Mã lỗi P0366 trên Hyundai Sonata (NF) 2012 động cơ 2.4 DOHC là lỗi liên quan đến cảm biến trục cam – camshaft position sensor “B” (bank 1, sensor 2). Khi lỗi này xuất hiện, xe thường báo đèn check engine, có hiện tượng giật cục, khó nổ máy hoặc giảm công suất. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách xác định nguyên nhân và quy trình xử lý lỗi một cách rõ ràng, dễ hiểu, áp dụng thực tế cho kỹ thuật viên và chủ xe.
Thông tin xe: Hyundai Sonata (NF) 2012, động cơ 2.4 DOHC
Mã lỗi P0336: Crankshaft Position Sensor “A” Circuit Range/Performance / Lỗi hiệu suất làm việc của cảm biến vị trí trục khuỷu “A”
1. Thông tin chung
Cảm biến vị trí trục khuỷu (CKPS) là loại cảm biến sử dụng hiệu ứng Hall với điện áp được sinh ra từ cảm biến và bánh răng tạo xung được lắp trên trục khuỷu; có tất cả 58 rãnh trên bánh răng tạo xung trong đó có một rãnh dài hơn các rãnh còn lại.
Khi rãnh bánh răng tạo xung thẳng hàng với cảm biến, thì cảm biến sẽ xuất ra điện áp thấp. Khi các đầu kim loại (răng) trên bánh răng thẳng hàng với cảm biến, thì cảm biến sẽ xuất ra điện áp cao. Một vòng quay của trục khuỷu sẽ xuất ra 58 xung vuông và có một xung sẽ dài hơn.
Hộp PCM tính toán số vòng quay của động cơ bằng cách sử dụng tín hiệu của cảm biến để điều khiển thời gian phun và thời điểm đánh lửa. Dùng tín hiệu khác biệt do rãnh dài hơn gây ra, để hộp PCM xác định xy-lanh nào đang ở điểm chết trên
1.1. Mô tả mã lỗi P0366
Hộp PCM xác định mã lỗi P0336 khi mất tín hiệu trục khuỷu trong khi xác định được tín hiệu trục cam.
1.2. Nguyên nhân hư hỏng
- Hở mạch hoặc ngắn mạch tín hiệu, nguồn hoặc mass.
- Giắc kết nối kém hoặc đường dây bị hư hỏng.
- Hư hỏng khớp nối mặt bích / bánh đà.
- Điều chỉnh sai vị trí puli trục khuỷu và trục cam.
- Lỗi cảm biến CKP.
1.3. Triệu chứng
- Đèn báo lỗi động cơ sáng lên.
- Dễ chết máy.
- Động cơ không nổ được.
- Mất lửa ngẫu nhiên.
1.4. Vị trí mã lỗi P0366
1.5. Sơ đồ mạch điện
1.6. Dạng sóng và dữ liệu tiêu chuẩn
2. Quy trình xử lý mã lỗi P0366
2.1. Giám sát dữ liệu bằng máy chẩn đoán
Kết nối GDS và chọn vào chế độ “DTC Analysis”.
Nhấn vào “DTC Status” trên thanh bảng chọn để xem thông tin mã lỗi.
Xác nhận rằng “DTC Readiness Flag” hiển thị “COMPLETE”. Nếu không, hãy chạy xe với đúng điều kiện được ghi lại từ dữ liệu đóng băng hoặc điều kiện xuất hiện mã lỗi.
Đọc thông số “DTC Status”.
- Chú ý:
– Lỗi lịch sử (không phải hiện tại): Mã lỗi xuất hiện nhưng đã được xóa.
– Lỗi hiện tại: Mã lỗi xảy ra trong thời điểm hiện tại.
- Trạng thái hiển thị có phải là “Lỗi lịch sử (không phải hiện tại)” không?
Có | Lỗi chập chờn xảy ra bởi tiếp xúc kém trong các giắc nối của bộ cảm biến hoặc bởi ECM không xóa lỗi sau khi sửa chữa. Kiểm tra lại giắc có bị lỏng, tiếp xúc kém, ra ten, cong vênh hư hỏng gì không, sửa chữa và thay thế nếu cần thiết và đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa” |
Không | Đi đến bước 2.2 |
2.2. Kiểm tra các chân và giắc kết nối
Các hư hỏng của hệ thống điện xảy ra có thể do các chân và giắc kết nối kém. Lỗi có thể xảy ra tương tự với các hệ thống điện khác, và các hư hỏng về cơ khí hoặc hóa học.
Kiểm tra các đầu nối xem có bị lỏng, kết nối kém, bị cong, ăn mòn, nhiễm bẩn hoặc hư hỏng không.
- Tìm ra được nguyên nhân?
Có | Sửa chữa khi cần thiết và đi đến “Kiểm tra xe sau khi sửa chữa” |
Không | Đi đến bước 2.3 |
2.3. Kiểm tra bộ phận
- Thiết lập thiết bị đo xung theo các bước sau:
(1) Kênh A (+): Chân tín hiệu của CMPS #1, (-): mass
(2) Kênh B (+): Chân tín hiệu của CKPS, (-): mass
- Nổ máy và kiểm tra xung tín hiệu so với xung mẫu ở bên dưới
- Có 60 tín hiệu của CKPS (bao gồm cả răng khuyết) trong nửa chu kỳ của CMPS # 1
- Có 3 ~ 5 tín hiệu CKPS giữa điểm chuyển mạch của CMPS # 1 và điểm khuyết răng của CKPS
- Xung tín hiệu có bình thường không?
Có | Kiểm tra kết nối kém giữ hộp PCM và giắc hộp: chân giắc bị rút ra, giắc hộp kết nối không đúng, khóa gài giắc hộp bị gãy hoặc chân giắc đến đường dây kết nối kém. Sửa chữa nếu cần thiết và đi đến “Kiểm tra xe sau khi sửa chữa” |
Không | – Tháo cảm biến CKP và đo khe hở không khí giữa cảm biến và bánh đà / biến mô. Điều chỉnh lại khe hở nếu cần thiết và đi đến “Kiểm tra xe sau khi sửa chữa”
Khe hở không khí [0.3 ~ 1.7 mm [0.012 ~ 0.067 in] = đo khoảng cách từ hộp bánh đà đến bánh răng trên bánh đà / biến mô (kích thước “A”) và từ bề mặt lắp cảm biến đến đầu cảm biến (kích thước “B”) trừ “B” cho “A” – Nếu khe hở không khí vẫn OK, kiểm tra cảm biến CKPS xem có bị nhiễm bẩn hoặc hư hỏng không. Thay thế cảm biến tốt hơn và kiểm tra lại tình trạng hoạt động. Nếu vấn đề đã được giải quyết, thay thế cảm biến CKPS và sau đó đi đến “Kiểm tra xe sau khi sửa chữa” |
2.4. Kiểm tra xe sau khi sửa chữa
Sau khi sửa chữa, điều cần thiết là phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
Kết nối GDS và chọn vào chế độ “DTC Analysis”
Chọn vào “DTC Status” và xác nhận rằng “DTC Readiness Flag” hiển thị “Complete”. Nếu không, hãy chạy xe với đúng điều kiện được ghi lại từ dữ liệu đóng băng hoặc điều kiện xuất hiện mã lỗi
Đọc thông số “DTC Status”
- Trạng thái hiển thị có phải là “Lỗi lịch sử (không phải hiện tại)” không?
Có | Hệ thống làm việc đúng với thông số kỹ thuật ở thời điểm hiện tại. Xóa lỗi |
Không | Đi đến quy trình hướng dẫn khắc phục mã lỗi |
Trên là những thông tin về hướng dẫn sửa chữa mã lỗi P0366 trên xe Hyundai Sonata (NF) 2012, động cơ 2.4 DOHC mà trung tâm VATC gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có cho mình kiến thức hữu ích ngày hôm nay.
Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm: