Động cơ Turbo tăng áp là gì? Tìm hiểu nguyên lý hoạt động, Ưu và nhược điểm của loại động cơ này

Động cơ turbo tăng áp là gì? Vì sao nó lại  trang bị phổ biến trên nhiều loại xe hơi mà nó còn được áp dụng cho tàu thuyền, xe tải hiện nay? Cùng VATC tìm hiểu về nguyên lý làm việc của turbo tăng áp cũng như cấu tạo từng bộ phận và ưu nhược điểm của loại động cơ này qua bài viết dưới đây.

Động cơ turbo tăng áp là gì? Vì sao nó lại phổ biến hiện nay?

  • Turbo tăng áp cho động cơ ô tô có hai loại chính: Supercharger và Turbocharger.
  • Vì Turbocharger có giá thành rẻ nên phần lớn các xe hơi hiện nay đều dùng loại động cơ này..
  • Trong bài viết này VATC sẽ đề cập đến loại tăng áp Turbocharger.
  • Động cơ turbo vận hành bằng cách nén khí vào trong động cơ. Càng nhiều khí được nén vào xilanh, thì sẽ có càng nhiều nhiên liệu được đưa vào động cơ. Khi đó, mỗi kỳ đốt ở xilanh sẽ sinh ra công suất lớn hơn, từ đó khả năng vận hành của xe càng được cải thiện về mặt công xuất.
  • So với động cơ hút khí tự nhiên, động cơ lắp thêm turbo có thể đưa nhiều không khí hơn.

 

Động cơ turbo tăng áp trên xe ô tô

 

Nguyên lý làm việc của turbo tăng áp

 

Nguyên lý làm việc và vận hành của turbo tăng áp

  • Động cơ Turbo tăng áp là kiểu động hoạt động dựa trên cơ chế nén khí vào trong các động cơ.
  • khí sinh ra đó là không khí được nén vào xilanh nhiều hơn, kéo theo là nhiên liệu được đưa vào động cơ nhiều hơn.
  • Từ đó mỗi kỳ nổ của xylanh diễn ra, công suất được sản sinh ra nhiều hơn.
  • Nếu so sánh với một động cơ có cùng kích cỡ dung tích xilanh, thì động cơ sử dụng tăng áp Turbo sẽ sản sinh ra công suất lớn hơn.
  • Theo nguyên lý trên, để có thể tăng khả năng nạp khí, các Turbo tăng áp sử dụng một dòng lưu lượng khí xả từ động cơ để làm quay trục Turbo.
  • khi hệ thống turbo quay, khí được nén và nạp vào buồn đốt nhiều hơn. điều này làm tăng công suất động cơ lên rất nhiều so với động cơ thường

Cấu tạo turbo tăng áp trên ô tô bao gồm những gì?

 

Cấu tạo turbo tăng áp trên ô tô

  • Cấu tạo  turbo tăng áp bao gồm: cánh tuabin, cánh bơm, trục, ổ bi đỡ, đường dẫn đầu bôi trơn trục turbo.
  • Cánh tuabin và cánh bơm nằm ở hai khoang riêng và được nối liền với nhau thông qua một trục.
  • Cánh tuabin nằm ở bên khoang kết nối với cổ góp để nhận lực đẩy từ dòng khí xả động cơ. Còn cánh bơm nằm ở khoang đối diện.

Ưu điểm và nhược của động cơ Turbo tăng áp là gì?

Ưu điểm Turbo tăng áp

 

Ưu điểm Turbo tăng áp

  • Tăng sức mạnh cho động cơ, tiết kiệm nhiên liệu
  • So với động cơ nạp khí tự nhiên, quá trình đốt cháy nhiên liệu thì khoảng 40% nhiệt năng sinh ra sẽ được  thải ra theo ống xả một cách lãng phí. Chính vì thế hệ thống tăng áp được sẽ sử dụng nguồn năng lượng khí xả này nhằm tăng lượng khí nạp vào xilanh động cơ.
  • Bộ tăng áp làm tối ưu hóa nhiệt năng từ khí xả để dẫn động tuabin quay máy tăng áp thông qua trục dẫn động.

Nhược điểm Turbo tăng áp

  • Động cơ được trang bị turbo tăng áp phải sử dụng các piston và các trục khuỷu khỏe hơn so với các động cơ không trang. Vì thế khi sản xuất động cơ này cần đòi hỏi tính kỹ thuật và chi phí chế tạo hơn.

 

Thiết kế piston và các trục khuỷu động cơ tăng áp khỏe hơn

  • Vì các tuabin quay trên 100.000 vòng/phút, có khi lên tới 250.000 vòng/phút. Vậy nên, động cơ tăng áp cần phải có một nguồn cung cấp dầu dồi dào cùng với một bơm dung dung tích lớn.
  • Mà nhiệt độ cao sẽ khiến dầu giảm tuổi thọ, vậy nên  thời gian thay dầu của các động cơ tăng áp sẽ sớm hơn so với động cơ thường.
  • Loại động cơ Turbo thông thường sẽ có độ trễ, và sinh ra nhiều khí độc NOX khi hoạt động ở tố độ cao.
  • Để khắc phục tình trạng này, Công nghệ Turbor biến thiên ( VGT-Turbo) ra đời để khắc phục 2 yếu điểm của động cơ Turbor thông thường.

Các lưu ý khi đi xe có trang bị động cơ turbo hiện nay

Khi sử dụng xe có trang bị động cơ turbo tăng áp, bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Sử dụng xăng có chỉ số octane đúng khuyến cáo.
  • Nên thay lọc xăng đúng hạn hoặc xăng bị nhiễm tạp chất, xăng bị bẩn,,…
  • Khi vừa nổ máy, bạn nên hạn chế di chuyển ngay để tránh ảnh hưởng đến turbo.
  • Do turbocharger sử dụng dầu bôi trơn chung với động cơ vì thế không tắt máy ngay sau khi dừng xe
  • Bảo dưỡng hệ thống làm mát định kỳ sau
  • Hạn chế chạy xe ở vòng tua máy quá thấp
  • Nên chú ý khi xe vào cua để tránh xe bị trượt, mất kiểm soát.
  • Chú ý về dầu bôi trơn để tránh tình trạng dầu bị hao hụt.
  • Kiểm tra kỹ hệ thống dẫn khí cao áp định kỳ. Nếu xảy ra trường hợp bất thường, cần tiến hành xử lý kịp thời, nhanh chóng.

Trên đây là những thông tin về Động cơ turbo tăng áp là gì? nguyên lý hoạt động của động cơ cũng như những ưu điểm, nhược điểm của loại động cơ này. cùng theo dõi trang VATC để đón đọc những bài viết hay về kiến thức ô tô.

Bạn có đam mê về sửa chữa về hộp số hay đại tu động cơ? vui lòng đăng ký ngay khóa học:

Profile Pic
VATC

Bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *