Giới thiệu về hệ thống Anti-lag System (ALS)

Lần đầu tiên được sử dụng trên những chiếc xe đua trong các cuộc đua F1, hệ thống Anti-lag đã trở thành một tính năng ngày càng phổ biến trên xe có trang bị turbo ngày nay.

1. Hệ thống Anti-lag là gì?

Hệ thống Anti-lag là một phương pháp giảm độ trễ turbo được sử dụng trên động cơ tăng áp để giảm thiểu độ trễ turbo trên xe đua hoặc xe hiệu suất cao.

Nó hoạt động bằng cách làm chậm thời điểm đánh lửa và thêm nhiên liệu (và đôi khi là không khí) để cân bằng sự mất mát vốn có về hiệu suất đốt cháy với áp suất tăng ở phía nạp của turbo. Điều này đạt được khi lượng hỗn hợp nhiên liệu/không khí dư thoát ra qua xupap xả và đốt cháy trong ống xả nóng làm quay bộ tăng áp tạo ra áp suất sử dụng cao hơn.

Ống bô như phun ra lửa do sự ảnh hưởng của hệ thống anti-lag
Ống bô như phun ra lửa do sự ảnh hưởng của hệ thống anti-lag.

2. Nguyên lý hoạt động

  • Khi người lái nhả chân ga, ECU ra lệnh cho bộ phun nhiên liệu ngừng phun nhiên liệu vào vào xi-lanh và cổ họng ga đóng kín.
  • Lúc này khí thải bị tạm thời bị ngưng lại, nói chung điều này không tốt cho động cơ tăng áp vì bộ tăng áp được điều khiển bởi khí thải.
  • Khi bạn đạp chân ga, sẽ mất một đến hai giây để bộ tăng áp quay trở lại và leo lên tăng áp. Thời gian xây dựng tăng áp đó được gọi là độ trễ tăng áp (turbo lag).

Hệ thống Anti-lag hoạt động theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào hệ thống và xe:

2.1. Điều chỉnh thời điểm đánh lửa

Hệ thống throttle bypass/throttle solenoid được kết hợp với sự làm chậm đánh lửa và làm giàu nhiên liệu nhẹ (chủ yếu để làm mát), thường đánh lửa trễ xảy ra ở 35-45° sau điểm chết trên. Đánh lửa muộn này làm giãn nở rất ít khí trong xi lanh, do đó áp suất và nhiệt độ vẫn sẽ rất cao khi van xả mở.

Thời điểm đánh lửa sẽ là 35-45 độ sau điểm chết trên
Thời điểm đánh lửa sẽ là 35-45 độ sau điểm chết trên.

Đồng thời, lượng mô-men xoắn truyền đến trục khuỷu sẽ rất nhỏ (chỉ đủ để duy trì động cơ hoạt động).

Áp suất và nhiệt độ xả cao hơn kết hợp với lưu lượng khối khí xả tăng lên đủ để giữ cho bộ tăng áp quay ở tốc độ cao, do đó làm giảm độ trễ. Khi bướm ga được mở lại, đánh lửa và phun nhiên liệu trở lại hoạt động bình thường.

Vì nhiều bộ phận của động cơ tiếp xúc với nhiệt độ rất cao trong quá trình vận hành của hệ thống Anti-lag và cả xung áp suất cao, nên loại hệ thống này rất khó khăn cho động cơ, bộ tăng áp và ống xả.

Đối với các bộ phận, không chỉ nhiệt độ cao là vấn đề mà cả tốc độ tăng áp không được kiểm soát cũng có thể nhanh chóng phá hủy bộ tăng áp.

Trong hầu hết các ứng dụng, hệ thống Anti-lag sẽ tự động tắt khi chất làm mát đạt đến nhiệt độ 110–115 °C để tránh quá nhiệt.

Tham khảo thêm: Động cơ Turbo tăng áp là gì? Ưu và nhược điểm của loại động cơ này

2.2. Làm giàu hỗn hợp không khí nhiên liệu khi nhả chân ga

Hệ thống Anti-lag hoạt động với van bypass cung cấp không khí trực tiếp đến ống xả, tại đây nó được trộn với khí đốt một phần từ động cơ, do đó đốt cháy chúng một lần nữa và làm quay bộ tăng áp.

Hệ thống Anti-lag thêm một van phụ bơm khí nạp và nhiên liệu để giữ áp suất
Hệ thống Anti-lag thêm một van phụ bơm khí nạp và nhiên liệu để giữ áp suất.

Trên đây là toàn bộ thông tin về hệ thống Anti-lag trên ô tô mà trung tâm VATC gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có thêm cho mình kiến thức hay trong ngày.

Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.