Tại sao học nghề đang là xu hướng chung của toàn cầu và Việt Nam?

Giáo dục đại học tại Việt Nam đang dần có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Hiện tại 70% những người tốt nghiệp THPT sẽ chọn các trường đại học còn 30% còn lại chọn các trường nghề.

Tuy nhiên, dự tính trong những năm tiếp theo thì tỉ lệ học nghề sẽ tăng cao, và có thể đạt tới mức 70% chọn theo học ở các trường nghề và 30% còn lại chọn các trường đại học. Theo – “Bộ Trưởng Bộ LĐTB và XH Đào Ngọc Dung” về khuynh hướng phát triển phát triển đào tạo nghề hiện nay.

Số lượng học sinh đăng ký học nghề ngày càng tăng

Qua con số cụ thể từ 3 năm trở lại đây, tâm lý chung của phụ huynh và thí sinh qua các kỳ thi THPT quốc gia đã có những sự thay đổi mạnh khi không còn quá quan trọng hóa việc bắt buộc phải theo học các trường đại học, và các trường dạy nghề là một sự lựa chọn được ưu tiên hơn. Bản thân gia đình và các em đã có định hướng trước cho mình nên đi theo con đường học nghề ngay nào ngay từ những năm tháng học cấp 3.

Theo thống kê năm 2017, có tới 190.000 học sinh KHÔNG đăng ký kỳ thi tuyển đại học và cho tới năm 2018, con số này đã tăng lên 237.320, tăng thêm 5.2% so với năm 2017.

Học nghề và học đại học

Thị trường lao động “thừa thầy thiếu thợ”

Mỗi năm, trung bình nước ta có hơn 1 triệu học sinh tốt nghiệp THPT đã đăng ký nguyện vọng vào các trường đại học. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 400.000 thí sinh đạt đủ điểm vào các trường đại học và khoảng 370.000 thì sinh còn lại lựa chọn theo học tại các trường dạy nghề (cao đẳng, trung cấp nghề).

Qua con số này chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy được, tỷ lệ giữa thầy và thợ là 1:1. Đây chính là nguyên do dẫn tới tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” tồn đọng trong nhiều năm qua.

Học làm thầy hay học làm thợ

Hệ thống giáo dục tại Việt Nam được phân thành 2 khối là: một là khối đào tạo hàn lâm (Academic Training) và hai là khối đào tạo nghề ( Vocational Training). Đào tạo hàn lâm là các sinh viên sẽ theo học tại các cấp độ từ cử nhân – thạc sĩ – tiến sĩ. Còn đào tạo nghề là sinh viên sẽ theo học tại các cấp độ từ chứng chỉ nghề (Certificate) – trung cấp – cao đẳng (Diploma).

Hai khối đào tạo này có quy trình đào tạo khác biệt nhau hoàn toàn: Việc đào tạo học nghề, chỉ tập trung vào đào tạo thực hành, giảng viên đào tạo đòi hỏi phải có tay nghề làm việc vào, kinh nghiệm làm việc dày dặn và thời gian đào tạo từ 6 tháng đến 2 năm. Còn khối đào tạo hàn lâm lại chuyên đào tạo lý thuyết, nghiên cứu, giảng viên đào tạo phải có kiến thức rộng, học vị cao và thời gian đào tạo 4 năm trở lên.

Thực trạng chung của những sinh viên nước ta sau khi tốt nghiệp đại học đa số đều làm việc trái ngành hay thậm chí là không kiếm được việc làm. Trong khi đó, nhu cầu về nguồn lao động có tay nghề lại không đủ.

Thị trường lao động “thừa thầy thiếu thợ”

Xu hướng học trường nghề tăng cao

Hiện nay, xu hướng chọn theo học ở các trường nghề đang được gia tăng, điều này chứng minh rằng lượng thí sinh đăng ký thi THPT chỉ đề lất kết quả tốt nghiệp. Bởi vì thời gian học nghề ngắn hạn, đỡ tốn kém và sau khi ra trường kiếm việc làm dễ hơn so với theo học các trường Đại Học.

Xu hướng này là một tín hiệu tích cực, một kết quả tốt trong phân luồng sau THPT ở nước ta. Đi cùng với đó là nền công nghiệp hóa của nước nhà đang ngàng càng phát triển khiến nhu cầu về nguồn lao động càng tăng, cùng với đó là tinh thần “làm giàu” của giới trẻ hiện nay. Thay vào việc phải cố gắng theo học các trường Đại Học, thì lựa chọn theo học ngành nghề phù hợp với bản thân mới là điều mà phụ huynh và thí sinh ngày nay nên cân nhắc.

Học sinh đã dần xác định rõ xu hướng

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia giáo dục về những nguyên nhân dẫn tới sự thay đổi của các thí sinh hiện nay: Các thí sinh hiện nay xác định rõ ràng phân luồng học của mình. Trong thời gian vừa qua, tỷ lệ thất nghiệp của các sinh viên sau khi ra trường cho thấy được sự mất cân bằng trong định hướng giáo dục nghề nghiệp.

Có tới 30% thì sinh dự thi THPT quốc giá chi để xét tôt nghiệp và không hề có nguyện vọng thi tuyển vào các trường Đại Học. Con số này càng ngày sẽ càng gia tăng để đảm bảo sự cân bằng việc giáo dục hướng nghiệp ở các trình độ.

Ngoài ra, các thông tin về tỉ lệ thất nghiệp, thì trường lao động… đã tác động trực tiếp tới sự lựa chọn của các thí sinh. Bên cạnh đó, nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông của các doanh nghiệp có vốn đầu tư của nước ngoài tại thị trường Việt Nam đang gia tăng.

Học sinh đã dần xác định rõ xu hướng

Tỉ lệ có việc của học nghề so với học đại học

Lượng lao động ở đây chỉ cần đào tạo ngắn hạn các kỹ năng là có thể làm việc ngay. So với việc theo học dài hạn, tốn kém chi phí mà chưa chắc đã xin được việc khi theo học tại các trường đại học cũng khiến thay đổi suy nghĩ của rất nhiều thí sinh hiện nay.

Một số ngành nghề hiện nay chỉ cần đạo tạo qua một thời gian ngắn là có thể làm việc được cùng với mức lương hấp dẫn như: Điều dưỡng viên, chăm sóc sắc đẹp, nấu ăn, kỹ thuật viên ô tô hay theo học các trường du lịch với ngành tiếng Nhật, tiếng Hàn được coi là đón đầu xu thế. Bởi những những doanh nghiệp Nhật Bản và Hàn Quốc này thường có thu nhập tốt, cơ hội phát triển cao và chế độ đại ngộ tốt dành cho công nhân, nhân viên.

70% học sinh tốt nghiệp TPHT sẽ theo học trường nghề

Hiện nay, Bộ Giáo Dục & Đào Tạo đã bàn giao với quản lý Nhà nước về nên giáo dục nghề nghiệp cho Bộ Lao Động – Thương Binh & Xã Hội. Thảo luộn về hướng phát triển đào tạo nghề, Bộ trưởng Bộ LĐTB và XH Đào Ngọc Dung cho rằng: Hiện nay, việc dạy nghề là một yêu cầu vô cùng cấp thiết.

Chúng ta muốn hội nhập, phát triển và nâng cao năng suất lao động nhằm đổi mới tăng trưởng thì nên đầu tư vào việc đào tạo nghề. Nên phân luồng việc đào tạo nghề ngay từ THCS, bao nhiêu phần trăm lên học THPT rồi sẽ vào Đại Học và bao nhiêu phần trăm sẽ vào các trường dạy nghề. Tỷ lệ vào đại học 70% và 30% vào học nghề tại Việt Nam sẽ dần thay đổi thành 70% vào học nghề và 30% vào học đại học để tiếp cận gần với xu thế chung của toàn cầu.

70% học sinh tốt nghiệp TPHT sẽ theo học trường nghề

Quyết định mới của ngành đào tạo

Gần đây nhất, Thủ Tướng Chính Phủ đã phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 – 2025” theo Quyết định số 552/QĐ-TTg, ký ngày 14/05/2018.

>> Xem thêm: Chuyên gia nói gì về tương lai nghề sửa chữa ô tô

Đây sẽ là bước đổi mới về chất lượng hướng nghiệp, góp phần chuyển manh mẽ trong công tác phân luồng học sinh tiếp tục theo học các trình đồ giáo dục nghề nghiệp thích hợp với nhu cầu phát triển kinh tế & xã hội.

Theo đó, kể từ năm 2020, học sinh tốt nghiệp THPT theo học hệ cao đẳng chẽ chiếm 40%. Công tác giáo dục nghề nghiệp sẽ có có những đổi mới cơ bản và toàn diện hơn. Phải điều tra thị trường lao động, nhu cầu về nhân lực ở các lĩnh vực ngành nghề để đưa ra các chương trình đào tạo phù hợp, từ đó xác định hướng học tập cho các em, và khi học xong sẽ có việc làm ngay.

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam VATC

Địa chỉ: số 50 đường 12, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức, TP.HCM
Điện thoại: 0945711717
Email: info@oto.edu.vn

Nguồn: Internet

Profile Pic
VATC

    Bình luận

    Your email address will not be published. Required fields are marked *