[BẬT MÍ] 4 lưu ý nhỏ khi đại tu động cơ mọi học viên cần phải biết

Đại tu động cơ, một công việc khá nặng nhọc và đòi hỏi sự tỉ mỉ cao để có thể làm được chúng. Với những người kinh nghiệm lâu năm, thì việc đại tu động cơ có thể đơn giản hơn, tuy nhiên không phải vì vậy mà các bạn có thể bỏ qua những lưu ý dưới đây.

Đến với bài viết này, các bạn hãy cùng VATC tìm hiểu rõ hơn 4 lưu ý khi đại tu động cơ mà các kỹ thuật viên cần phải nắm bắt, trước khi bước vào thực hiện công việc thực sự khó khăn này tại gara.

1. Thay mới bạc lót trục khuỷu

Việc bôi trơn trục khuỷu là 1 điều cực kỳ quan trọng, bởi vì bộ phận này thường xuyên phải ma sát trực tiếp với các vị trí trên trục khuỷu. Bình thường dầu động cơ sẽ đi qua các lỗ trên thân động cơ để bôi trơn bạc đỡ, đồng thời dầu cũng cũng chạy qua thân trục khuỷu để việc bôi trơn trở nên tối ưu hơn.

Nếu chất lượng của dầu bôi trơn không được tốt thì nhiệt độ bạc đỡ sẽ tăng cao và lớp bạc bên ngoài sẽ bị bong, chỉ còn lại lớp đồng thau phía bên trong. Điều này sẽ khiến trục khuỷu bị ma sát trực tiếp và gây ra tiếng khi động cơ hoạt động.

 

Khi đại tu động cơ, bạn nên thay mới miếng bạc đệm này, hãy chú ý lắp lắp đúng vị trí và đúng khớp trên thân máy. Nhớ lắp 2 miếng bạc đệm nhỏ ở giữa trung tâm để giữ trục khuỷu không di chuyển theo chiều dọc và đừng quên bôi 1 lớp dầu bôi trơn lên bạc đệm trước khi đặt trục khuỷu vào.

2. Thay mới bạc xéc măng

Một chi tiết nữa bạn cũng nên thay mới khi đại tu động cơ ô tô đó chính là bạc xéc măng. Trước khi lắp đặt chúng, bạn nắm bắt được các loại bạc cũng như thứ tự lắp ráp trên piston. Bạc xéc măng trên cùng – bạc lửa do phải chịu nhiệt cao nên sẽ có 1 lớp mạ chrome, và khi bạn thả nó rơi nó sẽ có tiếng kêu trầm hơn.

Bạc xéc măng thứ 2 có màu sáng hơn và thường nó sẽ có thêm 1 lò xo bên trong nên bạn có thể dễ dàng nhận thấy. Bên cạnh đó, cũng có 1 số loại bạc xéc măng  được đánh số hoặc chữ, lằn vát trong để giúp bạn dễ dàng xác định chiều để lắp ráp. Đưa miếng bạc xéc măng vào trong lòng xylanh, sau đó dùng piston đẩy bạc xéc măng vào để xem bạc đã phù hợp rồi mới tiến hành lắp.

 

Khi tiến hành lắp piston vào xylanh, bạn nên sử dụng cảo bạc để có thể dễ dàng đưa piston vào hơn. Bạn cũng cần phải làm sạch lòng xylanh trước khi lắp bạc xéc măng cũng như piston.

3. Thay mới gioăng quy lát

Để chắc chắn thân máy và nắp máy đồng bộ với nhau, khi tại tu động cơ bạn cũng cần thay thế ron nắp máy. Nắp máy sau khi được mài sẽ bằng và trơn hơn nhưng khi lắp bạn cũng nên để ý xem có hư hỏng hay vết nứt nào không. Sau đó bạn hãy làm sạch 2 bộ phận thân máy và nắp máy trước khi ráp lại với nhau.

 

Hãy chắc chắn rằng ron nắp máy được đặt đúng vị trí sao cho lỗ nhớt và nước trên nắp máy thẳng hàng với thân máy. Để tăng độ kết dính giữa 2 vị trí, bạn cũng có thể sử dụng các loại keo chuyên dụng và bạn nên siết vừa đủ lực giữa các khớp nối để tránh ron bị hư hỏng do chèn ép quá mức.

Bạn cũng nên tháo hẳn bơm nhớt ra để vệ sinh, bởi vì bộ phận này rất thường hay bị cặn bùn bám dính trong lòng bơm khiến bơm bị tắc nghẽn hoặc hoạt động kém hiệu quả. Trong quá trình bạn tháo bơm nhớt để vệ sinh bạn cần chú ý tránh làm hỏng bánh răng hay lòng bơm bởi đây là các chi tiết cần thực hiện với độ chính xác cao.

Ngoài ra, tùy thuộc vào tuổi thọ và tình trạng của các chi tiết mà bạn sẽ cần phải thay thế thêm các chi tiết như ống dẫn hướng xupap, trục cam hay thay mới xupap. Nếu như các vấu cam đã quá mòn hoặc trục đã bị gãy bạn phải thay thế luôn trục cam. Xupap bình thường sẽ được mài lại để miệng  xupap kín hơn, đảm bảo áp suất nén không bị giảm.

Khi đại tu động cơ, để đảm bảo nhớt động cơ không chảy xuống buồng đốt dẫn tới hao hụt dầu động cơ, bạn cũng cần thay mới luôn phốt ghít xupap bởi vì chúng thường có tuổi thọ không lớn. Và trước khi khởi động lại máy, bạn cũng nên thay mới nhớt động cơ.

4. Khởi động động cơ sau khi hoàn tất đại tu

Sau khi đã việc đại tu động cơ đã hoàn tất, bạn nên đưa động cơ lên lắp và nổ thử. Quá trình này sẽ giúp cho các chi tiết mới được thay vào làm quen và mài mòn bớt các góc cạnh thừa. Dầu động cơ sẽ giúp loại bỏ sạch các mạt kim loại trên bề mặt ma sát và giữ chúng dưới các-te. Sau một khoảng thời gian nhất định, bạn nên thay mới dầu để làm sạch động cơ.

 

Chúc các bạn có những kiến thức bổ ích trong việc đại tu động cơ! Các bạn có thể tải thêm tài liệu hướng dẫn đại tu động cơ cơ bản tại đây.

Nguồn: oto-hui.com

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam VATC

Điện thoại: 0945711717
Địa chỉ: số 50 đường 12, P. Tam Bình, Q. Thủ Đức, TP.HCM

admin_donaweb