Tạp chí Newsweek – Mỹ đã nêu lên dự báo của các chuyên gia về dự báo ngành ô tô trong tương lai sẽ có nhiều sự thay đổi với những sự mới mẻ. Dự báo này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến nghề ô tô của chúng ta trong tương lai tại Việt Nam. Tất nhiên, những ai đang học và theo đuổi nghề sửa chữa ô tô cần phải lưu ý! Hãy cùng trung tâm VATC tìm hiểu xem các dự báo đó là gì ngay sau đây!
1. Giá xe đời mới sẽ tăng mạnh
Nhu cầu mua xe đời mới vẫn sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2024 đến 2025, kể cả khi hàng tồn kho vẫn ở mức thấp. Điều này có nghĩa rằng chiết khấu cho các đại lý sẽ ít đi và khuyến khích nhà sản xuất.
Mặt khác, vật tư chế tác và tiền nhân công cũng sẽ tăng nên chi phí sản xuất chắc chắn sẽ gia tăng.
Trong năm 2023, tổng doanh số bán hàng của ngành ô tô đối với những mẫu xe dưới mức giá 20.000 USD đạt 20%. Theo báo cáo của Statista, thông qua việc theo dõi giao dịch có giá trung bình của các dòng xe mới cho thấy, năm 2024 đánh dấu một mốc kỷ lục đạt trung bình 32.000 USD cho một chiếc xe.
2. Tiếp tục phát triển thị trường tùy biến xe
Thuật ngữ thị trường tùy biến xe (Vehicle Customization Market) có thể hiểu đơn giản là tùy chỉnh theo nhu cầu của khách hàng. Các nhà sản xuất xe chỉ tiến hành thực hiện lắp/ráp đúng theo yêu cầu của khách hàng, sau đó hoàn thành và gửi tới cho người dùng.
Theo dự báo ngành ô tô của Entrapeer, thị trường tùy biến phương tiện sẽ càng phát triển hơn kể từ năm 2022. Khi mà xu hướng thị trường tùy biến ngày càng phổ biến hơn, tương tự như xe tải Lightning, hay Hummer mới của General Motor… Nhưng để thị trường này trở nên sôi động hơn thì phải ít nhất là tới năm 2023 và 2024. Và tới năm 2028, thị trường xe tùy biến trên toàn cầu có thể đạt 8.5 tỷ USD.
3. Nhu cầu sử dụng xe điện sẽ ngày càng tăng cao
Do ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, nên khả năng từ nay đến đầu năm 2025, nhu cầu sử dụng xe điện chắc chắc sẽ ngày càng nhiều hơn.
Dự báo các nhà sản xuất ô tô sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đáp ứng nhu cầu để khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn với công nghệ mới và xe điện. Đồng thời còn đáp ứng được các điều kiện khắt khe về phát – thải khí cacbon do Liên Hợp Quốc đề ra.
Ngành công nghiệp ô tô lần đầu không có đủ hàng tồn kho để đáp ứng nhu cầu khách hàng, trong khi đó chuỗi cung ứng lại bị khủng hoảng. Chưa kể áp lực Net Zero (phát thải carbon ròng bằng 0) do COP26 đưa ra nên ngành công nghiệp ô tô phải tính đến chuyện sản xuất xe điện và và các mẫu xe tiện ích. Công suất của xe điện không cao bằng các loại xe truyền thống.
Tại Việt Nam, VinFast đã tạo nên một dấu ấn mạnh mẽ với dòng sản phẩm xe điện chất lượng, được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt. Đặc biệt, sự xuất hiện của mẫu xe điện mini VF3 sắp tới hứa hẹn sẽ làm bùng nổ thị trường xe điện cỡ nhỏ, mở ra một kỷ nguyên mới cho phương tiện di chuyển xanh và thông minh.
4. Thị trường xe Hybrid sẽ phát triển mạnh
Thị trường xe Hybrid đang trên đà phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho người tiêu dùng quan tâm đến việc giảm thiểu tác động đến môi trường và tiết kiệm nhiên liệu.
Theo dự báo ngành ô tô của IEA, doanh số bán xe Hybrid toàn cầu đã tăng trưởng hơn 40% trong năm 2023, đạt mức 10 triệu chiếc. Tại nhiều quốc gia phát triển, xe Hybrid đã chiếm được thị phần đáng kể, ví dụ như tại Na Uy, tỷ lệ xe Hybrid và xe điện chiếm tới 80% tổng số xe mới bán ra trong năm 2023.
Tại Việt Nam, thị trường xe Hybrid cũng đang có những bước tiến đáng chú ý. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2023, doanh số xe Hybrid đã tăng gấp đôi so với năm trước đó.
Mặc dù còn khá mới mẻ, nhưng sự xuất hiện của các mẫu xe Hybrid từ các thương hiệu lớn như Toyota Corolla Cross Hybrid hay Honda CR-V Hybrid đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Các ưu điểm như tiết kiệm nhiên liệu (trung bình giảm 30-50% so với xe xăng truyền thống), giảm khí thải (giảm tới 50% lượng khí thải CO2) và trải nghiệm lái xe êm ái đã tạo nên sức hút cho dòng xe này.
Có thể bạn quan tâm: Thị trường ô tô Việt Nam từ lúc hình thành tới nay
5. Xe thể thao và sedan mới sẽ ít được quan tâm hơn
Theo HIS Markit, dòng xe thể thao và sedan sẽ là những sự lựa chọn không được ưu chuộng trong những năm tới. Sự tiếp nối của xu hướng kéo dài gần nửa thập kỷ qua. Năm 2019, doanh số bán xe sedan cuối cùng khi đại dịch Covid 19 xuất hiện là 22.1%.
Xe thể thao cũng không phải ngoại lệ, bởi nó có giá vừa đắt, mà phí bảo hiểm lại cực cao. Điều này khiến các dòng xe khác trở thành sự lựa chọn tốt hơn. Chẳng hạn như xe bán tải và SUV, chúng chiếm tới 81% thị phần của các nhà sản xuất xe lúc này.
6. Nhu cầu mua xe thể thao cổ điển tăng
Trong khi xe thể thao mới có xu hướng giảm cả cung lẫn cầu, thì người tiêu dùng lại hướng tới những mẫu xe thể thao có hơi hướng cổ điển.
Đặc biệt, những chiếc xe thể thao bán chạy từ đầu những năm 2000, lại đang chuyển sang thành dòng xe cũ (cổ điển) để bổ sung vào bộ sưu tập hiện có của khách hàng.
Trước đây, những chiếc xe được sản xuất từ những năm 1990 – 2000 đều là những chiếc xe đã hết giá trị sử dụng. Tuy nhiên, giờ đây bỗng nhiên chúng lại trở nên “đắt giá”. Từ Porsche Speedster, Ferrari Dinos cho tới Jaguar E-Type, đặc biệt là những mẫu xe kinh điển Châu Âu.
Sự thật là, có một nhóm đối tượng đang đặc biệt quan tâm tới những mẫu xe cổ điển này trên thị trường, và họ sẵn sàng chi trả một cái giá cao để có thể sở hữu được những chiếc xe đó.
7. Xe tiện ích sẽ gia tăng thị phần trong tương lai
Theo dự báo ngành ô tô của IHS Markit cho biết, sự phổ biến của các phương tiện tiện ích trái ngược hoàn toàn với những mẫu xe sedan.
Xe tiện ích là một phương tiện, nói chung là có động cơ, được thiết kế với nhiệm vụ cụ thể hiệu quả cao hơn phương tiện chở khách.
Theo Cơ Quan Năng lượng Quốc tế (IEA), vào năm 2021, các nhà sản xuất ô tô đã giảm hoặc ngừng sản xuất ô tô chở khách, nhiều hơn so với xe tiện ích. Dự báo năm 2024 chiến lược vẫn tương tự. Các hãng sản xuất sẽ tập trung vào các loại xe thuộc phân khúc phổ biến nhất, nhằm mang lại cho họ tỷ suất lợi nhuận cao hơn, nhất là xe tiện ích.
8. Xe tải, xe hơi và SUV sẽ bị cắt giảm bớt các tính năng
Do sự thiếu hụt chíp bán dẫn quốc tế, nên một số nhà sản xuất ô tô đã hạn chế việc nghiên cứu và cho ra những những dòng xe mới. Những mẫu chíp công nghệ nhỏ này về cơ bản hoạt động như là bộ não của các phương tiện giao thông.
Ngoài ra, những tính năng khác nếu cảm thấy không cần thiết cũng sẽ bị cắt giảm như: đèn pha tự động, ghế sưởi… để tiết kiệm chíp. Trong khi sự thiếu hụt dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2024, các chuyên gia tại JP Morgan dự báo sẽ giảm vào giữa năm, sau đó có thể phục hồi khi các chuỗi cung ứng phục hồi trở lại.
9. Xe cũ sẽ không bị mất giá nhanh như trước
Kể từ khi đại dịch Covid 19 bùng phát, có rất ít mẫu xe mới được sản xuất, nhu cầu xe mới cũng tác động rất lớn tới nguồn cung của thị trường xe cũ. Vậy nên, những chiếc ô tô đã qua sử dụng sẽ rớt giá chậm hơn so với trước kia.
Theo thông tin mà CoPilot thu thập, kể từ tháng 12/2020, giá xe cũ đã qua sử dụng tăng hơn giá xe mới tới 30%. Trong khi đó, xe tải là phương tiện bán chạy nhất cũng tăng giá đáng kể từ thời điểm trên.
Tồn kho xe tải đã qua sử dụng đã giảm 7% vào năm 2021 trong khi giá tiếp tục tăng do xe tải là nhu cầu thiết yếu của nhiều người tiêu dùng.
Báo cáo giữa năm 2021 của Kelley Blue Book cho thấy, một chiếc xe tải mới hiện có giá trung bình 56.200 USD. CoPilot cũng phát hiện ra rằng những chiếc xe dưới 3 năm tuổi và những chiếc xe trên 13 tuổi tăng giá trị nhanh nhất trong cùng một khoảng thời gian.
Hy vọng, với những chia sẻ nói trên sẽ giúp bạn nắm được xu hướng phát triển của ngành ô tô trong tương lai. Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học ngành ô tô thì liên hệ ngay với chúng tôi theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn