Với giá bán lên tới hàng tỷ đồng, xe sang là một khối tài sản di động khổng lồ không hề dễ bán, nhất là khi thị trường vẫn chưa được phổ biến. Điều này càng khiến các salesman bán xe ô tô càng phải tinh tế hơn trong việc thuyết phục khách hàng mua xe.
Volvo là thương hiệu xe rất nổi tiếng trên thế giới, thế nhưng nó lại chưa được phổ biến tại thị trường Việt Nam. Sân chơi xe sang tại thị trường Việt Nam phổ biến với những cái tên như: BMW, Audi, Mercedes-Benz, Lexus hay Porsche…
Đây chính là thách thức lớn nhất, nhưng cũng là một lợi thế lớn nếu như nhân viên bán hàng đủ tinh tế để thuyết phục khách hàng. Chia sẻ của anh Nguyễn Ngọc Quyết – Nhân viên bán hàng xuất sắc nhất hệ thống Volvo Việt Nam.
Và ngay dưới đây sẽ là những chia sẻ của anh về những khó khăn và lợi thế đó!
-
Salesman bán xe ô tô Volvo xuất sắc nhất năm
Chào anh Quyết, tôi được biết anh là “Nhân viên tư vấn bán hàng xuất sắc năm . Vậy anh có thể chia sẻ những bí quyết và hành trình để dành được danh hiệu này hay không, và nó có ý nghĩa như thế nào đối với bản thân anh?
Chào anh, để có thể nhận được danh hiệu “Nhân viên tư vấn bán hàng xuất sắc nhất năm” của Volvo trên toàn hệ thống bán hàng của cả nước, điểm quyết định tiên quyết vẫn chính là doanh số bán hàng, còn kỹ năng thì tất cả các nhân viên đều được trang bị sau mỗi khóa đào tạo kỹ năng của hãng, phần còn lại là do chính bản thân của mỗi người.
Danh hiệu “Salesman bán xe ô tô suất sắc – Tư vấn bán hàng xuất sắc nhất” luôn có một ý nghĩa lớn lao đối với mỗi Tư vấn viên. Đặc biệt hơn nữa, thương hiệu Volvo vẫn đang chỉ là thương hiệu mới tiếp cận thị trường Việt Nam những năm gần đây.
Đối với riêng bản thân tôi cũng vậy. Đầu tiên, nó ghi nhận sự cố gắng, công sức mà tôi đã bỏ ra để đạt được lượng doanh số nhất định. Tiếp đến, danh hiệu này sẽ khiến khách hàng sẽ biết đến tôi nhiều hơn. Và hơn thế nữa, nó chính là động lực để tôi tiếp tục cố gắng và hoàn thiện bản thân mình hơn.
Để có được thành tích này, anh đã phải cạnh tranh với các đồng nghiệp của mình như thế nào?
Ở đâu cũng vậy, luôn luôn có sự cạnh tranh. Nhưng cũng chính vì sự cạnh tranh này đã khiến tất cả chúng tôi càng nỗ lực phấn đấu, hỗ trợ lẫn nhau hoàn thiện bản thân và cùng nhanh dành được những mục tiêu riêng cũng như mục tiêu của cả đại lý.
Nếu chỉ hoạt động đơn lẻ, thì chắc chắn tôi không thể nào có được thành công như ngày hôm nay. Chúng tôi làm việc theo nhóm, người chốt deal, người tiếp khách và luôn hỗ trợ lẫn nhau lúc cần. Đây cũng là hướng đi của Volvo.
Tôi từng được nghe kể rằng, có nhiều trường hợp cả nhóm dồn doanh số cho một người có khả năng dành được danh hiệu này, tránh trường hợp bị lọt giải thưởng vào nhóm khác, rồi sau đó chia giải thưởng cho nhau. Vậy anh đã bao giờ sử dụng cách này hay chưa?
(Cười) Phần thưởng đợt vừa rồi của tôi dành cho 1 salesman bán xe ô tô suất sắc là chuyến du lịch Thụy Điển 5 ngày, mà giải thưởng này thì không thể nào mà chia được.
-
Trở thành nhân viên bán xe ô tô Volvo
Vậy cơ duyên nào đưa anh đến với Volvo, trước đây anh đã từng làm cho hãng nào khác hay chưa?
Trước khi làm cho Volvo, để trở thành 1 salesman bán xe ô tô, tôi đã từng làm trong lĩnh vực ô tô được 5 năm. Sau đó, tôi được anh tôi giới thiệu tôi đến với Volvo, và anh ấy cũng là giám đốc của tôi hiện giờ.
Thời điểm được giới thiệu vào làm tại Volvo thì tôi cũng đắn đo khá nhiều, bởi vì thương hiệu xe này tại Việt Nam rất ít người sử dụng. Tôi bắt đầu tìm hiểu thêm trên internet, cũng đi cảm nhận trực tiếp tại các showroom và dần thấy dòng xe này rất thú vị. Vậy nên tôi đã quyết định thử sức mình với Volvo.
Như anh đã chia sẻ từ trước, Volvo là thương hiệu ô tô có khá ít dòng sản phẩm, lại thuộc dòng xe sang nên rất kén người mua. Vậy anh đã thuyết phục khách hàng của mình bằng những bí kíp nào?
Tôi cho rằng, mỗi dòng sản phẩm đều sẽ thu hút những đối tượng khách hàng riêng biệt, và Volvo cũng vậy. Tôi thấy rằng, những khách hàng quan tâm đến Volvo đa số là những người đã từng trải nghiệm sâu sắc về xe.
Họ thường là những người đã từng sở hữu những dòng xe sang trọng như: Audi, BMW, Mercedes… và muốn tìm một làn gió mới, một trải nghiệm mới. Và Volvo sở hữu tất cả những điều này, lối thiết kế sang trọng và đẹp mắt, công nghệ hiện đại, tính năng an toàn hàng đầu thế giới. Và khi có tiền, bạn thường lựa chọn những gì đem đến sự an toàn nhất.
Là 1 salesman bán xe ô tô Volvo, tôi đã tìm hiểu khách hàng tìm tới Volvo đa số là những người thành đạt, từng sống và làm việc tại nước ngoài, đặc biệt là ở châu Âu. Họ thường thích sự khác biệt, đơn giản nhưng không kém phần tinh tế và sang trọng.
Họ cũng là những người yêu thích công nghệ và đa số là đàn ông, nhưng dần dần cũng có nhiều khách hàng là nữ lựa chọn Volvo là bạn đồng hành cho mình.
Nói về bí quyết bán hàng thì thực ra cũng chẳng có gì cả, chỉ là bản thân cố gắng hết mình, luôn chân thành và hướng khách hàng đến với sự lựa chọn phù hợp nhất với họ mà thôi.
Đối với một tư vấn bán hàng thì việc đầu tiên là phải hiểu rõ về các sản phẩm mà mình đang bán, truyền đạt được những thông điệp mà một thương hiệu mang đến cho khách hàng.
Điều này rất quan trọng đối với họ, nó giúp khách hàng có thể hiểu về sản phẩm mà họ đang lựa chọn. Bản thân tôi cũng rất may mắn khi có những salesman bán xe ô tô đồng nghiệp luôn hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong những lúc khó khăn.
-
Chăm sóc khách hàng mua ô tô từ những điều đơn giản nhất
“Vừa chuyên nghiệp và lịch thiệp nhưng cũng cần phải tinh tế và hòa nhã. Đây là một thử thách không đơn giản đối với mỗi nhân viên tư vấn bán hàng”.
Để có thể thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm của mình, bản thân tôi phải không ngừng cố gắng. Đối với những khách hàng ở xa, tôi cũng không ngần ngại đường xa để tới tận nơi gặp trực tiếp khách hàng, dù là họ ở tận các tỉnh xa như Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ninh hay là Móng Cái…
Cũng có thể là tôi sẽ hỏi thăm khách hàng xem họ có đi công tác ở Hà Nội hay không, nếu có thì tôi sẽ mời họ qua showroom để xem xe. Nếu không, tôi cũng sẵn sàng đánh xe tới tận nơi để giới thiệu và cho khách hàng trải nghiệm thử.
Một điều cũng rất quan trọng nữa, đó là việc hướng dẫn và chăm sóc khách hàng sau khi bán. Thời gian chăm sóc những khách hàng cũ chiếm hầu hết thời gian làm việc của tôi. Đặc biệt là thời điểm sau khi bàn giao xe cho khách hàng.
Đối với một chiếc xe sở hữu rất nhiều trang bị tiện nghi và tính năng công nghệ như Volvo thì cần ít nhất vài tuần để khách hàng có thể làm quen và sử dụng một cách thuần thục. Đương nhiên, trong thời gian này thì là 1 salesman bán xe ô tô, tôi sẽ chủ động thường xuyên liên lạc để hỏi thăm khách hàng xem họ sử dụng xe như thế nào.
Theo dõi Facebook của anh, tôi thấy anh và đồng nghiệp của anh thường xuyên đăng tải các thông tin về Volvo. Thế đây có phải là một trong những cách bán hàng của anh hay không? Hay điều này chỉ để làm thương hiệu như nhiều người vẫn nói?
Facebook từ lâu đã là một trong những công cụ bán hàng rất hiệu quả. Nói làm thương hiệu thì cũng không sai, nhưng việc làm thương hiệu cuối cùng cũng hướng tới mục tiêu cuối cùng là doanh số.
Mỗi tài khoản cá nhân trên facebook chỉ cho phép tối đa 5.000 người, và tất nhiên tôi không thể nào quen biết được tất cả, nhưng tôi cũng đã từng có một vài hợp đồng từ đây.
Đó là một khách hàng đã theo dõi facebook của tôi từ khá lâu. Trong lúc bàn giao xe, tôi có hỏi vì sao anh lại chọn Volvo, anh ấy nói: “Anh theo dõi facebook chú khá lâu rồi, ngày nào cũng thấy chú đăng bài về Volvo lên facebook, là đàn ông mà, ai chẳng đam mê xe cộ vậy nên lần nào cũng xem cho bằng hết”.
Tôi thường xuyên chia sẻ những thông tin về Volvo lên facebook. Đây cũng là một trong những cách để mọi người biết đến thương hiệu này thông qua 1 salesman bán xe ô tô.
-
Nắm bắt cơ hội bán xe ô tô
Vậy anh có thể chia sẻ một số kỷ niệm thú vị, hay kỷ niệm đáng nhớ nhất trong suốt quãng thời gian anh bán xe được hay không?
Đó là một chiếc Volvo tôi bán về đúng quê của mình ở Tuyên Quang. Lúc đấy đã khá muộn rồi, khoảng 23h – 0h đêm rồi, khách hàng có nói chuyện và nhờ tôi tư vấn về xe Volvo. Anh ấy nói: “Anh có tìm hiểu về dòng xe này khá lâu rồi. Tuy nhiên anh muốn trực tiếp trải nghiệm trực tiếp nhưng mà không có nhiều thời gian”.
Sẽ chẳng có gì đáng nói cả, thế nhưng anh ấy lại báo lại rằng phải đi công tác nước ngoài ngay ngày hôm sau. Và lúc đó tôi đã quyết định đánh xe chạy lên Tuyên Quang luôn để anh ấy có thể trải nghiệm chiếc xe.
“Tận dụng mọi cơ hội để tiếp cận khách hàng đó luôn là ưu tiên hàng đầu của tôi”
Quãng đường từ Hà Nội lên tới Tuyên Quang phải hơn 200km, mất khoảng 3h lái xe. Vậy là tôi liền phải di chuyển ngay trong đêm để có thể kịp thời gian, và cũng may là đồng hương nên anh ấy cũng thông cảm.
Sau khi tới nơi, tôi và anh ấy có chạy xe một vòng để trải nghiệm, giải thích tất cả những điều mà anh ấy thắc mắc. Sau đấy anh ấy chốt luôn chiếc xe này và gọi người nhà lên làm thủ tục giấy tờ và lên đường đi công tác luôn.
Điều thú vị ở đây là sau này tôi mới biết, người khách hàng đó lại là bạn của bố tôi, và chú ấy cũng có đi dự đám cưới của tôi trước đó mà tôi lại không nhận ra.
-
Sale ô tô và những ảnh hưởng về gia đình
Làm tư vấn bán hàng này, chỉ cần khách hàng gọi là phải có mặt. Vậy nó có làm ảnh hưởng gì tới cuộc sống gia đình của anh hay không?
Vợ tôi là một người cực kỳ hiểu chuyện, cô ấy hiểu công việc của tôi chẳng có thời gian lịch trình cố định nào cả. Tôi thường xuyên lên kế hoạch cho công việc của mình, nhưng mỗi khi đột xuất thì tôi phải lên đường luôn… Những lúc như thế vợ tôi thường tỏ ra thông cảm và thương tôi hơn. Có nhiều lần cô ấy còn đề nghị đi cùng tôi nữa.
Lịch trình làm việc của tôi khá dày nhưng tôi vẫn cố gắng sắp xếp thời gian để chăm sóc bản thân và gia đình. Chiều chiều vẫn dành thời gian chạy bộ và tối về vẫn hỗ trợ việc gia đình, và vẫn đưa vợ đi chơi hay shopping ít nhất 1 tuần/lần.
“Gia đình là hậu phương vững chắc của tôi”
Anh có thể chia sẻ một số dự định của anh trong tương lai có được không?
Với tôi, ô tô là một niềm đam mê không bao giờ tắt. Vậy nên trong tương lai tôi vẫn sẽ cố gắng theo đuổi công việc này, bán được thật nhiều xe và khiến khách hàng của mình hài lòng nhất có thể.
Cảm ơn những chia sẻ của anh. Chúc anh thành công trên con đường mà anh lựa chọn và hy vọng Volvo sẽ được phủ sóng mạnh mẽ hơn tại Việt Nam trong thời gian gần nhất.
VATC – Dạy nghề sale ô tô chuyên nghiệp – bước khởi đầu hoàn hảo
Địa chỉ: số 50 đường 12, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức, TP.HCM
Điện thoại: 0945711717
Email: info@oto.edu.vn
Theo: autopro.com.vn