Ghế chỉnh điện ô tô (Power Seat)

Hãy cùng VATC tìm hiểu chi tiết về ghế chỉnh điện ô tô và những lợi ích nó mang lại qua bài viết sau đây!

ghế chỉnh điện ô tô

1. Giới thiệu về ghế chỉnh điện ô tô

Ghế chỉnh điện ô tô bắt đầu xuất hiện vào cuối những năm 1940. Hầu hết các ghế ban đầu chỉ được đặt ở phía trước, điều này giúp tiết kiệm ít công sức.

Ghế chỉnh điện bốn hướng xuất hiện trong sự ra đời của Ford Thunderbird năm 1955 cho phép điều khiển phía trước/ phía sau và lên/xuống. Ghế chỉnh diện sáu hướng xuất hiện vào cuối những năm 1950. Hầu hết các ghế chỉnh điện trên xe ô tô đời mới đều là loại sáu hoặc tám hướng.

Ford Motor Company giới thiệu trên hai mẫu xe năm 1957 của hãng: Ford Thunderbird và Mercury Turnpike Cruiser. Ghế “ Dial-a-Matic” sử dụng mặt số bằng chữ và số có thể điều chỉnh độ cao và phía trước hoặc phía sau của ghế trước theo sở thích của người lái; Khi tắt công tắc máy, nó di chuyển trở lại vị trí thấp nhất, sau cùng để cho phép ra vào dễ dàng, sau đó quay trở lại vị trí đã được cài đặt khi công tắc máy được bật. Ghế Dial-a-Matic đã bị loại bỏ sau năm mẫu 1958.

Ghế chỉnh điện ô tô là ghế trước có thể được điều chỉnh bằng cách sử dụng công tắc hoặc cần điều khiển và một bộ động cơ điện nhỏ. Hầu hết các xe có tính năng này chỉ có điều khiển cho ghế lái, mặc dù hầu hết tất cả các xe sang cũng có điều khiển điện cho ghế hành khách phía trước.

Ngoài điều chỉnh phía trước và phía sau, ghế chỉnh điện có thể được nâng lên hoặc hạ xuống và nghiêng để phù hợp với sự thoải mái của người lái và / hoặc hành khách. Nhiều ghế chỉnh điện ô tô cho phép người ngồi điều chỉnh độ ngả lưng ghế hoặc độ ngả lưng ghế, tất cả chỉ bằng một nút bấm hoặc một cái gạt của công tắc.

Những chiếc xe không có tính năng này có cần gạt hoặc thanh để điều chỉnh phía trước và phía sau.

2. Ưu điểm của ghế chỉnh điện

Một trong những lợi ích của ghế chỉnh điện là số lượng vị trí mà ghế có thể được điều chỉnh.

Ghế trước thông thường được điều chỉnh bằng cách sử dụng đòn bẩy cho phép bạn điều chỉnh phía trước và phía sau (tiến và lùi) cho ghế. Một đòn bẩy khác được sử dụng để điều khiển phần tựa lưng cho phép bạn di chuyển nó về phía trước và phía sau. Ghế chỉnh điện ô tô có thể có tới 22 vị trí khác nhau.

Một lợi ích khác là các động cơ di chuyển ghế nên bạn không cần phải tự mình di chuyển nó và chúng đủ mạnh để di chuyển ghế khi bạn ngồi trên đó. Động cơ điều chỉnh ghế ở tốc độ thoải mái, không quá nhanh hoặc quá chậm theo sở thích của hầu hết mọi người.

3. Tổng quan về hệ thống chỉnh ghế điện ô tô

ghế chỉnh điện ô tô

Hình 3.1 Sơ đồ khối hệ thống điều khiển chỉnh ghế điện 

4. Cấu tạo của hệ thống chỉnh ghế điện ô tô

4.1. Mô tơ chỉnh ghế điện

ghế chỉnh điện ô tô

Hình 4.1 Vị trí của các mô tơ

ghế chỉnh điện ô tô

Hình 4.2 Hình ảnh mô tơ chỉnh ghế điện

4.2. Công tắc chỉnh ghế điện ô tô

ghế chỉnh điện ô tô                     

Hình 4.3 Công tắc điều khiển sự hoạt động của ghế       

Hình 4.4 Công tắc nhớ ghế

Hình 4.5 Điều khiển các hướng của ghế nhờ công tắc

4.3. Cảm biến vị trí ghế

Cảm biến Hall trong mô tơ điều chỉnh ghế cung cấp xung Hall, được tính toán bởi mô-đun chỗ ngồi. Vị trí chỗ ngồi được xác định dựa trên các xung Hall này.

ghế chỉnh điện ô tô

Hình 4.6 Cảm biến vị trí ghế loại Hall trên xe Volkswagen Passat

4.4. Module điều khiển ghế điện:

Nhận tín hiệu yêu cầu chỉnh ghế từ tài xế thông qua tín hiệu công tắc, điều khiển dòng điện đến các mô tơ chỉnh ghế. Ngoài ra, còn có nhiệm vụ hỗ trợ cho chức năng nhớ vị trí ghế.

ghế chỉnh điện ô tô

Hình 4.7 Hộp điều khiển chỉnh ghế bằng điện.

5. Kết cấu và nguyên lý hoạt động của hệ thống ghế điện:

Hình 5.1 Sơ đồ mạch điện cơ bản của hệ thống chỉnh ghế điện

5.1. Chỉnh ghế đối với các hướng cơ bản:

Khi tài xế nhấn công tắc điều khiển hệ thống ghế chỉnh điện ô tô thì sẽ có dòng điện chạy từ ắc quy qua tiếp điểm của công tắc đến với mô tơ từng loại tương ứng với các hướng tiến – lùi, nâng – hạ ghế lên phía trước – sau của ghế, gập – ngửa. Các hình bên dưới thể hiện chiều dòng điện đi.

Hình 5.2 Chỉnh ghế tiến về phía trước

Hình 5.3 Chỉnh ghế tiến về phía sau

Hình 5.4 Điều chỉnh đệm chỗ ngồi phía trước đi lên

Hình 5.5 Điều chỉnh đệm chỗ ngồi phía trước đi xuống

Tương tự với đệm chỗ ngồi phía sau đi lên – xuống.

Hình 5.6 Điều chỉnh ngửa ghế ra

Hình 5.7 Điều chỉnh ghế gập lại

5.2. Điều chỉnh ghế chỉnh điện ô tô có hộp điều khiển:

Hình 5.8 Sơ đồ khối nguyên lí hoạt động

5.2.1. Chức năng điều khiển vị trí của ghế

Khi người dùng tác động vào các công tắc điều khiển vị trí ghế lái sẽ tạo ra các tín hiệu đầu vào. ECU tích hợp cùng cụm công tắc điều khiển sẽ nhận các tín hiệu đó và cho từng mô tơ hoạt động. Nếu có nhiều hơn hai tín hiệu đầu vào đồng thời thì mô tơ sẽ không hoạt động. Mô tơ chỉ hoạt động khi có một tín hiệu đầu vào.

5.2.2. Chức năng lưu trữ vị trí ghế 

Chức năng ghi nhớ trên ghế chỉnh điện ô tô đa chức năng chỉ khả dụng cho người lái và ghế hành khách phía trước. Các nút nhớ nằm ở hai bên ghế.

Chức năng bộ nhớ có thể được kích hoạt từ trạng thái “Terminal R ON”. Hai bộ nhớ

vị trí và vị trí ghế hiện tại có thể được lưu trữ bằng cách nhấn nút bộ nhớ “L” tiếp theo là nhấn nút “1” hoặc “2”, do đó vị trí hiện tại của ghế được gán cho cái nút. Đồng thời, vị trí hiện tại của gương cửa cũng được gán cho người đã chọn cái nút. Thông tin để lưu vị trí gương cửa được gửi bởi mô-đun ghế lái qua K-CAN.

Trong khuôn khổ của dữ liệu của tài xế dữ liệu được gán cho khóa điều khiển từ xa hiện tại khi vị trí bộ nhớ được lưu trữ.

ECU chính thân xe nhận tín hiệu ghi nhớ vị trí ghế lái từ ECU điều khiển gương chiếu
hậu thông qua đường truyền CAN. Nếu công tắc SET được nhấn trong khi một trong 2 công tắc L1 hoặc L2 cũng được nhấn, hoặc nếu một trong 2 công tắc L1 hoặc L2 được nhấn trong vòng 3 giây sau khi ấn phím SET, thì ECU chính thân xe sẽ một tín hiệu yêu cầu ghi nhớ tới cụm công tắc điều khiển ghế lái. Sau khi nhận tín hiệu này, cụm công tắc điều khiển ghế lái sẽ ghi nhớ dữ liệu vị trí của mỗi mô tơ.  Sau khi đã điều chỉnh ghế phù hợp người lái có thể tiến hành lưu trữ lại vị trí ghế đó vào bộ nhớ xe để sử dụng cho các lần lái xe sau. Trình tự thực hiện như sau:

Bước 1.

Một số xe yêu cầu kéo phanh tay, mở khóa điện xe để khởi động xe, việc này nhằm khởi động hệ thống máy tính của xe (hệ thống OBD). Đây là nơi lưu trữ mọi thông tin bạn cài đặt hệ thống của xe. Nhưng với các mẫu xe mới hiện nay có thể không cần khởi động xe.

Bước 2.

Nhấn giữ phím “SET” cho đến khi nghe thấy hai tiếng “Bip” liền mạch là xe bắt đầu bước vào quá trình thiết lập cài đặt nhớ ghế. Lưu ý là thao tác không quá 3 giây cho một lần SET vị trí.

Bước 3.

Kéo ghế chỉnh điện ô tô đến vị trí đầu tiên, điều chỉnh phương hướng cho phù hợp nhất và nhấn phím L1 để cài đặt vị trí ghế đầu tiên.

Bước 4.

Tiếp tục di chuyển và điều chỉnh ghế đến vị trí phù hợp thứ hai và nhấn phím L2 để đặt nhớ ghế ô tô tại vị trí số 2.

Bước 5.

Tiếp tục di chuyển và điều chỉnh ghế đến vị trí phù hợp thứ hai và nhấn phím L3 để đặt nhớ ghế ô tô tại vị trí số 3.

Bước 6.

Ấn nhanh phím “SET” một lần chỉ để phát phát ra một tiếng “Bip” để đóng lệnh cài đặt. Như vậy là đã hoàn thành xong quá trình cài đặt.

5.2.3. Chức năng gọi lại vị trí ghế đã lưu trữ.

    1. Bật khóa điện, đóng cửa xe và mang theo chìa khóa thông minh.
    2. Ấn giữ một trong hai phím L1 hoặc L2. Khi đó ECU chính thân xe sẽ chuyển sang chế độ xác nhận chìa và điều khiển ghế dịch chuyển đến vị trí lưu trữ trước đó, đồng thời hệ thống có âm báo quá trình thực hiện thành công. Nếu hệ thống không hoạt động sẽ không có âm báo.

5.2.4. Chức năng xóa vị trí đã lưu trữ.

    1. Bật khóa điện, đóng cửa xe và mang theo chìa khóa thông minh.
    2. Ấn giữ phím SET để thực hiện xóa vị trí đã lưu trữ tương ứng với chìa khóa.

5.3. Hệ thống thông minh trên ghế điện:

5.3.1. Ghế chủ động:

Ghế chủ động được bật bằng nút ở trung tâm công tắc điều khiển.Hệ thống sưởi / điều hòa tự động tích hợp nhận tín hiệu từ trung tâm công tắc trung tâm và gửi qua K-CAN. Do đó, mô-đun chỗ ngồi nhận được yêu cầu và thực hiện nó. Chức năng này có nguồn gốc từ E60. Tuy nhiên, ghế chủ động có một hệ thống khí nén, hệ thống sử dụng máy bơm để điều chỉnh hỗ trợ thắt lưng để cung cấp các yêu cầu lượng không khí vào đệm ghế.

Lưu ý: Điều chỉnh hỗ trợ thắt lưng được ưu tiên hơn Ghế chủ động. Máy bơm chạy ở tốc độ tối đa cho chức năng ghế chủ động và bơm để điều chỉnh hỗ trợ thắt lưng chạy với tốc độ gần bằng một nửa.

Số Giải thích Số Giải thích
1 Đệm ghế dưới bên trái  8 Hệ thống sưởi tự động
2 Đệm ghế trên bên trái 9 Công tắc điều khiển trung tâm
3 Đệm ghế trên bên phải 10 Nút nhấn kích hoạt ghế chủ động phía tài
4 Đệm ghế dưới bên phải 11 Mô – đun điều khiển ghế chỉnh điện tài
5 Đầu ra điều chỉnh hỗ trợ dây đai an toàn 12 Mô – đun phân phối
6 Van điện từ, chuyển đổi hoạt động của ghế/ hỗ trợ điều chỉnh dây đai an toàn 13 Cung cấp không khí

Bốn đệm khí được tích hợp trên bề mặt ghế cho ghế chủ động. Hai đệm khí,một trên đầu kia, được sử dụng ở cả hai nửa ghế bên trái và bên phải. Các đệm khí được bơm căng bằng không khí được cung cấp bởi máy bơm để điều chỉnh hỗ trợ thắt lưng. Một van điện từ được tích hợp trong bộ phận máy bơm. Chức năng của van điện từ là thay đổi nguồn cung cấp không khí. Điều này đảm bảo rằng chỉ có một chức năng (hỗ trợ thắt lưng điều chỉnh hoặc ghế hoạt động) đã từng được thực hiện. 

Một mô-đun phân phối được sử dụng để làm phồng đệm khí. Mô-đun chỗ ngồi cung cấp năng lượng vào mô-đun nhà phân phối ngay sau khi ghế hoạt động được bật. Mô-đun phân phối chứa một động cơ, truyền động một trục lệch tâm. Vòng quay của trục lệch tâm làm cho cửa hút gió vào đệm ghế đóng hoặc mở. Đệm ghế được bơm hơi hoặc xẹp xuống luân phiên, tùy thuộc vào vị trí của trục lệch tâm. Các cửa hút gió được đóng lại khi hệ thống tắt và trong nghỉ giữa lạm phát hoặc giảm phát. Một tiếp điểm công tắc được tích hợp trong mô-đun phân phối để bật máy bơm cho thắt lưng hỗ trợ điều chỉnh. Sự quay của trục lệch tâm sẽ tác động đến tiếp điểm, do đó báo hiệu kích hoạt đến mô-đun ghế. Mô-đun ghế bật máy bơm để điều chỉnh hỗ trợ thắt lưng và thay đổi van điện từ để làm phồng đệm ghế.

5.4. Hệ thống thông gió cho ghế chủ động:

Tùy chọn thông gió chủ động cho phép người ngồi làm mát bề mặt ghế và tựa lưng riêng lẻ. Hệ thống thông gió chủ động có sẵn cho cả ghế lái xe và hành khách phía trước.  Giai đoạn 3 được thực hiện khi nút được nhấn lần đầu tiên. Điều này có nghĩa là một quạt chạy ở chế độ cao cho mặt ngồi và tựa lưng. Bằng cách nhấn nút lần thứ hai và thứ ba giai đoạn thấp hơn làm mát đạt được. Bằng cách nhấn nút thêm nữa sẽ TẮT hệ thống. Hệ thống thông gió chủ động cho ghế sẽ bị tắt nếu vẫn nhấn nút lâu hơn 1,2s. 

Số Giải thích
1 Nút sưởi ghế, ghế tài
2 Nút thông gió ghế tài chủ động
3 Nút sưởi ghế hành khách
4 Nút thống ghế hành khách chủ động

Nhấn nút dẫn đến một menu được hiển thị trong màn hình trung tâm. Các chế độ điều hòa không khí riêng lẻ có thể được chọn từ menu này, chẳng hạn như khi nhấn lại nút. Đèn LED trên nút cho biết khi ghế hoạt động thông gió được bật. Hệ thống sưởi / điều hòa không khí tự động tích hợp đánh giá các tín hiệu để vận hành ghế thông gió chủ động. Yêu cầu được gửi qua K-CAN. Do đó, mô-đun chỗ ngồi nhận được yêu cầu và thực hiện nó. Mô-đun ghế sẽ kích hoạt và giám sát các quạt. Mỗi chỗ ngồi có 9 chiếc quạt. Quạt được bật bằng mô-đun chỗ ngồi và được kích hoạt riêng cho tựa lưng và mặt ngồi. Để thông gió chủ động, ghế có hai cấp tốc độ cho quạt, tùy thuộc vào cấp điều hòa không khí. Bề mặt ghế có năm quạt, trong khi tựa lưng có bốn quạt.

Hình 5.9 Vị trí các quạt thông gió ghế

6. Thông tin dịch vụ:

6.1. Hiệu chỉnh lại vị trí ghế:

Vị trí của ghế lái theo hướng dọc có thể trở nên không thể xác định được trong nhiên của cuộc sống của ghế đó. Điều này có thể do liên tục di chuyển ghế về phía trước và phía sau theo hướng dọc. Những chuyển động này có thể làm phát sinh vị trí khác không còn cung cấp khả năng xác định vị trí chỗ ngồi nữa. Do đó ghế phải được hiệu chỉnh lại.

Ghế chỉnh điện ô tô phải được di chuyển trong hệ thống dừng cơ khí phía trước. Sau đó, chỗ ngồi được hiệu chỉnh và có thể được điều chỉnh ở vị trí ghế mong muốn. Nếu ghế không thể chạm tới điểm dừng cơ khí phía trước, việc hiệu chuẩn phải được thực hiện trong ga ra / xưởng dịch vụ. Tình huống này có thể xảy ra nếu, một đồng xu bị kẹt trong thanh điều chỉnh chỗ ngồi và khối bất kỳ chặn đường di chuyển vủa ghế.

Khi sửa chữa ghế, ghế phải luôn được hiệu chỉnh. Điều này là cần thiết để đảm bảo nhận dạng vị trí chỗ ngồi, hoặc chính xác hơn là để tăng độ an toàn và đáng tin cậy chức năng nhận dạng vị trí chỗ ngồi. Việc chuyển đổi ECU ghế cho các mục đích thử nghiệm, ví dụ như với một ECU của một chiếc xe khác là khả thi. Tuy nhiên, hiệu chuẩn ghế sẽ bị mất. Vì không thể loại trừ khả năng hiệu chỉnh theo thứ tự khi lắp lại ECU ghế cũ, nên cần phải hiệu chỉnh lại ghế.

Số Giải Thích
1 Vị trí chỗ ngồi tương đối
2 Vị trí chỗ ngồi tuyệt đối
3 Khu vực điều chỉnh chỉ 5% phụ nữ sử dụng

Ngay sau khi thông báo có đèn báo thông tin “Cần hiệu chỉnh”, ACSM xuất thông báo kiểm soát kiểm tra qua K-CAN đến Táp Lô thông qua đèn check. Điều này là có thể nếu cho ví dụ cảm biến Hall của mô tơ điều khiển tiến – lùi bị lỗi. Ghế phải được hiệu chỉnh sau khi sửa chữa.

Đèn báo Nghĩa của đèn báo Việc cần làm
Ghế phải được hiệu chỉnh lại Cần hiệu chỉnh lại chỗ ngồi
Nhận dạng vị trí chỗ ngồi có vấn đề Kiểm tra tín hiệu gửi về hộp Ecu của cảm biến Hall trong các mô tơ,…

Sữa chữa.

 6.2. Một số hư hỏng thường gặp của ghế chỉnh điện ô tô

Triệu chứng Khu vực có thể hỏng hóc
Ghế lái không hoạt động khi thao tác các công tắc điều khiển tương ứng Công tắc điều khiển ghế lái

Giắc kết nối hoặc dây dẫn

Một hoặc nhiều mô tơ điều
khiển vị trí ghế không hoạt
động
Cụm mô tơ và cơ cấu dẫn động của đệm ngồi
và đệm tựaCông tắc điều khiển tựa lưngCông tắc điều khiển ghế láiGiắc kết nối hoặc dây dẫn
Không lưu được vị trí ghế Công tắc nhớ vị trí ghế lái

Công tắc điều khiển ghế lái
Cụm giắc nối và dây dẫn
ECU điều khiển gương chiếu hậu
ECU chính thân xe

Không gọi lại được vị trí
ghế đã lưu
Công tắc nhớ vị trí ghế lái
Công tắc điều khiển ghế lái
Công tắc cần số
Công tắc đèn cửa lái
ECU điều khiển gương chiếu hậu
ECU chính thân xe
Không gọi lại được vị trí
ghế đã lưu
Công tắc điều khiển ghế lái
ECU điều khiển gương chiếu hậu
ECU chính thân xe
Công tắc nhớ vị trí ghế lái
Các giắc kết nối và các dây dẫn
Chức năng kết nối chìa khóa
không dây không hoạt động
Hệ thống khóa cửa
Hệ thống chiếu sáng
Hệ thống ra, vào xe thông minh
ECU chính thân xe
Công tắc nhớ vị trí ghế lái
ECU chứng nhận

6.3. Một số mã lỗi của hệ thống

Mã chẩn đoán Ý nghĩa mã lỗi Sự cố
B2650 Lỗi cảm biến trượt ghế lái Công tắc điều khiển ghế
Mô tơ trượt ghế
Giắc kết nối và dây dẫn
B2651 Lỗi cảm biến ngã ghế lái Công tắc điều khiển ghế
Mô tơ trượt ghếGiắc kết nối và dây dẫn
B2652 Lỗi cảm biến nâng hạ phía trước đệm ngồi Công tắc điều khiển ghế
Mô tơ nâng, hạ phía trước
Giắc kết nối và dây dẫn
B2653 Lỗi cảm biến nâng hạ đệm ngồi ghế lại Công tắc điều khiển ghế
Mô tơ nâng, hạ ghế
Giắc kết nối và dây dẫn
B2658 Ngắn mạch cảm biến cấp nguồn cho mạch mô tơ Công tắc điều khiển ghế
Cụm mô tơ điều khiển tựa và
nâng, hạ phía trước đệm ghế
Giắc kết nối và dây dẫn

Bài viết của VATC đã giới thiệu về ghế chỉnh điện trên ô tô. Hy vọng bạn đã nắm được cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ưu điểm của loại ghế này. Hãy vận dụng những kiến thức vừa được xem trên đây để tận dụng tối đa tính năng và bảo dưỡng ghế chỉnh điện trên xe, nâng cao sự thoải mái khi lái xe bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn
Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.