Kỹ thuật đảo lốp xe

1. ĐẢO LỐP XE LÀ GÌ, KHI NÀO CẦN ĐẢO LỐP.

Đảo lốp xe là định vị lại lốp theo một trật tự nhất định để bảo dưỡng ô tô. Việc đảo lốp rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành êm ái của xe nên kiểm tra định kỳ và đảo lốp sau mỗi 6 tháng  hoặc khoảng 12.000km tùy vào điều kiện nào đến trước 

Việc đảo lốp xe nên đảo ít nhất một lần mỗi năm và nên kiểm tra, đảo lốp thường xuyên hơn nếu mỗi năm bạn di chuyển trên 16.000 km. 

2. Tại sao phải đảo lốp xe?

Việc đảo lốp xe là giúp trải đều độ mòn trên cả bốn lốp và tối ưu tuổi thọ của lốp xe, do lốp xe ở vị trí khác nhau nên điều kiện vận hành sẽ khác nhau dẫn đến việc lốp mòn không đều, chẳng hạn như lốp phía trước của xe dẫn động cầu trước sẽ chịu một lực lớn hơn so với bánh sau do động cơ hộp số nằm phía trước dẫn đến việc bánh rước sẽ chịu nhiều tải hơn và ma sát khi phanh hoặc tăng tốc khiến chúng mau mòn hơn lốp phía sau.

đảo lốp xe

Việc độ mòn đồng đều sẽ giúp cả bốn lốp đều có độ bám đường và khả năng xử lý đồng nhất, giúp đảm bảo xe của chúng ta sẽ vận hành êm ái nhất.

Nếu xe bạn là xe dẫn động toàn thời gian, hệ truyền động sẽ được giảm bớt áp lực khi các lốp mòn đều, góp phần kéo dài độ bền bỉ cho xe. 

3. Các kiểu đảo lốp xe

Tùy thuộc vào loại ốp bạn đang sử dụng mà chúng ta sẽ có kiểu đảo lốp xe phù hợp nhất, không quan trọng xe bạn sử dụng loại dẫn động nào. Bạn cần kiểm tra xem lốp của mình có phải dẫn hướng hay không khi đảo bánh.

3.1. Đối với các lốp có kích thước đồng nhất và không định hướng

Chéo phía sau (rearward cross)

Nên sử dụng kiểu chéo phía sau cho các loại xe dẫn động 4 bánh, tất cả các bánh hoặc bánh sau. Lốp sau được di chuyển đến trục trước và giữ ở cùng một bên của xe trong khi lốp trước được chuyển sang hai bên đối diện của trục sau.

X – Pattern

Kiểu đảo lốp xe này phù hợp với các xe dẫn động cầu trước như xe tải nhẹ và xe sedan. Tất cả các lốp đều được di chuyển theo đường chéo, có nghĩa là các lốp được chuyển từ trục này sang trục ngược lại cũng như được định vị lại từ trục này sang trục kia.

Chuyển tiếp chéo (forward cross)

Chuyển tiếp chéo là kiểu thường được lựa chọn cho xe dẫn động cầu trước. Lốp trục trước được chuyển thẳng về phía sau trong khi lốp sau được chuyển lên theo đường chéo sang phía đối diện của trục trước.

3.2. Cách đảo lốp xe ô tô đúng cách cho lốp 1 chiều

Trước khi đảo hãy ghi nhớ một vài lưu ý quan trọng trong việc đổi lốp, đó là:

Khi đảo lốp xe, nên ưu tiên lốp mới cho bánh trước. Vì lốp trước phải chịu áp lực lớn hơn, luôn là lốp hao mòn nhanh hơn vì vậy ở đây luôn cần lốp mới hơn, độ bám đường tốt hơn. Thay lốp quá cũ cho lốp trước sẽ dễ gây ra các tai nạn không đáng có trong quá trình sử dụng vì lốp bị mòn. Ngoài ra, lốp trước có nhiệm vụ điều hướng xe và phần lớn động cơ xe ở Việt Nam là dẫn động trước. Vì lý do đó nên khi lốp trước mòn có thể gây nguy hiểm như xe bị trượt bánh, mất lái,… Gây nguy hiểm cho người lái xe. 

Bài viết của VATC đã cung cấp hướng dẫn chi tiết về kỹ thuật đảo lốp xe. Qua đó, bạn có thể nắm rõ tầm quan trọng, thời điểm thích hợp và các phương pháp đảo lốp khác nhau. Hy vọng những thông tin này giúp bạn hiểu được lợi ích của việc đảo lốp định kỳ như kéo dài tuổi thọ lốp và cải thiện hiệu suất xe.

Có thể bạn quan tâm:

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn
admin_donaweb