Van điều khiển đường dầu OCV: Cấu tạo và nguyên lý làm việc

Hệ thống van biến thiên VVT (Variable Valve Timing) được xem là công nghệ tiêu chuẩn trên các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trọng hiện nay. Việc tăng/giảm thời gian mở xupap nạp/thải phụ thuộc vào tín hiệu điều khiển của ECU dựa trên tính toán tốc độ và trọng tải của động cơ.

Và van điều khiển đường dầu OCV – Oil Control Valve là một bộ phận nhận và điều khiển tín hiệu điều khiển ECU thông qua áp suất của dầu thủy lực. Vậy van OCV này có nguyên lý hoạt động như thế nào? Hãy cùng trung tâm dạy nghề ô tô chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây!

  1. Van điều khiển đường dầu OCV là loại van gì?

Van OCV là một bộ phận quan trọng được áp dụng trên mọi loại động cơ được trang bị công nghệ van biến thiến VVT. Mỗi một van OCV sẽ điều chỉnh việc cung cấp dầu cho một bộ van biến thiên có hai khoang chứa: khoang mở sớm và khoang mở trễ.

Van điều khiển đường dầu OCV: Cấu tạo và nguyên lý làm việc
Nguyên lý hoạt động và cấu tạo của Van điều khiển đường dầu OCV

Việc thay đổi áp lực dầu giữa các khoang sẽ làm thay đổi thời điểm xupap mở sớm/trễ bằng cách thay đổi vị trí của góc quay trục cam. Van điều khiển đường dầu hoạt động dựa trên tín hiệu từ ECU động

cơ, tùy thuộc vào các điều kiện vận hành của động cơ, sau đó chuyển dòng thủy lực tới điều khiển bộ van biến thiên VVT.

Van điều khiển đường dầu OCV được cấu tạo từ những bộ phận chính sau:

  • Cuộn dây và giắc điện.
  • Vỏ van chuyển mạch dầu.
  • Lò xo hồi vị.
  • Bộ phận chuyển động: pittong và van trượt xoay.
  1. Nguyên lý hoạt động của Van OCV

Có hai lực mà chúng ta cần lưu ý trong van điều khiển đường dầu OCV đó là lực căng lò xo và lực điện từ của cuộn solenoid. Khi chưa nhận được tín hiệu từ ECU động cơ, van trượt sẽ đóng tất cả các đường dầu tới nhờ vào lực đàn hồi của lò xo hồi vị.

Khi ECU gửi tín hiệu cấp năng lượng cho cuộn dây, van pittong sẽ đẩy van trượt xoay di chuyển sang những chế độ hoạt động khác nhau nhờ vào lực điện từ của solenoid tạo ra.

Vị trí của van trượt thời điểm này sẽ phụ thuộc vào tín hiệu trong lúc xe hoạt động như: tốc độ, vị trí bướm ga, lượng khí nạp, nhiệt độ nước làm mát… và ECU sẽ cân bằng giữa lực căng lò xo và lực điện từ.

Van điều khiển đường dầu OCV có ba cơ chế hoạt động như sau:

# Chế độ mở sớm

 

Thông qua tín hiệu tiếp nhận từ ECU động cơ, van trượt di chuyển mở đường dầu sớm. Lúc này, lực căng của lò xo vẫn còn lớn hơn lực của điện từ. Đường dẫn dầu thủy lực được mở ra để cung cấp dầu động cơ tới khoang mở sớm. Trong khi đó, đường dẫn thủy lực từ khoang trễ của van biến thiên VTT cũng được xả về nhờ nối liền với đường dầu hồi động cơ.

# Chế độ mở trễ

 

Van trượt di chuyển xuống sau khi tiếp nhận tín hiệu từ ECU động cơ tăng lên, qua đó giúp thắng được sức căng của lò xo. Đường dầu thủy lực tới khoang trễ của bộ điều khiển van biến thiên VVT từ bơm dầu, được mở ra để cung cấp dầu động cơ tới khoang trễ.

Đường dẫn thủy lực tới từ khoang mở sớm của bộ van biến thiên VVT được mở về đường dầu hồi. Giúp xả dầu động cơ từ khoang mở sớm.

# Chế độ giữ

 

Van pittong được định vị trong khu vực trung tâm thông qua tín hiệu từ ECU động cơ (duy trì điểm giữa). Để có thể duy trì điểm giữa, các đường dẫn dầu thủy lợi tới cả hai khoang mở sớm và trễ của bộ van biến thiên VVT được mở ra.

Điều này giúp cung cấp một lượng nhỏ dầu động cơ tới cả hai không mở sớm và trễ. Nhờ đó duy trì được áp suất của cả hai khoang là bằng nhau và van biến thiên VVT ở chế độ giữ.

Tùy thuộc vào từng dòng xe của các hãng xe mà sẽ có sự khác nhau về cấu tạo và tên gọi. Tuy nhiên, cách thức hoạt động của Van điều khiển đường dầu OCV là không thể thay đổi. Do sự ưu việt đó của hệ thống van biến thiên VVT mà chúng đã trở thành một hệ thống không thể thiếu trên các động cơ đốt trong.

Xem thêm: Van điều áp nhiên liệu

Source: oto-hui.com

admin_donaweb