Hàng loạt công ty ôtô lớn tại Mỹ – bao gồm Ford và General Motors – đã ký thỏa thuận với Tesla để giúp khách hàng có thể sạc xe điện ở cả những điểm sạc của công ty đối thủ.
Hồi cuối tháng 5, Ford là doanh nghiệp đầu tiên công bố thỏa thuận đối tác với Tesla. Chỉ vài tuần sau, General Motors – một “ông lớn” xe hơi khác – làm điều tương tự, AFP cho biết.
Tới hôm 20/6, hãng xe tải điện Rivian đồng ý tham gia mạng lưới của Tesla. Theo các thỏa thuận, Elon Musk đồng ý để khách hàng của các hãng xe đối địch sử dụng hệ thống sạc của mình trên khắp nước Mỹ.
Động thái trên khẳng định vị trí tiên phong của Tesla trong ngành xe điện Mỹ. Dù vậy, hệ thống của Tesla không phải là không có đối thủ cạnh tranh.
Công nghệ hút khách
Xuất hiện cùng với ông Musk trên nền tảng Twitter Spaces, Giám đốc điều hành General Motors Mary Barra tỏ ra hào hứng khi số lượng điểm sạc phục vụ khách hàng của General Motors giờ đây đã tăng gần hai lần.
Bà Barra cũng hy vọng hệ thống của Tesla – có tên gọi Tiêu chuẩn Sạc Bắc Mỹ (NACS) – sẽ trở thành tiêu chuẩn thống nhất trên toàn lục địa này.
Giới chuyên gia đánh giá nguyên nhân hệ thống sạc của Tesla phát triển nhanh chóng đến từ danh tiếng của hệ thống, cũng như thực tế rằng những lựa chọn thay thế phát triển quá chậm chạp.
Thỏa thuận với các ông lớn xe hơi truyền thống được coi là bước tiến dài mới của Tesla, giúp cổ phiếu của công ty này tăng tới 40% trong vòng một tháng.
Tuy vậy, một số chuyên gia cho rằng NACS vẫn chưa giành thắng lợi hoàn toàn trong cuộc đối đầu với các địch thủ.
“Đây có thể là xu hướng nhưng vẫn còn quá sớm nếu muốn khẳng định Tesla và NACS đã giành chiến thắng”, ông Loren McDonald, chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực xe điện, nhận định.
Một số doanh nghiệp xe hơi lớn khác – bao gồm Volkswagen và Hyundai – vẫn ưa thích tiêu chuẩn Hệ thống Sạc Tích hợp (CCS) hơn. Theo ông McDonald, tương lai của lĩnh vực này có thể tương đồng với smartphone – lĩnh vực phát triển hai hệ thống riêng biệt của Apple và Android.
“Chúng ta rồi sẽ có một tiêu chuẩn, nhưng chưa rõ cần bao nhiêu thời gian”, ông John Eichberger, Giám đốc điều hành tổ chức nghiên cứu Viện Năng lượng Giao thông (Mỹ), nói.
Ông Eichberger chỉ ra một hệ thống sạc do tỷ phú Elon Musk chi phối có thể làm dấy lên lo ngại độc quyền. “Nếu chúng ta tiến đến một nguồn sạc duy nhất, công nghệ này cần phải mở”, vị chuyên gia tuyên bố.
Tham gia ngay group Hướng nghiệp – Học nghề ô tô để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích liên quan đến ngành nghề và định hướng cụ thể nhất nhé!
Tương lai điểm sạc xe điện Mỹ
Cho đến gần đây, nhiều người làm trong ngành xe điện vẫn tin rằng CCS đang dần trở thành tiêu chuẩn sạc tại Mỹ.
Năm 2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden ký một đạo luật trong đó bao gồm việc thiết lập chương trình Cơ sở hạ tầng Xe điện Quốc gia (NEVI). Chương trình này cung cấp 5 tỷ USD để các bang xây dựng mạng lưới sạc xe điện. Trong đó, khả năng kết nối theo tiêu chuẩn CCS là thứ buộc phải có.
Chưa có dấu hiệu cho thấy Nhà Trắng sẽ thay đổi chính sách nhưng một số tiểu bang đã tự điều chỉnh dựa trên những tiến triển mới của thị trường. Texas có kế hoạch yêu cầu các điểm sạc có khả năng kết nối với cả tiêu chuẩn CCS và NACS, giới chức bang cho biết.
Hồi tháng 2, Nhà Trắng cũng đã tiết lộ một thỏa thuận với tỷ phú Musk. Theo đó, Tesla đồng ý mở ít nhất 7.500 điểm sạc tại Mỹ cho các hãng xe khác tính đến cuối năm 2024. Động thái này giúp Tesla có thể đủ tiêu chuẩn tham gia chương trình NEVI.
Ngành xe điện Mỹ giờ đây đang chú tâm vào việc phát triển các điểm sạc nhanh để giúp các tài xế giải tỏa nỗi lo mắc kẹt giữa đường vì hết điện. Dù vậy, ông McDonald cho rằng mối lo này đã bị thổi phồng. Thay vào đó, điểm sạc tại các tòa nhà nên là ưu tiên.
Một báo cáo của S&P Global hồi tháng 1 nhận định hệ thống sạc của Mỹ sẽ không đủ để phục vụ ngành xe điện – vốn đã phát triển nhanh chóng. Báo cáo nhận định số lượng điểm sạc tại Mỹ cần tăng gấp bốn lần trong giai đoạn 2022-2025.
Giới chuyên gia chỉ ra hàng loạt lý do cho sự thiếu hụt này, từ vấn đề với chuỗi cung ứng, khó khăn trong khâu đàm phán với công ty điện hay hướng dẫn của chính phủ không rõ ràng.
Bộ Năng lượng Mỹ khẳng định cơ quan này đang cố gắng thúc đẩy chương trình NEVI và cho biết 7 địa phương đã gửi lời đề nghị. Tuy nhiên, ông McDonald chỉ ra chưa tiểu bang nào trao hợp đồng xây dựng điểm sạc xe điện. Ông cho rằng hầu hết điểm sạc sẽ chỉ được xây dựng từ năm 2025.
Theo: Zing News
Theo thống kê cho thấy, ô tô đang dần trở thành phương tiện di chuyển chính trong tương lai. Chính vì vậy, mà những lớp Học sửa chữa ô tô hay bảo dưỡng đang nhận được sự quan tâm khá nhiều. Bởi nhu cầu sử dụng cao thì kéo theo những dịch vụ đi kèm cũng tăng trưởng mạnh. Do đó, lựa chọn học sửa chữa ô tô tại thời điểm hiện tại là khá đúng đắn.