Câu chuyện về khởi nghiệp garage ô tô có lẽ chúng ta đã được nghe đến rất nhiều. Ngay cả trong từng suy nghĩ của mỗi anh em thợ chúng ta cũng đang lóe lên những khát khảo mở 1 xưởng dịch vụ của riêng mình trong tương lai.
Ngày nay, việc khởi nghiệp trong nghề dịch vụ ô tô thường được nhắc nhiều đến 2 từ “Đam mê”. Tuy nhiên, trên thực tế thì đam mê chỉ là một mồi lửa để chúng ta đưa ra quyết định mở gara, còn xoay quanh vấn đề này đang còn rất nhiều vấn đề khác mà chúng ta cần quan tâm.
Chưa có một số liệu nào thống kê chúng xác, nhưng theo tiếp xúc, thì có tới 90% anh em mở xưởng là từ thợ, 10% còn lại là cố vấn dịch vụ/ người bán xe cũ/ người kinh doanh đam mê xe ô tô.
Ở góc độ thành công lớn, thì đa phần 10% còn lại đang có tỉ lệ thành công cao hơn ở 90% kia. Điều này cho thấy rõ điểm khác biệt của 2 thành phần khởi nghiệp garage ô tô đó. Và điểm khác biệt lớn nhất có lẽ là lối tư duy kinh doanh, điều mà ít anh em thợ mở gara có được.
Vậy khi mở gara, các ông chủ làm những công việc gì, hãy cùng với VATC tìm hiểu thông tin chi tiết dưới đây, để có được cách quản trị gara ô tô tốt nhất:
-
Giai đoạn khởi nghiệp garage ô tô ban đầu
Chúng ta sẽ không nhắc tới việc đầu tư vào gara ô tô cần những gì nữa, bởi ở bài viết trước, các bạn đã được đọc bài viết tư vấn mở gara toàn tập. Các bạn có thể xem lại bài viết đó tại đây: Mở gara ô tô cần gì?.
Ở giai đoạn đầu của khởi nghiệp xưởng dịch vụ ô tô cũng như bất kỳ một doanh nghiệp mới nào khác. Việc tối ưu chi phí ban đầu là vô cùng quan trọng, bởi vậy mà “công việc nào cũng tới tay”.
Các công việc mà bạn sẽ làm là cùng thợ sửa chữa khắc phục lỗi trên xe; tự vạch chiến lược quảng cáo gara; tự làm báo cáo tài chính; tự kiểm tra kho phụ tùng; đào tạo một người đứng xưởng đủ trách nhiệm – tin tưởng và nhiều vấn đề nhỏ nhặt khác.
Do có quá nhiều công việc như vậy, sẽ khiến bạn rất mệt mỏi, nhưng bạn vẫn phải làm để gara có được khởi đầu tốt nhất. Nhưng nếu vẫn tiếp tục như vậy thì chắc chắn gara của bạn sẽ không thể phát triển được. Và bạn sẽ phải chuyển sang giai đoạn 2.
-
Công việc sau khi ổn định khởi nghiệp
Đây là giai đoạn quan trọng giúp gara của bạn phát triển sau khi gara đã đi vào hoạt động ổn định. Bạn sẽ không trực tiếp tham gia vào các công việc như trên nữa, mà sẽ có những công việc quan trọng hơn để cho bạn làm. Cụ thể như sau:
# Đào tạo và giao trách nhiệm quản lý xưởng cho nhân viên
Bạn sẽ phải đào tạo được một nhân viên đủ tin tưởng để có thể giải quyết các công việc sửa chữa trong gara, thay bạn gánh vác những công việc sửa chữa khó khăn này dưới tầm kiểm soát của bạn.
Việc bàn giao này là vô cùng quan trọng, bởi họ sẽ là những người quyết định chất lượng dịch vụ và quản lý các thợ phụ, học việc trong gara. Nên cần phải là người thợ giỏi, có tính trách nhiệm cao và tin tưởng tuyệt đối.
Hãy cho họ thêm lương trách nhiệm để đảm bảo công việc được hoạt động tốt nhất.
# Thuê kế toán gara
Việc tính toán tài chính, đầu ra đầu vào, lời lỗ… sẽ làm cho bạn rất đau đầu, và hơn hết bạn sẽ không thể tính được con số chính xác. Vậy nên bạn cần phải có kế toán để giải quyết các vấn đề này. Kế toán sẽ giải quyết cho bạn các thông tin trên và cả vấn đề kho cũng sẽ được báo cáo chính xác và đầy đủ nhất.
# Quan hệ khách hàng ô tô
Bạn sẽ là người trực tiếp đưa khách hàng về khi khởi nghiệp garage ô tô, vậy nên bạn sẽ không trực tiếp sửa chữa nữa (mối lo này đã được giải quyết ở vấn đề đầu tiên), mà việc tìm kiếm khách hàng là quan trọng hàng đầu.
Khi tìm kiếm các mối quan hệ và ngoại giao với khách hàng mất rất nhiều thời gian và cần phải đầu tư vào chúng.
Bạn có thể chơi với các showroom xe ô tô cũ, những người bán xe, những gara chăm sóc ô tô, những người bán bảo hiểm ô tô… để tìm kiếm lượng khách hàng cho mình.
Ngoài ra, bạn cũng phải chủ động tìm kiếm khách hàng trên mạng bằng cách thuê nhân viên Marketing về quảng cáo trên các nền tảng Google, youtube, facebook… và đây cũng chính là những khách hàng chính của bạn về sau.
# Suy nghĩ và xây dựng chiến lược cho gara
Muốn kinh doanh 1 dịch vụ nào đó, thì bạn phải là chuyên gia trong lĩnh vực đó! Và chắc chắn rằng bạn sẽ là chuyên gia trong việc sửa chữa ô tô khi biết: xe thường xuyên hư hỏng gì, dịch vụ nào mang lại lợi nhuận nhất cho gara, khách hàng cần gì khi sửa chữa ô tô.
Ngoài ra, bạn cũng phải chỉ ra được điểm yếu kém trong gara của mình, những gì còn thiếu để có thể nâng cấp một cách tốt nhất.
Kết hợp với những nhân viên Marketing của gara, bạn sẽ đưa ra được chiến lược đúng đắn nhất để thu hút khách hàng và mở rộng dịch vụ. Đây cũng sẽ là điều quan trọng nhất mà bạn nên làm để gara phát triển nhanh và mạnh hơn.
# Củng cố thêm kiến thức kinh doanh mảng dịch vụ gara ô tô
Nhắc lại vì sao 10% ông chủ gara ô tô kia lại có tỉ lệ thành công cao hơn! Thì điểm còn thiếu của các ông chủ ngày này đó là kiến thức kinh doanh và quản trị. Đây là điểm cốt lõi dẫn tới thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào.
Đó là những kiến thức gì, hãy cùng xem chi tiết: Kiến thức quản trị gara ô tô.
Vậy bạn đã thực hiện được những gì để phát triển khởi nghiệp garage ô tô của mình, hãy cùng chúng tôi thảo luận đề tài này để đưa ra các giải pháp hữu hiệu trong bài viết này. Chúc các bạn thành công!.