Những công nghệ tuyệt vời nhất dành cho ô tô hạng sang ở hiện tại thường trở thành tính năng của ô tô phổ thông ở tương lai. Lấy hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng làm ví dụ; Ngày nay hầu hết mọi chiếc xe mới đều có nó, ngoại trừ những mẫu xe hiệu suất chuyên dụng và những trang bị cơ bản của những chiếc xe cấp thấp. Nhưng kiểm soát hành trình thích ứng là gì? Và điều đó có xứng đáng không?
1. Kiểm Soát Hành Trình Thích Ứng Là Gì?
Adaptive cruise control (ACC) (Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng) là một hệ thống được thiết kế để giúp các phương tiện duy trì khoảng cách đi sau an toàn và duy trì tốc độ trong giới hạn. Hệ thống này tự động điều chỉnh tốc độ của ô tô để người lái xe không cần phải làm vậy.
Việc điều khiển dựa trên thông tin cảm biến từ các cảm biến trên tàu. Những hệ thống như vậy có thể sử dụng radar hoặc cảm biến laser hoặc dãy camera cho phép xe phanh khi phát hiện xe đang đến gần một xe khác phía trước, sau đó tăng tốc khi giao thông cho phép.
Công nghệ ACC được công nhận rộng rãi là thành phần quan trọng của các thế hệ ô tô thông minh trong tương lai. Chúng ảnh hưởng đến sự an toàn và thoải mái của người lái xe, đồng thời tăng khả năng vận chuyển của đường bằng cách duy trì khoảng cách tối ưu giữa các phương tiện và giảm thiểu lỗi của người lái xe.
Xe có hệ thống kiểm soát hành trình tự động được coi là xe tự hành Cấp 1 theo định nghĩa của SAE International. Kết hợp với chức năng hỗ trợ người lái khác như căn giữa làn đường, xe được coi là xe tự hành cấp 2.
Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng không cung cấp khả năng tự chủ hoàn toàn: hệ thống chỉ cung cấp một số hỗ trợ cho người lái chứ không tự lái xe.
2. Kiểm Soát Hành Trình Thích Ứng Hoạt Động Như Thế Nào?
Bằng cách giám sát các phương tiện và vật thể khác trên đường, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng mang lại trải nghiệm lái xe an toàn và thoải mái.
Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) là một hệ thống an toàn chủ động tự động kiểm soát khả năng tăng tốc và phanh của xe. Nó được kích hoạt thông qua một nút bấm trên vô lăng và bị hủy bỏ khi người lái phanh và/hoặc một nút khác. Nó làm như vậy bằng cách giúp người lái xe giữ tốc độ xe ổn định tại một thời điểm nhất định.
Người lái xe có thể đặt tùy chọn của mình cho một số yếu tố nhất định như khoảng cách với xe phía trước, chế độ lái, ví dụ như tiết kiệm, thể thao hoặc thoải mái, v.v. Cùng với thông tin về giới hạn tốc độ, độ cong của đường, dữ liệu tai nạn, v.v., những quyết định này sẽ ảnh hưởng đến tốc độ được chọn tự động.
Kiểm soát hành trình đã đi được một chặng đường dài kể từ khi thành lập để hỗ trợ người lái xe trên đường. Khi lần đầu tiên được giới thiệu, nó chỉ được tìm thấy trên các mẫu xe hơi hạng sang do chi phí sản xuất cao. Kiểm soát hành trình thích ứng hiện đang trở thành tính năng tiêu chuẩn trên các phương tiện mới khi các cảm biến có chi phí thấp hơn xuất hiện.
3. Kiểm Soát Hành Trình Thích Ứng Có Những Loại Nào?
Có hai loại hệ thống điều khiển hành trình thích ứng chính: hệ thống dựa trên laser và hệ thống dựa trên radar.
Cho dù ô tô của bạn sử dụng hệ thống nào thì chức năng cơ bản vẫn giữ nguyên, với radar hoặc tia laser liên tục quét đường phía trước để tìm chướng ngại vật. Một số ô tô có hai radar hoặc tia laser: một để quan sát chướng ngại vật gần xe và một để quan sát khoảng cách xa hơn lên tới khoảng 200m.
3.1. Hệ Thống Dựa Trên Radar
Hệ thống dựa trên radar hoạt động bằng cách đặt các cảm biến dựa trên radar trên hoặc xung quanh viền nhựa để phát hiện môi trường xung quanh xe của bạn. Mỗi cảm biến radar hoạt động cùng nhau để tạo ra một bức tranh toàn diện về khoảng cách của xe với các xe khác hoặc các vật thể nguy hiểm tiềm tàng. Loại cảm biến này có thể trông khác nhau tùy thuộc vào thiết kế và kiểu dáng của ô tô.
3.2. Hệ Thống Dựa Trên Tia Laser
Loại hệ thống ACC này hoạt động từ một hộp đen lớn, thường được đặt ở lưới tản nhiệt phía trước xe của bạn. Nó sử dụng công nghệ laser để phát hiện khoảng cách của các vật thể với xe của bạn. Nó không hoạt động tốt trong mưa bão và các điều kiện thời tiết khác.
3.3. Hệ Thống Camera Hai Mắt (Quang Học)
Đây là hệ thống ACC tương đối mới bắt đầu hoạt động từ năm 2013. Nó sử dụng các camera nhỏ gắn ở phía sau gương chiếu hậu của xe để phát hiện các vật thể hướng về phía trước.
3.4. Hệ Thống Đa Cảm Biến
Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng đôi khi tích hợp nhiều loại cảm biến để hỗ trợ hoạt động của xe. Hệ thống đa cảm biến bao gồm một số loại cảm biến khác nhau để cung cấp thông tin nâng cao cho người lái xe. Những cảm biến này có thể bao gồm thiết bị dữ liệu GPS hoặc máy ảnh để thu thập thông tin về môi trường xung quanh địa lý của xe và khoảng cách với các xe khác.
3.5. Hệ Thống Dự Đoán
Hệ thống dự đoán là một loại ACC tiên dự đoán hành động của các phương tiện gần đó. Điều này có nghĩa là xe của bạn có thể giảm tốc độ để chuẩn bị cho một xe khác đột ngột chuyển làn, từ đó nâng cao sự an toàn cho hành khách.
4. Ưu Điểm Của Kiểm Soát Hành Trình Thích Ứng
Mặc dù ban đầu là một hệ thống đáng lo ngại, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng có 3 lợi ích hấp dẫn so với lái xe thông thường:
Tiện lợi: Trên những hành trình dài, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng có thể giúp người lái xe thư giãn và có thể dựa vào xe trong một thời gian mà không cần phải rời mắt hoàn toàn khỏi đường đi. Nếu bạn có trợ lý tắc đường, ACC cũng có thể giúp việc đi lại hàng ngày của bạn bớt căng thẳng hơn rất nhiều.
Tính nhất quán về tốc độ: ACC có thể di chuyển ô tô của bạn với tốc độ không đổi trong giới hạn pháp lý. Điều này có thể đặc biệt hữu ích khi lái xe trên đường, khi đường cao tốc rộng mở và những phiền nhiễu khác có thể khiến bạn nhấn ga mạnh hơn.
Tiết kiệm nhiên liệu: Phong cách lái xe là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến việc tiết kiệm nhiên liệu. Liên tục điều chỉnh tốc độ sẽ đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn. ACC chỉ sử dụng hệ thống ga và phanh khi thực sự cần thiết.
5. Nhược Điểm Của Hệ Thống Kiểm Soát Hành Trình Thích Ứng
Một hệ thống dù tốt đến đâu thì cũng sẽ có những nhược điểm. Nếu bạn đang sử dụng kiểm soát hành trình, bạn nên thận trọng vì một số nhược điểm có thể gây ra thảm họa.
Bạn có thể thư giãn quá mức. Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng được phát triển chủ yếu nhằm giảm bớt căng thẳng khi lái xe cho người lái. Tuy nhiên, khi hệ thống thực hiện phần lớn công việc, người lái xe có thể bị mất kết nối với đường, do đó có thể làm giảm nhận thức của họ. Điều này có nghĩa là nếu xe phía trước phanh gấp hoặc có động vật đột ngột băng qua làn đường, bạn có thể không phản ứng kịp. Việc người lái xe không thể phản ứng hiệu quả trước những thay đổi của điều kiện đường khiến việc này trở nên nguy hiểm.
Công nghệ có thể thất bại. Mặc dù một số cải tiến đã được thực hiện đối với hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng được sử dụng trên các phương tiện hiện đại, nhưng công nghệ này đôi khi vẫn có thể khiến bạn thất vọng. Ví dụ: nếu kiểm soát hành trình không thành công, bạn gần như không thể phanh được xe của mình. Mặc dù những trường hợp này rất hiếm nhưng thực tế là chúng vẫn có thể xảy ra. Điều này gây nguy hiểm, đặc biệt nếu phương tiện bạn đang lái là mẫu cũ.
Hy vọng bài viết kỹ thuật này của VATC đã giúp bạn hiểu rõ hơn về hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng. Hãy theo dõi VATC để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về các công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến nhé.
Xem thêm:
- Hệ thống điều hòa ô tô: Nguyên lý và những điều cơ bản nhất cần nhớ kỹ
- Hướng dẫn sử dụng bộ lẫy chuyển số trên xe hộp số tự động ô tô
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn