Solenoid Valve VVT: 4 dấu hiệu nhận biết hư hỏng thường gặp nhất

Trên các dòng xe đời mới hiện nay, đa số tất cả đều được trang bị hệ thống van biến thiên VVT – Solenoid Valve VVT. Hệ thống này sẽ giúp cho quá trình hút/xả khí của động cơ được diễn ra một cách tối ưu, từ đó gia tăng công suất động cơ và giảm mức tiêu hao nhiên liệu.

Để có thể điều khiển được trục cam và thay đổi góc mở của các xupap nạp/thải thì ECU sẽ điều khiển mạch thủy lực thông qua sự đóng/mở của van biến thiến. Do thường xuyên hoạt động nên bộ phận này rất dễ hư hỏng.

Bài viết sau đây, các bạn sẽ cùng VATC liệt kê 4 dấu hiệu nhận biết chúng hư hỏng, để từ đó giúp các bạn học nghề sửa xe ô tô hiểu và nắm bắt được tình hình và đưa ra biện pháp xử lý kịp thời.

  1. Solenoid Valve VVT hỏng khiến đèn check engine phát sáng

Solenoid Valve VVT: 4 dấu hiệu nhận biết hư hỏng thường gặp nhất

Dấu hiệu đầu tiên dễ nhận biết nhất khi động cơ gặp vấn đề là đèn check engine báo sáng. Khi van VVT hư hỏng thì động cơ sẽ gặp vấn đề, lúc này ECU sẽ ghi nhận mã lỗi và thông báo tới người dùng bằng cách kích hoạt đèn check engine.

  1. Dấu hiệu dầu động cơ nhiễm bẩn

Solenoid Valve VVT: 4 dấu hiệu nhận biết hư hỏng thường gặp nhất

Đây là một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi solenoid của VVT hư hỏng. Van biến thiên VVT hoạt động hiệu quả nhất khi dầu động cơ không lẫn tạp chất. Vậy nên, khi dầu động cơ xuất hiện nhiều cặn bẩn, bùn… thì nó sẽ khiến van VVT tắc nghẹt và hệ thống sẽ thông báo lỗi.

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần thay mới dầu động cơ và nên thay mới dầu động cơ theo định kỳ. Đồng thời, việc thay mới dầu động cơ định kỳ cũng giúp động cơ hoạt động trơn tru và mượt mà, giảm sự ma sát của các chi tiết bên trong động cơ, giúp chúng đạt được tuổi thọ cao nhất.

  1. Nhận thấy động cơ rung giật khi chạy không tải

Solenoid Valve VVT: 4 dấu hiệu nhận biết hư hỏng thường gặp nhất

Hệ thống VVT sẽ không kích hoạt cho tới khi động cơ đạt tới tốc độ nhất định hoặc khi tải nặng. Tuy nhiên, solenoid valve VVT gặp vấn đề, có thể nó sẽ đưa thêm nhiều dầu động cơ vào các bánh răng VVT, hay bánh răng ở đầu trục cam.

Điều này sẽ khiến động cơ xuất hiện tình trạng rung giật khi chạy ở chế độ không tải. Khi gặp phải tình trạng này, bạn nên đưa xe đi kiểm tra sớm nhất có thể. Bởi nó có thể làm hư hại tại các thành phần khác trên động cơ.

  1. Động cơ đang tiêu hao nhiều nhiên liệu

Solenoid Valve VVT: 4 dấu hiệu nhận biết hư hỏng thường gặp nhất

Chức năng chính của van biến thiên VVT là đảm bảo các xupap đóng/mở đúng thời điểm, nhằm tối đa hóa hiệu suất của động cơ và giảm mức tiêu hao nhiên liệu.

Khi van VVT gặp vấn đề, toàn bộ hệ thống sẽ bị ảnh hưởng và khiến van nạp/xả đóng/mở sai thời điểm. Điều này khiến động cơ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

> Các bạn có thể đọc thêm chi tiết về: Hệ thống VVTi

Trên đây là 4 dấu hiệu báo rằng solenoid valve VVT đang gặp vấn đề. Nếu như bạn nhận thấy một trong số những dấu hiệu trên, bạn nên mang xe tới gara sửa chữa để được kiểm tra và khắc phục kịp thời. Tránh để lâu dẫn tới những hư hỏng nặng khác ở động cơ.

Theo: oto-hui.com

Profile Pic
VATC

Bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *