Đa phần cho đến thời điểm hiện tại, khi xây dựng xưởng dịch vụ ô tô, các ông chủ vẫn chưa phân rõ về các bộ phận trong gara. Lý do một phần ở quy mô quá nhỏ, hoặc chưa nắm được cách vận hành, dẫn đến thiếu các thành tố và sai cấu trúc tỉ lệ phòng ban/ nhân sự.
Ở bài học 6 này, chúng ta sẽ cùng phân tích điều này, để các ông chủ gara có thể hiểu hơn về tổng quan các bộ phận của xưởng ô tô ra sao? Xưởng mình có thiếu phòng ban nào? Những phòng ban nào không cần thiết hoặc chưa cần thiết đối với mình hay không?
1. Các thành tố – Các bộ phận trong gara ô tô
Đánh giá tổng quan, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy, một gara/ trạm dịch vụ ô tô có 4 thành tố không thể thiếu, đó là: văn phòng dịch vụ, khu xưởng dịch vụ, kho phụ tùng và phòng chức năng.
Cụ thể các thành tố này như sau:
- Văn phòng dịch vụ: Lễ tân, cố vấn dịch vụ, thu ngân, hỗ trợ (bảo hiểm, tích điểm), phòng chờ khách hàng.
- Khu xưởng dịch vụ: Bảo dưỡng, chẩn đoán – lập trình, sửa chữa chung, đồng – sơn, khu kiểm tra chung, khu chăm sóc – rửa xe.
- Kho phụ tùng: Phụ tùng, hóa chất, vỏ xe…
- Phòng chức năng: Điều hành xưởng, kho dụng cụ đặc biệt, pha màu, máy nén khí, kho dầu nhớt thải, kho chứa đồ bảo hiểm, kho chứa chi tiết tháo rã, khu chứa rác.
Những phòng ban này các bạn có thể gộp chung với nhau nếu chúng có những điểm tương thích và những số liệu cho phép (đối với gara có diện tích nhỏ). Ngoài ra, chúng sẽ thường không thể thiếu trong các gara, mà chúng thường được bù đắp bởi các “nhân sự làm nhiều việc” cùng 1 lúc.
Tham khảo ngay: Khóa học Quản trị xưởng dịch vụ ô tô chuyên nghiệp
2. Cấu trúc tỉ lệ công việc trong một xưởng dịch vụ
Tùy vào việc bạn cung cấp những dịch vụ nào, sản phẩm nào là thế mạnh của gara bạn, mà chúng ta sẽ đưa ra được 1 cấu trúc tỉ lệ công việc riêng cho từng xưởng dịch vụ.
Thông thường, 1 xưởng sửa chữa sẽ có 2 loại dịch vụ chính, đó là: Sửa chữa chung và Đồng sơn (có những gara chuyên về detailing hoặc độ xe…).
3. Thiết kế xưởng dịch vụ đúng cách
Không phải xưởng dịch vụ nào cũng phải có những vị trí bố trí giống nhau, mà phải dựa trên quy mô, diện tích, cấu trúc xưởng, hình hài mặt bằng và kết hợp với dòng công việc dịch vụ, để có thể đưa ra những thiết kế riêng cho mình.
Ngoài ra, những chi tiết thiết kế bên trong cũng cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng, có thể kể đến như:
- Khu vực đậu chờ vào dịch vụ và chờ giao xe.
- Đường vào – ra xưởng chung nhau (hoặc có lối đi riêng).
- Khu Văn phòng tiếp nhận Dịch vụ (không gian thoải mái và dễ chịu).
- Khu khách hàng chờ xe.
- Bên trong xưởng dịch vụ: yêu cầu về các khoang sửa chữa, bảo dưỡng, đồng sơn, kiểm tra… phải đúng chuẩn, phù hợp và đầy đủ các thông số giúp người thợ thoải mái cũng như tăng hiệu suất làm việc.
Các bạn có thể xem ví dụ dưới đây:
Trên đây là những thông tin cơ bản nhất mà một trạm dịch vụ cần nên có để đảm bảo sự chuyên nghiệp, cũng như đáp ứng đầy đủ những vấn đề cho việc nâng cao hiệu suất và phát triển gara.
Những thông tin chi tiết về các bộ phận trong gara ô tô đã được các chuyên gia chúng tôi xây dựng một cách tỉ mỉ, tổng hợp những thông tin từ rất nhiều gara lớn nhỏ để đưa ra được mô hình đúng chuẩn. Chúc các bạn xây dựng được một gara có hệ thống hoạt động ổn định và tối ưu nhất.
Đừng quên theo dõi website của VATC để tiếp tục đón đọc những bài viết về kiến thức ô tô cập nhất mới nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm: