Khi sửa chữa ô tô, gặp phải trường hợp ly hợp bị trượt, thì thường các kỹ thuật viên sẽ cần kiểm tra và thay mới mâm ép, đĩa ma sát hoặc bánh đà. Vậy bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách thay thế bộ ly hợp.
1. Chuẩn bị công việc thay ly hợp ô tô
Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị các dụng cụ cần thiết như: Con đội thủy lực, con đội chết, vít dẹp, kìm, bộ tuýp, bộ cờ-lê.
- Hãy nâng gầm xe lên và kê con đội chết bên dưới.
- Tháo trục các đăng xe (đối với xe dẫn động cầu sau), Tháo láp ngang (đối với xe dẫn động cầu trước), tháo đường ống xả (tùy từng xe), tháo và hạ hộp số xuống.
2. Tháo rời bộ ly hợp
Bước 2 của cách thay thế bộ ly hợp, ngay sau khi bạn tháo và hạ hộp số ra, bạn sẽ nhìn thấy bộ ly hợp với phần ngoài là đĩa ép hoặc mâm ép. Mâm ép này thường được cố định trên bánh đà bởi các bulong có kích cỡ 10 đến 14 mm, và phân bố đều trên chu vi của mâm ép.
Hãy sử dụng cần tuýp để nới lỏng bulong, sau đó dùng súng bắn ốc để tháo cho nhanh. Chú ý, không nên tháo rời tất cả bulong cùng một lúc, nếu không mâm ép sẽ bị rơi xuống. Hãy tháo lần lượt từng bulong một, thứ tự tháo đối diện nhau. Khi còn sót lại một bulong cuối cùng, hãy dung hai tay để đỡ bộ ly hợp xuống.
3. Kiểm tra độ hao mòn của ly hợp
Bước thứ 3 của cách thay thế bộ ly hợp, các bạn kiểm tra độ hao mòn của mâm ép và đĩa ma sát. Nếu nhận thấy các đinh tán trên đĩa ma sát xuất hiện những lỗ nhỏ, thì có thể là đĩa ma sát đã quá mòn, lớp bố trên bề mặt đĩa đã mòn hết. Nếu để tình trạng này diễn ra lâu, nó sẽ làm hư hỏng bánh đà.
Ngoài ra, bạn có cũng thể sử dụng thước đo độ mòn để xác định xem đĩa ma sát đã mòn hay chưa. Tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe để biết chính xác thông số chuẩn của đĩa ma sát.
4. Kiểm tra bánh đà
- Bề mặt ma sát trên bánh đà không được quá mòn hay nứt, bởi đây là vị trí tiếp xúc với mặt đĩa ma sát.
- Nếu bánh đà quá mòn hay nứt thì bạn cũng cần phải thay thế nó luôn.
5. Thay thế bạc đạn đỡ đầu trục sơ cấp
Trục sơ cấp thường được nâng đỡ bằng một ổ bi nhỏ lắp bên trên trung tâm bánh đà. Nếu nó bị kẹt thì trục sơ cấp sẽ không thể quay dẫn tới hư hỏng hộp số. Vậy nên, bạc đạn cần được thay thế trong quá trình bảo dưỡng bộ ly hợp.
6. So sánh bộ ly hợp mới với cũ
Bước cuối cùng ở cách thay thế bộ ly hợp, hãy kiểm tra xem bộ ly hợp mới có giống với bộ ly hợp cũ hay không. Trước khi tiến hành lắp ráp bộ ly hợp mới, hãy đưa đĩa ma sát lên trục cơ sở để thử xem chúng có khớp hay không. Lắp bộ ly hợp mới vào, nâng hộp số và lắp vào vị trí cũ. Sau đó khởi động xe để kiểm tra ly hợp mới.
Cám ơn các bạn đã cùng trường dạy nghề sửa chữa ô tô VATC theo dõi bài viết. Chúc các bạn thực hiện thay thế bộ ly hợp ô tô thành công!
Xem thêm:
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Nguồn: oto-hui.com