Hệ thống phun dầu điện tử Common Rail Diesel

Hệ thống phun dầu điện tử hay còn gọi là Common Rail Direct Injection (CRDI) là hệ thống được dùng phổ biến nhất trên động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu diesel. Cùng VATC tìm hiểu chi chi tiết về hệ thống phun dầu điện tử này kèm theo là cấu tạo cung như nguyên lý làm việc của hệ thống qua bài viết sau.

Hệ thống phun dầu điện tử Common Rail Diesel:

Common-Rail-Diesel-Systems

RDI- Common Rail Direct Injection: Hệ thống nhiên liệu này sử dụng một ống phân phối để tích áp suất cao sử dụng chung cho tất cả các xilanh gọi là ống Rail. Việc tạo ra áp suất cao từ bơm cao áp được ECM tính toán và điều khiển theo tín hiệu tốc độ động cơ (CKP) và tải (APP), dưới sự giám sát của cảm biến áp suất ống rail. Lượng nhiên liệu phun ra được quyết định bởi tài xế qua tín hiệu cảm biến bàn đạp ga. Sau cùng, kim phun được ECM dựa theo tín hiệu cảm biến trục cam (CMP) để điều khiển mở kim sao cho phun đúng xylanh và đúng thời điểm

Lợi ích của hệ thống phun dầu điện tử:

Hệ thống phun dầu điện tử Common Rail Diesel
Hệ thống phung dầu điện tử Hệ thống phun dầu điện tử Common Rail Diesel

Hệ thống Common Rail có rất nhiều ưu điểm và lợi ích mang lại. hệ thống làm nhiên liệu được phun ra ở áp suất rất cao nhờ kết hợp với hệ thống điều khiển điện tử, hệ thống còn kiểm soát lượng phun, thời điểm phun. Do đó làm hiệu suất động cơ và tính kinh tế nhiên liệu cao hơn.
Common Rail Diesel khá linh hoạt trong việc điều khiển phun nhiên liệu cho động cơ diesel như:

  • Phạm vi ứng dụng rộng rãi (cho xe du lịch, xe khách,tải nhẹ, tải nặng, xe lửa và tàu thủy…)
  • Áp suất phun cao.
  • Hệ thống có thể thay đổi áp suất phun tùy theo chế độ hoạt động của động cơ.
  • Có thể thay đổi thời điểm phun.
  • Phun chia làm ba giai đoạn: Phun sơ khởi, phun chính và phun kết thúc

Cấu tạo hệ thống phun dầu điện tử:

Hệ thống Common Rail gồm 3 phần chính như sau: Phần cấp dầu thấp áp, phần cấp dầu cao áp và phần phần cơ — điện tử

  • Phần cấp dầu thấp áp: Thùng dầu, bơm tiếp dầu, bộ lọc dầu, ống dẫn dầu và đường dầu hồi.
  • Phần cấp dầu cao áp: Bơm áp cao, Ông phân phối dầu cao áp đến các kim phun (ống rail, ống chia chung), các tyo cao áp, van an toàn và van xả áp, kim phun.
  • Phần cơ — điện tử: các cảm biến và tin hiệu, ECU và EDU (nếu có), kim phun, các van điều khiển nạp (còn gọi là van định lượng).

Nguyên lý hoạt động của hệ thống

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phun dầu điện tử
Nguyên lý hoạt động của hệ thống phun dầu điện tử

Nhiên liệu được dẫn vào bơm cao áp nhờ bơm tiếp vận, sau đó được Piston trong bơm áp cao nên tới áp suất cần thiết lưu trữ trên ống rail, áp suất này thay đổi theo tốc độ động cơ và điều kiện tải (khoảng từ 20 Mpa ở chế độ không tải đến 200 Mpa ở chế độ tải cao).
ECU điều khiển văn định lượng dầu để điều chỉnh lượng nhiên liệu đi vào bơm áp cao, điều chỉnh áp suất nhiên liệu trên rail. ECU luôn theo dõi áp suất nhiên liệu trong ống phân phối bằng cảm biến áp suất rail và thực hiện điều khiển kim phun cho phù hợp dựa theo tín hiệu từ các cảm biến khác.

Đặc điểm của hệ thống CRDI

– Trong khi áp suất dầu cao áp tối đa trong hệ thống phun dầu cơ khi chỉ xấp xỉ khoảng 200 bar thì áp suất dầu cao áp trong hệ thống phun dầu điện tử Common Rail rất cao, có thể lên tới 2500 bar ở toàn tải.
– Tốc độ phun nhiên liệu trong hệ thống CRDi rất cao, có thể bằng 1,7 lần tốc độ âm thanh – Khe hở lắp ráp của các chi tiết trong hệ thống nhiên liệu rất nhỏ, đặc biệt là ở Kim phun và bơm cao áp. Nó có thể nhỏ bằng 1/100 sợi tóc của người.

Xem thêm: 

Hệ Thống Phun Nhiên Liệu Điện Tử – EFI: 8 nguyên tắc quan trọng

Như vậy, Trung tâm VATC đã gửi đến các bạn về hệ thống phun dầu điện tử Common Rail Diesel, cũng như cấu tạo, nguyên lý hoạt động của hệ thống này. Hy vọng các bạn có thể theo dõi trang của Trung tâm VATC để đón đọc những kiến thức hay về ô tô.

Hiện nay Trung tâm đang có khóa học giúp anh em thợ sửa chữa ô tô nâng cao kỹ năng sửa chữa động cơ ô tô. Khóa học cũng giúp anh em cập nhập kiến thức và sửa chữa được nhiều động cơ ô tô đời mới. Để biết thêm thông tin khóa học, vui lòng tham khảo chi tiết tai:

Khóa học kỹ thuật sửa chữa đại tu động cơ ô tô

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam VATC

Profile Pic
Adminweb

Bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *