đồng thời cải thiện chu kỳ và tuổi thọ pin.
Nói một cách tương đối, chúng là sự hoàn hảo của công nghệ pin xe điện. Tuy nhiên, quá trình phát triển vẫn đang ở giai đoạn đầu và mặc dù đã đạt được những bước nhảy vọt, những loại pin này vẫn chưa sẵn sàng để sản xuất hàng loạt. Một số nhà sản xuất dự kiến sẽ cho ra các nguyên mẫu pin thể rắn hoạt động được vào cuối năm 2023.
Vâng và trên đây là toàn bộ thông tin về các công nghệ pin xe điện mà VATC mang đến cho bạn. Hy vọng bạn đã có thêm cho mình những kiến thức thú vị. Và đừng quên theo dõi website của chúng tôi để tiếp tục đón đọc những bài viết về kiến thức ô tô cập nhất mới nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm: