Động cơ Nissan RB26DETT

Nhà sản xuất ô tô Nissan của Nhật Bản luôn tập trung vào việc tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, đáng tin cậy và không quá đắt. Nếu bạn phân tích kỹ các dòng xe của nhà sản xuất, thì hầu hết các xe đều là xe của công chức nhà nước hoặc những mẫu xe trung lưu không quá đắt tiền.

Tìm kiếm những chiếc xe đại diện, những chiếc SUV mạnh mẽ hoặc những chiếc xe thể thao từ mối quan tâm là không dễ dàng, mặc dù chúng là như vậy. Một trong số ít mẫu xe cao cấp nhất của Nissan là Skyline GT-R nổi tiếng hay gần đây chỉ đơn giản là “GTR”.

Bài viết ngày hôm nay sẽ không xem xét chiếc xe này, nhưng sẽ muốn làm nổi bật động cơ nổi tiếng và phổ biến nhất của dòng Skyline – RB26DETT. Xem ngay nhé!

1. Lịch sử ra đời của động cơ

Như đã lưu ý trước đó, Nissan Skyline là một trong số ít những mẫu xe thể thao đẳng cấp của Nhật Bản. Nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu sản xuất hơn 50 năm trước, cụ thể là vào năm 1957. Hiện tại, dòng mô hình Skyline đã có 13 thế hệ chính thức và được biết đến trên toàn thế giới.

nissan skyline

Vào những năm 80 của thế kỷ trước, Nissan phải đối mặt với nhiệm vụ cập nhật động cơ cho xe thể thao, vì vậy các biến thể cũ của động cơ đốt trong đã lỗi thời về mặt đạo đức và kỹ thuật. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã giải quyết khá nhanh chóng và thành thạo mục tiêu đã đặt ra bằng cách thiết kế và bắt đầu tích cực sản xuất các nhà máy điện thuộc dòng RB.

Khái niệm của họ hóa ra thành công đến mức các động cơ đã được sản xuất trong gần 20 năm – từ 1985 đến 2004.

Về thiết kế tổng thể, các động cơ được đánh dấu “RB” tương tự như các động cơ cùng thời và không có gì khác biệt đáng chú ý. Nissan đã có thể phổ biến loạt động cơ này nhờ cách tiếp cận hợp lý để tạo ra nó cũng như chất lượng và chức năng cao nhất của sản phẩm cuối cùng. Dòng “RB” bao gồm các đơn vị tiêu chuẩn với các đặc điểm sau:

  • Sự sắp xếp hàng của các xi lanh.
  • Thể tích nằm trong khoảng 2-3 lít.
  • Sự hiện diện của 6 xi lanh với 2 hoặc 4 van cho mỗi xi lanh.
  • Hệ thống định thời van thay đổi pha (SOHC – với một trục cam, DOHC – với hai).
  • Vật liệu sản xuất là nhôm (đầu xi-lanh) và gang (bản thân khối và nhiều bộ phận của động cơ đốt trong).

động cơ nissan RB26DETT

Mặc dù mang đặc tính thể thao, động cơ RB được sản xuất ở cả hai phiên bản tăng áp và khí quyển. Chất lượng của các loại đơn vị là cao nhất, được khẳng định qua thực tiễn nhiều năm hoạt động.

Động cơ đang được xem xét ngày nay – RB26DETT, đã trở thành một trong những đại diện chất lượng cao và tốt nhất trong sê-ri của nó.

Hầu hết, cài đặt này được gắn trên những chiếc xe thuộc dòng xe Nissan Skyline GT-R, tuy nhiên, trong một loạt hạn chế, nó được trang bị cho những chiếc xe đua đáng quan tâm và các mẫu xe Stagea. Việc phát hành RB26DETT kéo dài từ năm 1989 đến năm 2002, tức là khoảng 13 năm. Do chất lượng cao nhất và chức năng tuyệt vời, động cơ này vẫn rất phổ biến và được những người hâm mộ ngành công nghiệp ô tô biết đến.

Xem thêm: Động cơ Ford 2.3L Ecoboost

2. Khái niệm máy

RB26DETT không chỉ là tên của một loại động cơ, mà là một từ viết tắt rõ ràng về khái niệm chung của nó. Do giải mã của nó, người ta không chỉ có thể hiểu được tổ chức cấu trúc của đơn vị mà còn cả các đặc điểm kỹ thuật cơ bản của nó.

“RB26DETT” là viết tắt của:

  • RB là tên của một loạt các nhà máy điện.
  • 26 – chỉ báo thể tích động cơ (2,6 lít).
  • D – Hệ thống phân phối khí DOHC sử dụng 4 van trên mỗi xi lanh và 2 trục cam (hệ thống 2 van không được sử dụng cho RB26DETT, chúng chỉ có ở một số, rất ít biến thể của động cơ RB có một trục cam).
  • E – sự hiện diện của hệ thống điện thông minh dựa trên cơ chế phun nhiên liệu điện tử phân tán vào các xi-lanh.
  • TT là chữ viết tắt của “Twin-Turbo”, biểu thị thiết bị của tổ máy có hai tua-bin.

Giống như hầu hết các biến thể của dòng RB, RB26DETT có các tính năng:

  • Khối xi lanh bằng gang.
  • Đầu nhôm của nó.
  • Hệ thống phân phối khí “DOHC” với phân phối pha.
  • Tỷ số nén trong vòng 8 bar.
  • Công suất lớn khoảng 280-300 mã lực.

Điều quan trọng là phải hiểu rằng RB26DETT là một đơn vị mạnh hơn nhiều và có khả năng nâng cấp gần 1 “ngựa”. Lực lượng Stock 300 gắn liền với đặc thù của luật pháp Nhật Bản, luật này chỉ cấm các nhà sản xuất ô tô sản xuất động cơ mạnh hơn.

RB26DETT

Khái niệm thành công về động cơ đốt trong RB26DETT đã kích thích sự xuất hiện của một biến thể xe đua đặc biệt. Tên của nó là “RB26DETT N1”. Sự khác biệt chính giữa động cơ xe đua và động cơ thông thường là công suất nguyên bản hơn, trọng lượng nhẹ hơn, cấu trúc gia cố và khả năng điều chỉnh đáng kinh ngạc.

Đáng ngạc nhiên là đối với những chiếc xe đua, RB26DETT N1 đã được tạo ra công suất lên tới 1 mã lực. Như các kỹ sư của Nissan lưu ý, con số này không phải là giới hạn. Họ ước tính tiềm năng của biến thể “N700” là gần 1 “ngựa”.

3. Đặc tính kỹ thuật của RB26DETT và danh sách các kiểu máy được trang bị

Nhà sản xuấtNissan (bộ phận – Nhà máy Yokohama)
Thương hiệu động cơRB26DETT
Năm sản xuất1989-2002
đầu xi lanh (đầu xi lanh)nhôm
Khối xi lanhgang
Tua binđôi (gốm)
Thực phẩmngười tiêm
Đề án xây dựngnội tuyến
Số lượng xi lanh (van mỗi xi lanh)6 (4)
Hành trình piston, mm73.7
Đường kính xi lanh, mm86
Tỷ lệ nén, thanh8-8,5
Khối lượng động cơ, cu. cm2568
Công suất, hp280
Mô-men xoắn, Nm353-392
Nhiên liệuxăng (AI-98)
Tiêu chuẩn môi trườngEURO-4
Mức tiêu hao nhiên liệu trên 100 km đường đua
– thị trấn14
– theo dõi9
– chế độ hỗn hợp12.3
Mức tiêu thụ dầu, gam trên 1000 km500
Thể tích kênh dẫn dầu, l4.6
Khối lượng nạp mỡ khi thay thế, l4.2
Loại chất bôi trơn được sử dụng7,5W-30, 10W-50, 15W-50 hoặc 15W-55
Khoảng thời gian thay dầu, km10-15 000
Tài nguyên động cơ, km250-000
Tùy chọn nâng cấpcó sẵn, tiềm năng – lên tới 800-1000 mã lực
Mô hình được trang bịNissan Skyline GT-R

Sân khấu Nissan

Bạn có thể tìm tài liệu kỹ thuật cho một mẫu RB26DETT cụ thể bằng cách sử dụng số sê-ri trên trang web chính thức của Nissan.

Bạn có thể tìm thấy ký hiệu ấp ủ tại điểm nối của lốc máy và hộp số (khi nhìn từ trên xuống, số này nằm giữa tấm chắn động cơ, ống nạp và các đường ống của “bếp” salon, điều hòa).

Đương nhiên, phần này của thiết bị thường rất bẩn và bạn chỉ có thể vào phòng sau khi đã được làm sạch kỹ lưỡng.

4. Sửa chữa và bảo trì

Nếu chúng ta so sánh RB26DETT với 2JZ-GTE của Toyota hoặc các loại tương tự khác của nó, thì ưu điểm chắc chắn của động cơ Nissan là chất lượng của nó. Cùng với các đặc tính kỹ thuật rất tốt, động cơ có độ tin cậy cao nhất và có cơ sở phản hồi tích cực từ người lái xe.

Điểm yếu của RB26DETT chỉ nằm ở các biến thể của nó, được phát hành từ năm 1989 đến 1992. Sự cố điển hình là:

  • Hỏng bơm dầu khá yếu (cần thay thế).
  • Trục trặc cuộn dây đánh lửa (được giải quyết bằng cách thay thế tương tự).

Ở các khía cạnh khác, RB26DETT không chỉ đáng tin cậy và bền bỉ. Với việc bảo dưỡng có hệ thống tại các trạm dịch vụ (không nhất thiết phải là trạm của Nissan), động cơ cho thấy nguồn lực khá lớn đối với một động cơ đốt trong thể thao.

Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn có thêm kiến thức hay trong ngày. Và nếu như bạn có đang quan tâm đến khoá học sửa chữa ô tô tại trung tâm VATC, tham khảo ngay 2 khoá học chất lượng được nhiều học viên đăng ký nhất tính tới thời điểm hiện tại:

Hoặc để lại thông tin qua form dưới đây, bộ phận tuyển sinh tại VATC sẽ liên hệ để tư vấn miễn phí cho bạn!




    Đội ngũ chuyên gia VATC

    Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.