Anh em sửa chữa ô tô tại gara ngày nay
Qua nhiều lần tiếp xúc nhiều gara, tiếp xúc nhiều với những người thợ sửa chữa ô tô trực tiếp. Có một điều dễ nhận thấy là đa phần các anh em khá thành thạo về sửa chữa phần cơ và chỉ có phần ít biết cũng như hiểu chuyên sâu về điện.
Ngày nay, để có được một công việc ổn định, mức lương tốt để anh em có thể bám trụ, đặc biệt là có thể đáp ứng các nhu cầu của một gara, thì người thợ sửa chữa ô tô cần phải thông thạo cả về sửa chữa cơ và điện.
Một người thợ cứng sẽ có mức lương giao động từ 10 – 20 triệu, tuy nhiên để trở thành một người thợ chuyên nghiệp như vậy là không phải dễ. Ngoài việc chăm chỉ trong sửa chữa thực tế tại gara, thì họ cần phải học thêm để nâng cao kiến thức bằng cách tìm hiểu và nghiên cứu các phương pháp sửa chữa ô tô đời mới khác.
Nếu một người chỉ giỏi về chẩn đoán ô tô, thì ai sẽ là người phụ trách công việc sửa chữa, tháo lắp ô tô tại gara. Một gara thì khó có thể trả lương cao cho bạn chỉ để chẩn đoán bắt bệnh và lý thuyết được.
Một người sửa chữa phần cơ tốt, nhưng nếu không chẩn đoán và bắt ra bệnh được, thì làm sao có thể sửa chữa được các lỗi đó. Trong khi mà khách hàng đang rất muốn lấy được xe sớm, thì việc chờ đợi bạn thử, mày mò là điều không thể, thậm chí bạn có thể sửa sai bệnh dẫn đến nhiều hệ lụy về sau.
>>> Kỹ năng phải có của KTV sửa chữa ô tô
Vì vậy, tiêu chuẩn của một người thợ sửa chữa ô tô hiện nay là cần phải “văn võ song toàn”, thực hiện được tốt nhất các bệnh trên xe mà gara đó đang nhận làm. Tất nhiên, bạn nên xác định được điểm mạnh của mình là phần cơ hay điện, để từ đó đi chuyên sâu lĩnh vực mình tốt nhất. Còn nếu bạn giỏi được cả 2 thì đó là điều thực sự tuyệt vời.
Tâm sự của người thợ sửa chữa ô tô
Anh hiện tại đang sửa chữa khá tốt về phần cơ, tuy nhiên có nhiều lỗi anh không biết phải làm sao cả, vì nó liên quan đến phần điện, cần phải có những kiến thức chẩn đoán và sử dụng phần mềm ô tô.
Anh vào nghề từ năm 16 tuổi, trải qua không dưới 10 gara và đã học được rất nhiều kinh nghiệm. Giờ đây đã 28 tuổi, cái tuổi không phải dễ mà có thể học thêm các kiến thức mới được thì anh bắt đầu thở dài.
Anh nói “Giờ không biết học mấy cái máy tét với sử dụng máy tính ở đâu chú nhỉ?”, rồi anh cười. Không biết anh có còn học được không nữa, chứ giờ tuổi cũng không còn ít, cơm áo, tiền nong, gia đình… có rất nhiều thứ phải lo. Công nhận là khó thật.
Lương của anh bây giờ là 9,5 triệu, anh nói cũng góp được kha khá vì không có thời gian tiêu, cũng chưa có vợ, chỉ gửi 1 phần về gia đình thôi.
Anh nói, thấy mấy đứa nó dùng máy test và chẩn đoán mà anh thèm. Đôi lúc anh muốn nhìn vào để học lỏm, nhưng cũng không hiểu gì cả, vì nó toàn tiếng anh, mà tiếng anh thì anh có biết chữ nào đầu.
Anh dường như ít tiếp xúc với công nghệ, cũng như không tham gia các nhóm trao đổi về kiến thức sửa chữa ô tô, nên những kiến thức hiện tại của anh chỉ dường như là 12 năm tích góp sửa chữa thực tế.
Phần cơ anh sửa rất giỏi, chỉ đâu đánh đó rất giỏi, nhưng anh lại không muốn vậy, anh muốn chuyên sâu hơn, nhưng lại ngại học. Anh nói “Không phải ngại học đâu, mà anh không biết bắt đầu từ đâu đấy, chứ anh biết làm sao để tăng kiến thức sửa chữa ô tô cho mình thì anh lúc nào cũng sẵn sàng hết”.
Nhìn ánh mắt khao khát của anh, có thể nói, anh đang rất cần một động lực và một hướng đi nào đó để có thể học thêm các kiến thức sửa chữa ô tô đời mới.
Đó là câu chuyện của 8 tháng về trước – khi gặp anh ở một gara quen, có cơ hội ngồi uống café trong một buổi chiều vắng khách.
Hôm đó, tôi đã giới thiệu anh qua khóa học chẩn đoán ô tô đời mới dành cho kỹ thuật viên của VATC. Là một người gắn bó lâu năm với VATC, tuy không trực tiếp làm tại đây, nhưng hiểu những gì mà VATC mang lại cho các kỹ thuật viên sửa chữa ô tô đời mới hiện nay.
Khóa học chẩn đoán ô tô đời mới là nơi dành cho các kỹ thuật viên sửa chữa ô tô, đã có kinh nghiệm sửa chữa lâu năm, nhưng chưa biết gì về chẩn đoán.
Và chỉ sau 2 tháng của khóa học, anh đã tự tin hơn hẳn trong việc sử dụng máy test và phân tích các pan bệnh trên ô tô. Lúc trước anh còn hỏi: “2 tháng thôi anh học được không chú”, tôi đùa vui: “không được thì em tặng anh 8 triệu, coi như cho anh làm trải nghiệm”. Anh chỉ cười rồi nói Ok chú!
Và những gì anh có bây giờ là cả một bầu trời kiến thức, ngoài những điều anh đã học ở VATC, thì giờ đây anh còn có thể tự nghiên cứu thêm các phương pháp sửa mới. Anh bảo giờ anh khó quá thì gọi qua mấy anh em VATC hỏi, chứ mấy cái chẩn đoán thì anh biết hết rồi.
Tôi mời anh đi uống café tâm sự nhưng anh bảo thôi, để hôm khác, hôm nay anh bận. Nhìn nét mặt tự tin và ngày càng trở nên nhiệt huyết với nghề của anh, tôi thực sự cảm thấy một điều tuyệt vời mà mình đã mang lại dù ít dù nhiều.
Chúc anh có thật nhiều sức khỏe để có thể làm tốt và nghiên cứu thêm thật nhiều kiến thức sửa chữa ô tô chuyên sâu hơn nữa.
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam VATC
Địa chỉ: số 50 đường 12, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức, TP.HCM
Điện thoại: 0945711717
Email: info@oto.edu.vn