Những nguyên nhân dẫn tới động cơ ô tô quá nhiệt

Động cơ ô tô quá nhiệt có thể là do bộ tản nhiệt và hệ thống làm mát đang gặp vấn đề! Vậy sau đây VATC sẽ nêu ra một số sự cố thường gặp trên bộ tản nhiệt và hệ thống làm mát, qua đó giúp các bạn hiểu hơn về chúng, qua đó có thể có thêm các thông tin để tư vấn cho các khách hàng là chủ xe.

Hệ thống làm mát và bộ tản nhiệt có thể đã gặp phải vấn đề, nếu như bạn nhận thấy có hơi nước bốc lên từ dưới mui xe, đèn báo nhiệt độ trên bảng điều khiển phát sáng hoặc kim đo nhiệt độ chỉ tới vạch cao.

#Một số lý do khiến động cơ ô tô quá nhiệt

Bất kỳ dấu hiệu quá nhiệt nào từ động cơ cũng đều là một vấn đề nghiêm trọng. Vậy nên, giải pháp tức thời và hiệu quả nhất là hãy tắt động cơ, hạn chế những thiệt hại nặng nề hơn. Việc điều khiển một chiếc xe có động cơ quá nóng có thể làm nứt máy, hư hỏng các bộ phận bên trong động cơ như trục cam, van hay piston.

Mức nước làm mát quá thấp: Do không được bảo dưỡng định kỳ, hoặc cũng có thể là do rò rỉ bên trong bộ tản nhiệt. Nước làm mát tuần hoàn bên trong khối động cơ, và rò rỉ có thể xảy ra bên trong động cơ hoặc từ bước nước hay ống dẫn nước làm mát.

Mức nước làm mát quá thấp
Kiểm tra mức nước làm mát thường xuyên

Van hằng nhiệt bị tắc nghẽn: Van hằng nhiệt bị tắc nghẽn, làm cho quá trình lưu thông nước làm mát để giải nhiệt sẽ bị kém đi, hoặc sẽ không thể lưu thông được, làm cho nước làm mát không được làm nguội. Van hằng nhiệt bị tắc nghẽn thường là do quá lâu không được vệ sinh, quá trình tắc nghẽn tích tụ dần, làm hỏng các bộ phận ở van hằng nhiệt.

Van hằng nhiệt bị tắc nghẽn
Nguyên nhân ở van hằng nhiệt

Nắp bộ tản nhiệt bị mòn: Nắp tản nhiệt mòn sẽ không có khả năng duy trì áp suất trong hệ thống làm mát.

Xem thêm: Van hằng nhiệt – nên giữ hay bỏ

#Một số lý do khác

Quạt làm mát động cơ không hoạt động: Cũng có thể là do bề mặt các lá thép của bộ tản nhiệt bị phủ những mảnh vụn, điều này khiến luồng không khí đi qua bộ tản nhiệt bị hạn chế và làm giảm hiệu suất làm mát xuống, khiến động cơ ô tô quá nhiệt.

Quạt làm mát động cơ không hoạt động
Xem quạt làm mát có hoạt động?

Ron nắp máy bị hư: Ron hư khiến nước làm mát bị rò rỉ và bị đốt cháy bởi nhiệt độ động cơ do lọt vào buồng đốt.

Ron nắp máy bị hư
Ron nắp máy bị hỏng

Bơm nước: Bơm không hoạt động, dây đai dẫn động bị đứt hoặc bị trượt: điều này dẫn tới không bơm đủ nước làm mát động cơ.

dây dẫn động bị đứt
Dây đai dẫn động bị đứt

Xe làm việc quá tải: chở hàng nặng vượt quá tải trọng quy định của xe sẽ khiên động cơ nhanh nóng hơn.

Để tránh những trường hợp động cơ ô tô quá nhiệt, hãy tư vấn khách hàng thường xuyên kiểm tra mức nước làm mát và dầu máy. Đây là các đơn giản nhất để một chủ xe có thể theo dõi tình trạng động cơ xe ô tô của mình.

Xem thêm: Những hư hỏng của máy khởi động

Profile Pic
VATC

    Bình luận

    Your email address will not be published. Required fields are marked *