Phanh tay điện tử: Ứng dụng và những hư hỏng thường gặp

Phanh tay điện tử – Electronic Parking Brake (EPB) là giải pháp an toàn và thông minh, được cải tiến từ phanh tay cơ khí. Chúng đang dần thay thế cho loại cần kéo truyền thống, thay vào đó người dùng chỉ cần sử dụng 1 nút bấm để kích hoạt phanh tay.

Nút bấm của EPB thường nằm gần với cần số có vị trí ở bên phải người lái, hệ thống này còn có thể tự động áp dụng phanh tay khi xe dừng (hoặc tay số nằm ở “P”) nếu tài xế quên bấm nút, và chúng cũng có thể tự động nhả khi tài xế vào số mà quên tắt phanh tay.

Phanh tay thường và Phanh tay điện tử
Những điều cần biết về phanh tay điện tử

Ngoài ra, phanh tay điện tử còn sử dụng cho đỗ xe trên dốc, đặc biệt chúng cũng phát huy tác dụng dùng khi phanh khẩn cấp trong trường hợp phanh thủy lực bị hỏng (dù thời gian phanh có thể dài hơn).

Ứng dụng của phanh tay điện tử trên một số dòng xe

GM và Ford là những dòng xe sở hữu Phanh tay điện tử – Electronic Parking Brake (EPB) sử dụng dây cáp. Ngoài ra, chúng còn được áp dụng trên các dòng xe Lexus LS 460, BMW 5 và 7 Series, Jaguar X-Type và XJ, Z4, và các dòng Land Rover.

Tìm hiểu phanh tay điện tử ô tô
Tìm hiểu phanh tay điện tử ô tô

Cơ cấu chấp hành của hệ thống EPB này bao gồm 1 cơ cấu kéo dây cáp phanh tay và 1 motor. Bộ điều khiển hệ thống tiếp nhận những tín hiệu kích hoạt từ nút bấm, rồi gửi thông tin tới motor để điều khiển (cơ cấu này chỉ áp dụng cho phanh tang trống).

Ở xe Cadillac CTS, thì bộ chấp hành của phanh tay điện tử và bộ điều khiển được thiết kế lắp cùng 1 bộ và đặt ở khung xe phía sau. Còn bộ chấp hành EPB trên dòng Jaguar và Lincoln được lắp ở cốp sau, bộ điều khiển cũng nằm trong cốp gần vòm bánh xe trái.

Cấu tạo của hệ thống EPB bằng dây cáp
Cấu tạo của hệ thống EPB bằng dây cáp

Xem thêm: Hệ Thống Điều Khiển Điện Tử – Cấu tạo, vai trò & nguyên lý vận hành

#Thiết kế khác

Ở một số dòng xe Đức như Mercedes, Audi, Volkswagen thì cùm phanh ở bánh sau có thêm 1 motor nhỏ và bánh răng giảm tốc. Bánh răng sẽ có nhiệm vụ làm tăng lực từ motor và dùng lực này để đẩy piston phanh ép má phanh vào đĩa phanh.

Cấu tạo cùm phanh có gắn motor EPB
Cấu tạo cùm phanh có gắn motor EPB

Chính vì cấu tạo phức tạp này mà quy trình bảo dưỡng và sửa chữa xe trở nên phức tạp hơn. Ngoài ra, ở các dòng xe châu Âu thì hệ thống phanh tay điện tử – Electronic Parking Brake (EPB) có thể bật tắt bằng máy chẩn đoán.

Những hư hỏng thường gặp ở phanh tay điện tử ô tô

Hệ thống điện tử nói chung và phanh tay điện tử nói riêng đều có thể gặp vấn đề, nếu mạch điện giữa bộ điều khiển/ công tắc/ cơ cấu chấp hành bị ngắn hoặc hở mạch. Lỗi phổ biến nhất trên hệ thống EPB là do chập/ cháy cầu chì hoặc điện áp hệ thống thấp.

Cầu chì
Cầu chì

Nếu hệ thống Electronic Parking Brake không thể nhả bằng tay hoặc tự động, thì nguyên nhân có thể đã gặp trục trặc tại:

  • Bộ điều khiển EPB bị lỗi.
  • Kết nối bị kém giữa công tắc và bộ điều khiển EPB.
  • Motor chấp hành của EPB bị hư hỏng.
  • Công tắc bàn đạp phanh bị lỗi.
  • Các dây cáp bị ăn mòn hoặc kẹt.
Motor chấp hành hệ thống EPB
Motor chấp hành hệ thống EPB

Trên xe hơi ngày nay, khi hệ thống EPB gặp lỗi sẽ được thông báo hiển thị trên đèn cảnh báo ở taplo. Hệ thống sẽ ghi nhận và xác nhận lỗi, bạn có thể sử dụng máy chẩn đoán để đọc các lỗi này, sau đó sử dụng phần mềm hướng dẫn sửa chữa mã lỗi để khắc phục chúng.

Đèn báo lỗi EPB
Đèn báo lỗi EPB

Trên là những thông tin cơ bản về hệ thống Phanh tay điện tử – Electronic Parking Brake. Chúc các bạn có những kiến thức thú vị.

Khám phá ngay – Làm chủ mọi hệ thống điều khiển điện tử và sửa chữa với: Khóa học sửa chữa điện ô tô

Profile Pic
VATC

    Bình luận

    Your email address will not be published. Required fields are marked *