Vi sai (differential) là một phần quan trọng của hệ thống truyền động ô tô, không phụ thuộc vào loại hộp số (sàn hoặc tự động). Vi sai giúp phân phối động lực từ động cơ đến bánh xe một cách hiệu quả khi xe di chuyển xuyên qua các khúc cua và địa hình khác nhau. Dưới đây là một số điểm kỹ thuật quan trọng về vi sai:
1. Cơ cấu chính:
Bánh răng chính vành chậu (Crown Gear): Còn được gọi là ring gear, bánh răng này thường nằm ở bên trong vùng vi sai và được đặt quanh chu vi của một đồng trục. Nó có răng cưa trên cạnh để tương tác với bánh răng pinion.
Bánh răng pinion (cùi thơm): Là bánh răng nón nằm ở cuối trục đầu vào của vi sai. Khi động cơ hoạt động, bánh răng pinion xoay, tác động lên bánh răng chính để tạo ra chuyển động quay và chuyển động tuyến tính.
Trục đầu vào (Drive Shaft): Trục này chuyển động từ hộp số và nối với bánh răng pinion, truyền động từ động cơ đến hộp số chính của vi sai.
2. Thể loại vi sai:
Vi sai mở (Open Differential): Là loại phổ biến nhất. Khi một bánh xe mất trắng, vi sai mở cho phép nó quay nhanh hơn, trong khi bánh xe còn lại giữ vững. Điều này làm cho việc điều khiển và lái xe trở nên dễ dàng hơn.
Vi sai khóa (Limited Slip Differential – LSD): LSD giảm hiện tượng bánh xe trượt bằng cách hạn chế sự chuyển động tuyến tính giữa hai bánh xe. Có nhiều loại LSD, bao gồm LSD cơ học, LSD điện tử và LSD thủy lực.
3. Các phụ kiện bổ sung:
Bánh răng planet (Planetary Gears): Một số hệ thống vi sai sử dụng bánh răng planet để tăng khả năng chịu tải và giảm kích thước của vi sai.
Khóa vi sai (Locker): Một thiết bị khác có thể được thêm vào để “khoá” vi sai và làm cho cả hai bánh xe quay theo cùng một tốc độ, thích hợp cho điều kiện off-road hoặc đường đầy nước lầy.
4. Hệ thống điều khiển:
Hệ thống điều khiển điện tử: Trong một số trường hợp, vi sai có thể điều khiển bằng hệ thống điều khiển điện tử để tối ưu hóa sự chia sẻ động lực giữa hai bánh xe dựa trên điều kiện đường và tình huống lái xe.
5. Tác động của vi sai:
Hiệu suất trong các điều kiện khó khăn: Vi sai giúp cải thiện hiệu suất và độ bám đường của xe trong các điều kiện đường trơn, trượt hoặc khi điều xe qua các khúc cua.
Khả năng kiểm soát độ trượt (Traction Control):
Hệ thống kiểm soát độ trượt: Một số ô tô hiện đại kết hợp vi sai với hệ thống kiểm soát độ trượt để quản lý việc chuyển động giữa bánh xe, tối ưu hóa độ bám đường và tránh tình trạng trượt mất kiểm soát.
Vi sai là một phần quan trọng của hệ thống truyền động ô tô, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp khả năng kiểm soát và hiệu suất lái xe.
Có thể bạn quan tâm:
- Động cơ ô tô điện: Các loại động cơ điện phổ biến nhất hiện nay
- Tài liệu hướng dẫn quy trình đại tu động cơ ô tô
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn