Động cơ SKYACTIV

1. ĐỘNG CƠ SKYACTIV CÓ NHỮNG LOẠI NÀO VÀ ƯU ĐIỂM MỖI LOẠI

Bạn đã bao giờ nghe đến đến động cơ Skyactiv. Đây là động cơ nổi tiếng đến từ thương hiệu xe ô tô Mazda. Sự ra đời của động cơ này là bước nhảy vọt đưa Mazda trở thành thương hiệu xe uy tín bậc nhất thế giới.

1.1. Động cơ Skyactiv là gì?

động cơ skyactiv

Skyactiv là gì?

Động cơ Skyactiv được biết đến là động cơ phun xăng trực tiếp có khả năng hút khí tự nhiên thuộc thế hệ mới. Động cơ này hoạt động cốt lõi với nội dung tập trung cải thiện vào quá trình đốt cháy nhiên liệu với tỷ số nén cao. Các động cơ xăng hiện nay tỷ số nén cao nhất là 14:1.

Năm 2011, thương hiệu ô tô nổi tiếng Mazda cho ra mắt dòng xe hơi công nghệ mới mang tên Skyactiv. Hãng xe này đã quyết định nâng cấp động cơ xe đầu để nhằm đem đến trải nghiệm tốt cho người dùng, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường tốt hơn.

Năm 2012, động cơ Skyactiv đã nhận được giải thưởng Công nghệ của năm cao quý, đây là những phần thưởng rất xứng đáng cho sự nỗ lực và cố gắng không mệt mỏi của đội ngũ kỹ sư tại Mazda.

1.2. Động cơ Skyactiv bao gồm những loại nào?

Hiện nay động cơ Skyactiv có 4 loại chính cơ bản bao gồm:

xe ô tô

Động cơ Skyactiv bao gồm những loại nào?

Động cơ Skyactiv – G

Đây là động cơ phun xăng trực tiếp và chủ đạo do Mazda dày công nghiên cứu phát triển. Động cơ này được làm 100% từ chất liệu nhôm, trục cam kép sử dụng xích để dẫn động. Kích thước động cơ nhỏ gọn, giúp xe khởi động nhanh chóng, khả năng tăng tốc nhanh, tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm ái, thân thiện với môi trường.

Dưới đây chúng ta sẽ cùng phân tích kỹ hơn về ưu điểm của động cơ Skyactiv – G nhé:

Tối đa hóa hiệu suất

Tỷ số nén của động cơ này lên tới 14:1, đặc điểm này giúp khi áp suất tăng cao sẽ giảm nguy cơ cháy nổ nguy hiểm. Khi tăng lưu lượng khí, áp suất phun nhiên liệu tăng, động cơ này do có tình dáng đầu piston thay đổi, kim phun đa lỗ nhờ vậy thời gian đốt cháy được rút ngắn tối đa. Toàn bộ phần nhiên liệu thừa được đốt cháy sẽ được đưa qua hệ thống xử lý khí thải chuyên nghiệp 4 – 2 – 1, tác dụng giảm khí nóng trong xi lanh động cơ.

Tất cả những điều trên giúp động cơ Skyactiv – G tối đa hóa hiệu suất vận hành, nhờ vậy mô men và công suất ô tô sẽ lớn và nhanh hơn. Động cơ này giúp cải thiện khoảng 15% mô men xoắn từ thấp đến trung bình ở dài tốc độ và 15% hiệu suất từ việc đốt cháy nhiên liệu. Việc này giúp xe có thể tăng tốc ấn tượng chỉ sau vài giây, quá trình lái xe cũng êm ái và giảm xóc hiệu quả.

động cơ ô tô

Cấu tạo Động cơ Skyactiv

Thân thiện môi trường

Động cơ Skyactiv – G thải ra lượng khí thải thấp hơn nhiều so với những động cơ ô tô được sản xuất từ thời đó. Đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về khí thải ULEV, tức lượng khí thải từ ô tô khi khởi động vận hành thải ra môi trường cực thấp, thân thiện với môi trường, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm.

Tiết kiệm nhiên liệu

Như đã nói ở trên thì hiện nay Skyactiv- G được biết đến là động cơ có tỷ số nén cao nhất. Tỷ số này cho biết sự chuyển động của hệ thống van nạp không khí vào bên trong buồng đốt. Tỷ số nén càng cao thì tức nhiên liệu sử dụng sẽ càng ít, góp phần tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả, giảm ô nhiễm và giảm chi phí cho người sử dụng. Hiện nay hầu như các dòng xe ô tô của thương hiệu mazda đều đang sử dụng động cơ này, bao gồm Mazda 2, Mazda 3, Mazda CX-3, Mazda CX  8…

Động cơ Skyactiv – D

khoang động cơ

Động cơ Skyactiv trong xe ô tô

Bên cạnh Skyactiv – G thì Skyactiv – D cũng là một trong những động cơ máy dầu Diesel tăng áp do chính thương hiệu Mazda nghiên cứu và phát triển. Ưu điểm của động cơ này đó là giảm thiểu ô nhiễm môi trường bởi nó đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, quy định về khí thải toàn cầu. Phương thức hoạt động của Skyactiv –D đó là khởi động nguội thông qua kim phun Piezo nhiều lỗ với 3 kiểu phun chủ đạo được kỹ thuật viên lập trình sẵn.

Động cơ Skyactiv – D sử dụng bộ tăng áp trải qua 2 giai đoạn chính, bao gồm 1 bộ tăng áp lớn và một bộ tăng áp nhỏ vận hành có chọn lọc tùy vào hoàn cảnh, điều kiện thực tế. Sử dụng bộ tăng áp này giúp tạo ra phản ứng tuyến tính, động cơ sẽ hoạt động từ thấp đến cao, lên giới hạn tối đa 5200 vòng/phút.

Động cơ Skyactiv – X

Đây là động cơ xăng thương mại điện tử áp dụng công nghệ đánh lửa nén HCCI. Công nghệ này chính là hỗn hợp không khí và xăng được nén ở áp suất cực cao để có thể bắt lửa mà không cần phải sử dụng đến bugi.

Động cơ Skyactiv – X có thể đạt được tỷ số nén lên tới 16:1, cao hơn 14:1 ở động cơ Skyactiv G và D, nhờ vậy mà nó có thể hoạt động như động cơ tăng áp, tuy dung tích nhỏ nhưng công suất đạt được lại rất lớn. Nhiên liệu được sử dụng ở động cơ này được đốt cháy triệt để, nhờ vậy giảm mức tiêu hao nhiên liệu một cách tối đa, đồng thời lượng khí thải ra môi trường cũng cực kỳ thấp.

Động cơ SkyActiv-Hybrid

Động cơ SkyActiv-Hybrid là sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ Hybrid Synergy Drive và động cơ xăng SkyActiv – G. Khả năng tăng tốc của công nghệ này tuy không cao bằng các động cơ kể trên nhưng khả năng tiết kiệm nhiên liệu lại được đánh giá tốt hơn, nhất là đối với các dòng xe hơi cỡ trung, nhỏ.

Bài viết của VATC đã cung cấp thông tin chi tiết về động cơ Skyactiv của Mazda. Những kiến thức này sẽ giúp bạn nắm bắt được cách Mazda cân bằng giữa hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu. Chúc bạn thành công!

Có thể bạn quan tâm:

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn
admin_donaweb