Hệ thống có 2 kênh giao tiếp với máy chẩn đoán là K-line hoặc CAN nhưng thường là CAN dùng để chẩn đoán hệ thống EHPS
Theo dữ liệu hiện tại ở máy chẩn đoán, khi động cơ vừa khởi động, tốc độ mô tơ sẽ khoảng 3,000 vòng/phút ngay cả khi không đánh lái và bạn có thể nghe thấy âm thanh phát ra do Mô tơ đang hoạt động tại thời điểm này. Tuy nhiên nếu động cơ tiếp tục chạy không tải, tốc độ của mô tơ sẽ giảm xuống còn 990rpm và sau đó âm thanh của mô tơ hoạt động sẽ biến mất.
1. Thay đổi mã hóa MPU:
Mạch điều khiển của MPU cho động cơ Lambda 3.3 & 3.8 giống nhau nhưng khác so với động cơ Tau 4.6 (lực lái nặng hơn). Vì vậy mỗi khi thay thế MPU, cần thiết phải thay đổi mã hóa MPU.
Ngoài ra, trong khi thay đổi mã hóa MPU, khu vực (Thị trường chung- General và Bắc Mỹ- North America) cũng cần phân biệt (bằng cách click vào ô chọn khu vực). Để làm được điều này, phải sử dụng máy chẩn đoán kết nối với xe rồi di chuyển tới thư mục tương ứng ở máy chẩn đoán.
2. Dữ liệu & Mô tơ lái:
Tốc độ mô tơ :
1) Trạng thái chạy không (số P hoặc N, không đánh lái) – 3,200rpm → duy trì 990 vòng/phút sau 1~2 phút (dừng Mô tơ)
2) Lái nhanh (vận tốc lái – tối đa 700deg/giây, thông thường: 100deg/giây) – tăng lên 4,600 vòng/phút
3) Tăng tốc – tốc độ động cơ giảm đến 990 vòng/phút (khi quá 130km/giờ: 990 vòng/phút)
Nhiệt độ mô tơ:
1) Trạng thái chạy không – xấp xỉ 34oC
2) Hết lái – nhiệt độ tăng dần (sau khoang 10 phút đánh hết lái – xấp xỉ 800C, tốc độ mô tơ-1200rpm)
Chức năng kích hoạt:
Mục này chỉ áp dụng để kiểm tra chức năng hoạt động của ‘Motor’ .
3. Chế độ vận hành an toàn: Fail safe
Cấp độ | Mô tả hiện tượng | Lỗi liên quan |
1 | Hệ thống điều khiển dừng toàn bộ và phải thay MPU. |
|
2 | Chỉ vận hành được bằng tay, không thể khôi phục dòng điện để kích hoạt mô tơ hoạt động (mất trợ lực điện). |
|
3 | Chỉ vận hành được bằng tay nhưng ngay lập tức có thể khôi phục dòng điện vận hành mô tơ. |
|
4 | Chỉ còn 1 phần trợ lực lái điện |
|
Chế độ vận hành an toàn- failsafe có 4 mức độ của như sau:
1) Mức 1: Tạm dừng hệ thống. Cần phải thay thế mô đun điều khiển MPU.
2) Mức 2: Tạm dừng hệ thống. Cannot be restored in current driving cycle.
3) Mức 3: Tạm dừng hệ thống nhưng có thể khôi phục hoạt động của mô tơ.
4) Mức 4: Hệ thống vẫn hoạt động nhưng trợ lực lái nặng.
– Điện áp ắc quý cao/ thấp: mức 3, điện áp thấp của ắc quy được theo dõi chỉ trong khi động cơ đang hoạt động.
– Lỗi cảm biến tốc độ góc đánh lái: mức 4, đã được tiêu chuẩn hóa (ví dụ. 230°/s).
– Ngắn mạch hay hở mạch cảm biến nhiệt độ: mức 1, được phát hiện nếu nhiệt độ cao hơn hay thấp hơn tiêu chuẩn (ví dụ: 150℃, -55℃)
→ Mạch OK nhưng nếu nhiệt độ cao hơn so với tiêu chuẩn (ví dụ 120℃), dòng chạy qua môt tơ giảm và nếu tiếp tục cao hơn 125℃ hệ thống sẽ ngừng hoạt động.
– Lỗi đường truyền CAN: level 4.
– Tín hiệu về tốc độ động cơ không hợp lệ (thông qua mạng CAN): mức 4, được điều khiển bởi giá trị mặc định (85kph).
– Tín hiệu về tốc độ xe không hợp lệ (thông qua mạng CAN): mức 4
– Lỗi tốc độ quay mô tơ: mức 2
– Lỗi quá dòng mô tơ: mức 2, dòng cao hơn giá trị cho phép (150A).
– Nhiệt độ mô tơ quá cao: mức 2, nhiệt độ cao hơn giá trị cho phép (125℃).
– Nhiệt độ mô tơ quá thấp: mức 3, Nhiệt độ thấp hơn giá trị cho phép (-40℃).
Ghi chú: tất cả các dữ liệu, thông số được đề cập ở trên đây chỉ là những ví dụ để giúp người đọc dễ hiểu, dễ hình dung. Để biết được chính xác mã lỗi cũng như các thông số kỹ thuật khác (nhiệt độ mô tơ, dòng cho phép….) cần tham khảo sách hướng dẫn sửa chữa để có thông tin chính xác.
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm: