Trình bày về hệ thống bướm ga động cơ diesel

1. Bướm ga động cơ diesel:

1.1. Khái quát về bướm ga diesel:

Bướm ga động cơ diesel được gắn trên đường ống nạp bướm ga hoạt động độc lập với bàn đạp chân ga sử dụng động cơ điều khiển bướm ga để điều chỉnh việc mở bướm ga theo tín hiệu từ hợp động cơ 

1.2. Mục đích của bướm ga:

Đảm bảo tối ưu lưu lượng EGR thông qua một loạt vận hành bằng cách tăng độ chân không của đường ống nạp.

Giảm tiếng ồn khi nạp và động rung bằng cách đóng bướm ga khi chạy không tải.

Giảm rung động bằng cách đóng hoàn toàn bướm ga khi dừng động cơ với mục đích làm giảm lưu lượng không khí nạp vào.

2. Hoạt động của bướm ga động cơ diesel:

Khi động cơ đang nổ máy, việc mở bướm ga được điều chỉnh tối ưu phù hợp với tốc độ của động cơ và các điều kiện tải của động cơ và lưu lượng van EGR.

Khi động cơ tắt máy, lúc đó bướm ga đóng hoàn toàn để ngắt đi sự nạp không khí bằng cách giảm thiểu sự nén trong xi lanh, và các rung động xuất hiện khi dừng động cơ 

3. Bộ cắt đường nạp của bướm ga động cơ diesel:

3.1. Khái quát và hoạt động của bộ cắt đường nạp của bướm ga:

Bộ cắt đường nạp của bướm ga động cơ diesel được lắp trên đường ống nạp, bộ cắt đường nạp mở hoàn toàn khi động cơ nổ máy, để dừng động cơ, VSV hoạt động ohuj thuộc vào các tín hiệu nhận được từ hợp động cơ và bộ chấp hành đóng bộ cắt đường nạp do vậy độ rung được giảm đáng kể khi tắt động cơ.

3.2. VSV:

VSV là van chuyển đổi chân không, các tín hiệu nhận được từ hợp động cơ làm cho VSV chuyển áp suất tác động lên bộ chấp hành giữa áp suất chân không và áp suất khí quyển.

3.3. EGR:

Trong hệ thống EGR hợp động cơ điều khiển van điều khiển chân không dựa trên các tín hiệu, nhận được từ nhiều cảm biến khác nhau để vận hành đóng mở van EGR 

Van này tạo ra một lượng khí sau khi đốt để quay vòng qua đường ống nạp để làm chậm tốc độ đốt.

Van giảm nhiệt độ đốt và giảm việc sinh ra ô nhiễm.

Thông qua việc sử dụng bướm ga động cơ diesel để có thể tăng áp suất đường ống nạp nhằm ổn định dung lượng của EGR.


4. Hoạt động van EGR:

Sự hoạt động của hệ thống EGR được dừng lại dưới các điều kiện được liệt kê như sau, để đảm bảo khả năng vận hành và giảm việc ra khói đen.

Khi nhiệt độ nước làm mát thấp 

Khi xe đang hoạt động với điều kiện chịu tải lớn

Khi động cơ chạy chậm lại ( EGR hoạt động chậm lại trong khi xe chạy không tải) 

Khi xe đang vận hành ở độ cao 

 Đối với trên các động cơ 15B-FTE và 1HD-FTE thì người vta cải tiến vị trí lắp van EGR nhằm tránh đi sự ảnh hưởng của nhiệt độ khí nạp tới tính năng hoạt động của động cơ.

Đối với trên động cơ 15B-FTE người ta đã lắp một đường ống đô EGR nước làm mát dọc bên ngoài đường ống để làm mát khí từ EGR vì vậy, không khí nạp không bị làm nóng bởi các khí EGR.

Bài viết của VATC đã cung cấp thông tin chi tiết về hệ thống bướm ga trong động cơ diesel. Hy vọng những kiến thức này giúp bạn nắm bắt được cách hệ thống này ảnh hưởng đến hiệu suất và khí thải của động cơ diesel.

Có thể bạn quan tâm:

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn
Profile Pic
Đội Ngũ Chuyên Gia VATC

Bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *