Dưới đây là một vài chia sẻ về hiện trạng của các trạm dịch vụ ô tô tại Việt Nam đang gặp phải hiện nay. Và thông số này được khảo sát tại 68 trạm dịch vụ trong chuỗi, suốt thời gian 2 tháng đi thực tế!.
Bài viết được chính người sáng lập cộng đồng kỹ thuật ô tô Oto-hui, Ông Nguyễn Thanh Đàm trực tiếp tổng hợp. Những vấn đề nổi cộm ở đây là gì? Các bạn hãy cùng trung tâm VATC tìm hiểu ngay dưới đây:
15 hiện trạng các trạm dịch vụ tại Việt Nam hiện nay
Mục đích chung chung
Có rất nhiều người mở các trạm dịch vụ ô tô với ý định lập chuỗi hệ thống, ý định làm thương hiệu nhượng quyền, giải quyết vấn đề kèm theo một dịch vụ thương mại đã sẵn có, đầu tư cùng với bạn bè có kiến thức về ngành ô tô, có tay nghề sẵn giỏi muốn mở để phát triển kinh tế…
Tuy chúng ta đã có mục tiêu, nhưng nó ở mức “chung chung”, điều này dẫn đến mục đích thành lập chưa thực sự rõ ràng, cụ thể và khi không có một mục đích rõ ràng thì sẽ dẫn tới rất nhiều hệ lụy, do không biết rõ đường đi nước bước.
Thiếu mục tiêu cụ thể
Có rất ít trạm dịch vụ ô tô lên được chiến lược mục tiêu, xây dựng và phát triển doah nghiệp rõ ràng cho tháng/ quý/ năm. Điều này khiến các công việc trong xưởng dịch vụ luôn vận hành thụ động, không có kế hoạch chuẩn bị hàng tồn kho, nguồn lực, nghiệp vụ của nhân sự…
Bố trí nhà xưởng thiếu khoa học
Rất nhiều nhà xưởng không có bản vẽ hiện trạng mặt bằng cụ thể, chi ang áng nên sắp xếp các thứ ở đây và bố trí mọi thứ theo cảm quan hoặc copy các mô hình tương tự, chứ không tính toán đến chuyện xe ra/ vào. Điều này khiến hiệu suất nhà xưởng bị giảm đi rất nhiều và khó vận hành hơn, cho dù khách có đông nhưng tính hiệu quả vẫn không cao.
Không phân chia rõ ràng nhiệm của các bộ phận, các cấp
Do mục đích và mục tiêu (hiện trạng 1 và 2) không được rõ ràng, vậy nên sơ đồ tổ chức của các trạm dịch vụ ô tô này không có, hoặc có những không rõ ràng. Điều này khiến hiệu suốt công việc không đạt được hiệu quả cao, một người có thể làm được nhiều việc, nhiều vai nhưng không có việc nào là chuyên sâu cả.
Không có từ điển công việc
Đa phần các trạm dịch vụ tại Việt Nam đều chia chung chung như: Điện, máy, gầm, đồng sơn,… nhưng không có từ điển cụ thể cho từng việc được vạch ra trong ngày như thế nào. Điều này khiến việc sửa chữa và bảo dưỡng ô tô không được rõ ràng, đồng thời việc đào tạo cho người mới trở nên khó khăn và không hiệu quả.
Không phân chia cấp bậc thợ
Hầu hết các trạm dịch vụ ô tô không có cơ chế phân cấp bậc thợ, phân chia công việc phù hợp cho từng người hoặc nếu có thì cũng chỉ là học theo từ một hãng, một đơn vị dẫn, làm cho gara thiếu tính tổ chức. Điều này dẫn tới thiếu tính phù hợp, nhiều kỹ thuật viên sẽ dễ ảo tưởng về kỹ năng của mình, và một thời gian sau sẽ tự ra mở garage sửa chữa riêng.
Không có công cụ đánh giá hiệu suất làm việc của kỹ thuật viên
Các trạm dịch vụ hiện nay thường trả lương cứng và thêm một số tiền thưởng theo cảm tính, chứ không theo một công thức cụ thể nào cả vì không biết bám vào chỉ số nào để đánh giá hiệu suất cũng như sự đóng góp của từng kỹ thuật viên.
Điều này không phản ánh được hết giá trị của từng kỹ thuật viên mang lại, điều này dẫn tới sự ganh tỵ trong công việc và sự cống hiến dần dần bị giảm sút, làm việc với tâm trạng “ngày ngày tính công” của công nhân tại các trạm dịch vụ ô tô.
Không thể ghi nhớ được các dịch vụ và sản phẩm tại trạm dịch vụ của mình
Đa số các trạm dịch vụ ô tô đều có bảng giá rõ ràng cho từng mục sửa chữa, bảng giờ công sửa chữa. Thế nhưng, thường phải kiểm tra rất lâu thì mới có thể báo giá dịch vụ cho khách hàng được.
Điều này khiến việc xây dựng các gói dịch vụ và xây dựng điểm hòa vốn trở nên khó khăn hơn, từ đó dẫn tới việc chia tiền trách nhiệm cho các nhân sự lại càng trở nên khó khăn, khó đào tạo được các nhân viên cố vấn dịch vụ và doanh số của trạm dịch vụ chỉ đến từ nguồn sửa chữa và thay thế phụ tùng.
Không có quy trình làm việc rõ ràng ở trạm dịch vụ ô tô
Rất nhiều trạm dịch vụ treo bảng quy trình dịch vụ thật to trong xưởng, thế nhưng chẳng hiểu được những nút và điểm chạm trong quy trình đó. Điều này sẽ dẫn tới tình trạng hỗn loạn khi xe đông, và người mệt nhất luôn là chủ xưởng, quản lý xưởng, chỗ nào trong quy trình cũng thấy mặt nhưng mỗi thứ chỉ được một ít.
Không có hệ thống quản lý dịch vụ
Phần lớn các trạm dịch vụ hiện nay đều không có hệ thống quản trị dịch vụ. Điều này dẫn tới việc tiếp nhận – xử lý – điều phối – sửa chữa – giao nhận, tất cả đều gặp vấn đề.
Trạm dịch vụ ô tô không triển khai được hệ thống 5S
Trạm dịch vụ mà thiếu hệ thống 5S thì chắc chắn đồ đạc, dụng cụ… sẽ thường ngổn ngang, dễ mất đồ nghề và quan trọng nhất đó là thiếu tính chuyên nghiệp.
Không có CRM để quản trị khách hàng
Phần lớn các trạm dịch vụ đều chỉ sử dụng excel để lưu giữ thông tin của khách hàng. Điều này khiến việc phân tích hành vi, báo cáo các nhu cầu chi tiết và chăm sóc khách hàng thiếu tính chuyên nghiệp.
Nguồn hàng bị động
Hiện tại có 3 nguồn khách hàng chính đối với một trạm dịch vụ ô tô: Các đối tác như bảo hiểm 0 – 50%, nguồn khách hàng hàng có sẵn và qua giới thiệu 0 – 50%, và cuối cùng là khách hàng vãng lai 0 – 10%.
Khách hàng từ các nhà bảo hiểm thì chiếu khấu cao và giải ngân chậm, khách hàng cũ hoặc khách hàng giới thiệu là đối tượng khách hàng lý tưởng nhưng tăng trưởng chậm, khách hàng mới vãng lai thì ít và thường chỉ sử dụng dịch vụ 1 lần vì niềm tin đối với trạm dịch vụ chưa cao.
Nâng cao chuyên môn cho dây chuyền
Không tổ chức các khóa đào tạo, hỗ trợ nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn cho các thợ. Điều này khiến các thợ sửa chữa thiếu niềm tin gắn bó, hiệu suốt và năng suất không thể tăng.
Giá cả không minh bạch tại trạm dịch vụ ô tô
Phần lớn các trạm dịch vụ rất ít để công khai giá cả như tiền sửa chữa từng hạng mục, tiền công, giá cả phụ tùng và vật tư tiêu hao, một phần vì họ không biết tính toán, phần còn lại vì họ không muốn minh bạch sợ lộ giá và khó “đẩy giá”. Điều này khiến khách hàng rất mất niềm tin vào trạm dịch vụ.
Lời kết: Tuy việc cơ cấu tổ chức cho các gara/ trạm dịch vụ ô tô gặp rất nhiều khó khăn, từ kỹ năng của người điều hành đến kinh phí tổ chức eo hẹp. Nhưng để có thể phát triển được một garage vững mạnh thì việc minh bạch tổ chức ngay từ đầu sẽ giúp gara phát triển nhanh và bền vững hơn.
Xem thêm:
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam VATC
Địa chỉ: số 50 đường 12, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức, TP.HCM
Điện thoại: 0945711717
Chia sẻ của ông: Nguyễn Thanh Đàm – VAST Group