1. Hiện tượng
Hiện tượng: Hệ thống đèn phanh xe Toyota Camry 2008 không hoạt động
Hệ thống gồm các bộ phận:
-
- Cầu chì STOP 10A
- Công tắc chân phanh (Stop Lamp SW)
- Đèn phanh trung tâm (Center Stop Lamp)
- Cụm đèn phanh bên tài (Rear Combination Lamp LH) và cụm đèn phanh bên phụ (Rear Combination Lamp RH)
- Dây dẫn điện và giắc nối,…
2. Sơ đồ mạch điện – Nguyên lý hoạt động
Sơ đồ mạch điện:
Nguyên lý hoạt động:
Khi đạp phanh:
Nguồn dương đi từ bình Ắc quy 🡪 Cầu chì STOP 10A 🡪 Chân 2, giắc A19 công tắc chân phanh 🡪 Chân 1 🡪 Chân 9, giắc AE2 🡪 Chân 7, giắc IL 🡪 Chân 3, giắc IP 🡪 Chân 2, giắc N16, chân 3, giắc S12 và chân 3, giắc S11 🡪 Mass. Khi đó, đèn phanh bên tài, bên phụ và đèn phanh trung tâm đều sáng
3. Khoanh vùng hư hỏng
Những nguyên nhân có thể dẫn đến hiện tượng trên:
- Cầu chì STOP 10A
- Công tắc chân phanh
- Bóng đèn phanh
- Dây dẫn và giắc nối
4. Kiểm tra chi tiết
- Cầu chì:
Vị trí cầu chì nằm ở hộp cầu chì trong xe
- Công tắc chân phanh:
Thông số kiểm tra:
Chế độ | Kiểm tra | Thông số |
Khi đạp phanh – ON | A19 – 2 và A19 – 1 | Dưới 1Ω |
Khi không đạp phanh – OFF | A19 – 2 và A19 – 1 | 10 kΩ hoặc cao hơn |
- Bóng đèn phanh:
Chúng ta có thể kiểm tra bóng đèn phanh bằng cách quan sát tim bóng đèn bằng mắt thường hoặc có thể kích điện để kiểm tra chúng còn tốt hay không.
- Dây dẫn:
Thông số kiểm tra:
Kiểm tra | Thông số |
IC – 8 và A19 – 2 | Dưới 1Ω |
A19 – 1 và AE2 – 9 | Dưới 1Ω |
AE2 – 9 và IL – 7 | Dưới 1Ω |
IP – 3 và N16 – 2
IP – 3 và S12 -3 IP – 3 và S11 – 3 |
Dưới 1Ω |
N16 – 2 và mass
S12 -3 và mass S11 – 3 và mass |
Dưới 1Ω |
Xem thêm:
- Cấu tạo và phân loại của cảm biến tốc độ xe – Vehicle Speed Sensor
- Nguyên lý làm việc của hệ thống bôi trơn trên ô tô chi tiết nhất
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn