Chỉ dân sale ô tô mới thấu: 8 sự thật cay đắng trong nghề

Người bán hàng nói chung và dân sale ô tô nói riêng, mỗi công việc đều có những khó khăn riêng, và không phải ai cũng có đủ bản lĩnh cũng như nghị lực để vượt qua. Và trung tâm VATC biết, có thể bây giờ tóc bạn đã có những cọng bạc.

Dân sale ô tô hiểu khách hàng không phải lúc nào cũng đúng
Dân sale ô tô: Những điều cần thấu hiểu
  1. Dân sale ô tô hiểu khách hàng không phải lúc nào cũng đúng

Có 2 nguyên tắc cốt lõi trong nghề của dân sale ô tô. Nguyên tắc 1: Những lời nói của khách hàng luôn đúng. Nguyên tắc 2: Nếu thấy khách hàng sai, xem lại nguyên tắc 1. Hiểu đơn giản là cho dù khách hàng có nói bất cứ điều gì không đúng hay không liên quan đi nữa chăng nữa, thì dân sale cần phải lắng nghe và tiếp thu.

Thực tế cho thấy rằng, bạn có thể sẽ gặp phải những kiểu khách hàng “thích lý sự” và “thách thức” sự kiên nhẫn của bạn. Họ có thể sẽ đối xử với bạn như một kẻ hèn mọn, là bề tôi của họ, thậm chí phỉ báng.

Chắc hẳn câu chuyện về việc một khách hàng nổi cáu và đòi hủy hợp đồng, bởi vì bạn không trả lời câu hỏi mà họ đã đăng trên Fanpage Facebook của công ty vào 8h sáng ngày chủ nhật không mấy xa lạ với dân sale.

Luôn phải xuất hiện với khuôn mặt tươi cười

  1. Luôn phải xuất hiện với khuôn mặt tươi cười

Luôn xuất hiện với bộ mặt vui vẻ tràn đầy năng lượng khi gặp khách hàng là điều mà dân sale bắt buộc phải làm. Thế nhưng, cuộc sống đâu chỉ toàn là niềm vui. Chắc chắn sẽ có những bạn cảm thấy chán nản hay không vui, và điều bạn phải làm lúc này là đeo lên mình chiếc mặt nạ “tươi cười” để nhận được cảm tình của khách hàng.

Đại học quản lý Singapore đã làm một cuộc nghiên cứu và chỉ ra rằng, những người thường xuyên phải tỏ ra vui vẻ và tươi cười có thể dẫn tới lo lắng, mất ngủ hay thậm chí là trầm cảm – và dân sale ô tô cũng không phải ngoại lệ.

  1. Bị xem là người trông trẻ

Nếu bạn là dân sale trong lĩnh vực bán lẻ, có thể bạn sẽ cảm lo lắng khi các gia đình đưa con cái tới trung tâm mua sắm vào những ngày nghỉ. Đôi khi họ quá chú tâm trong việc lựa chọn mua sắm mà dần tách rời khỏi những đứa trẻ của mình mà không hay biết. Lúc này, những đứa trẻ bắt đầu rời khỏi tầm kiểm soát của bố mẹ, thậm chí là lạc mất.

Và trong những tình huống này, những nhân viên bán hàng sẽ trở thành người trông trẻ bất đắc dĩ khi phải vừa dỗ dành trấn an, vừa phải đi tìm bố mẹ cho chúng.

  1. Kiểm soát hết mọi thứ là điều không thể

Khách hàng luôn nghĩ rằng dân bán xe ô tô là “bách khoa toàn thư”, do họ là những người sẽ giải đáp những thắc mắc cho khách hàng nên họ phải là những chuyên gia “biết tuốt” đến ô tô. Thế nhưng, trên thực tế thì dân sale chỉ được đào tạo làm sao để bán được hàng chứ không phải là dân kỹ thuật, càng không phải là người trực tiếp tạo ra sản phẩm mà họ đang bán.

Công việc của dân sale là lắng nghe, thông cảm và chia sẻ với khách hàng, đồng thời giúp khách hàng tìm ra cách giải quyết các vấn đề bằng sự lựa chọn thích hợp nhất. Điều này không đồng nghĩa với việc họ có thể trả lời và đáp ứng được tất cả những yêu cầu của khách hàng.

Kiểm soát hết mọi thứ là điều không thể

  1. Những cuộc gọi “ghẻ lạnh” từ khách hàng

Nếu bạn là dân telesale, thì bạn cần phải gọi điện và giới thiệu về sản phẩm cho khách hàng, sau đó mời gọi và thuyết phục họ mua sản phẩm. Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại cũng chính là yếu tố sống còn đối với dân sale ô tô. Tuy nhiên, có tới 97% các cuộc gọi nhân viên sale chỉ nhận được sự “ghẻ lạnh” từ khách hàng.

Sau khi nghe xong lời giới thiệu đầu tiên, khách hàng có thể ngay lập tức “dội một gáo nước lạnh” vào bạn như: “Anh không có nhu cầu”, “Chị đang bận”…, hay thậm chí là những câu chửi mắng “Bán cái gì mà bán suốt, bận tối mặt suốt ngày gọi”. Trong tất cả các trường hợp, dân bán xe ô tô đều phải vui vẻ chấp nhận sự “ghẻ lạnh” đó và tìm kiếm cơ hội ở những lần tiếp theo, chứ không được phàn nàn bất cứ điều gì.

  1. Dân sale ô tô thường hay bị bỏ rơi

Khi khách hàng hứa hẹn rằng “Để mình tham khảo sản phẩm ô tô này và báo lại với bạn sau”, thì gần như đồng nghĩa với việc rằng khách hàng đang từ chối khéo.

Trong trường hợp này, đa phần là khách hàng không có nhu cầu sử dụng sản phẩm của bạn và sẽ chẳng có cuộc gọi lại nào cả. Dân sale ô tô sẽ bị bỏ rơi và bạn rất khó có cơ hội để tiếp tục bán xe cho họ nữa.

  1. Nghĩ cách để “bán mình” được giá nhất

Muốn trở thành một nhân viên bán hàng giỏi, đầu tiên bạn cần ghi nhớ một nguyên nhắn “cốt tử” đó là: đừng chằm chằm nhìn vào doanh số. Tiếp cận khách hàng là điều rất quan trọng, nhưng bạn vẫn phải nhớ là bán hàng thực chất là làm thế nào để bạn bán mình được giá nhất.

Nếu bạn muốn thành công lâu dài trong lĩnh vực sale, đừng bao giờ theo đuổi “bán hàng”. Bạn phải cho đi những thứ có giá trị và sau đó bạn sẽ nhận lại được sự thành công. Khách hàng chỉ vui vẻ tiếp nhận những người đem đến những dịch vụ hay sản phẩm có giá trị với họ, và họ cực ghét những người cố gắng bán hàng cho họ mà ngay từ đầu là họ đã không ưng. “Hãy lắng nghe nhu cầu của khách hàng đầu tiên”.

  1. Dân sale ô tô phải vượt qua sự từ chối và thất bại

Có lỗi đối với dân sale, việc bị từ chối là điều thường xuyên gặp phải, và lâu dần nó trở thành nỗi ám ảnh trong mọi cuộc gọi. Bởi vậy, dẫn sale thường phản ứng rất nhanh khi bị từ chối.

Trên thực tế, tất cả các nhân viên bán hàng phải “làm quen được” khi bị khách hàng từ chối. Nếu bạn sợ điều này, thì bạn sẽ mất dần đi sự tự tin, động lực để bán hàng. Và tiếp đến có thể bạn sẽ “từ bỏ”. Vậy nên, nếu không thể chấp nhận được sự từ chối của khách hàng, thì sale không phải nghề dành cho bạn.

Bạn có thể xem thêm: 6 kỹ năng dành cho dân sale ô tô

Chúc các bạn vượt qua giới hạn của bản thân, để trở thành một dân sale ô tô thực thụ, với đầy đủ kỹ năng vững chắc nhất.

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô VATC

Địa chỉ: số 50 đường 12, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 0945.71.17.17

Profile Pic
VATC

Bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *