Hệ thống còi xe ô tô – cấu tạo, cách sửa chữa khi chúng không kêu

Hệ thống còi xe ô tô đảm nhiệm nhiệm vụ khi xe cần xin đường, người lái xe nhấn còi để phát ra tín hiệu âm thanh để cảnh báo các phương tiện giao thông, người đi đường và người chỉ dẫn giao thông. Hôm nay các bạn hãy cùng trung tâm VATC tìm hiểu thêm!

Hệ thống còi xe ô tô thường có hai loại: Còi hơi và còi điện

Còi hơi thường được trang bị trên các dòng xe trọng tải lớn và có hệ thống hơi khí nén dùng cho phanh xe. Trong khi đó, còi điện được sử dụng nhiều trên các dòng xe hơi. Xe ô tô thường được trang bị 2 đến 3 còi điện.

Gồm có: rơ le còi, ắc quy, còi điện, khóa điện và nút bấm còi. Khi bật khóa điện và nhấn nút bấm còi, rơ le sẽ đóng tiếp điểm (A) của rơ le đưa điện vào còi (như sơ đồ dưới) để hệ thống còi xe ô tô có thể hoạt động và phát ra âm thanh. Khi ngừng nhấn nút bấm còi, tiếp điểm của rơ le mở cắt mạch điện sẽ khiến còi không còn tiếp tục kêu nữa.

Sơ đồ mạch điện của còi xe ô tô

Những bộ phận chính của hệ thống còi điện xe ô tô gồm có: Nam châm điện, tụ điện, tiếp điểm, trụ điều khiển, tấm thép từ, đĩa rung màng rung và cơ cấu điều chỉnh âm thanh.

Những bộ phận chính

Hướng dẫn điều chỉnh âm thanh hệ thống còi xe ô tô

Âm thanh của còi xe phụ thuộc vào tần số dao động và biên độ dao động của màng còi. Vậy nên khi khoảng cách khe hở giữa hai tiếp điểm thay đổi khi tiếp điểm mở, sẽ làm thay đổi tần số đóng mở của tiếp điểm và biên độ dao động của màng.

Ngoài ra, sức căng của lò xo lá và khe hở giữa lõi thép và khung thép từ cũng sẽ ảnh hưởng tới sự đóng/mở của tiếp điểm. Thế nên, khi bạn muốn thay đổi âm thanh của còi xe to/nhỏ thì bạn có thể điều chỉnh bộ phận ốc điều chỉnh để thay đổi tần số dao động và biên độ của hệ thống còi xe ô tô. Hãy điều chỉnh độ căng của lò xo lá và khe hở giữa lõi thép và khung thép.

Một số cách sửa chữa – điều chỉnh còi điện ô tô

  • Nối thêm một đoạn dây mát. Nên vệ sinh sạch nơi gắn còi để tiếp mát tốt hơn.
  • Dùng đèn thử một đầu nối mát, đầu còn lại chạm vào đầu nối BAT, nếu không xẹt lửa thì do hở mạch từ ắc quy đến. Còn nếu xẹt lửa thì là do chạm đầu dây này vào đầu H. Nếu còi không kêu thì có thể rơ le còi đã bị hỏng.
  • Nếu còi vẫn không kêu, thì chạm dây này vào cọc bắt dây của còi. Nếu còi kêu là do hở mạch từ rơ le tới còi. Nếu còi vẫn không kêu thì có thể là do còi xe đã bị hỏng.
  • Đối với trường hợp còi xe kêu liên tục mà không ngắt thì nguyên nhân có thể là do chạm mát đoạn dây từ rơ le tới nút bấm còi.

Xem thêm:

Cách thay cảm biến nước rửa kính ô tô

Cách kiểm tra cảm biến trục khuỷu

Cách sửa chữa hệ thống còi điện ô tô khi tháo rời

  • Cháy, đứt hay hở mạch cuộn dây điện từ: bạn cần cuốn lại cuộn dây hoặc thay cuộn dây mới.
  • Tiếp điểm tiếp xúc không tốt, bị cháy nổ, không tiếp điện: bạn cần vệ sinh sạch sẽ tiếp điểm.
  • Lò xo bị giảm tính đàn hồi, yếu hay gãy: cần thay mới nó.
Còi sên của ô tô

Hệ thống còi xe ô tô là một bộ phận không kém phần quan trọng trong các hệ thống an toàn khác trên xe. Nó giúp bạn thông báo với các phương tiện đang lưu thông cùng khi gặp sự cố, khi muốn xin đường hay muốn vượt.

Vậy nên, nếu hệ thống còi xe ô tô của bạn đang gặp vấn đề, bạn cần kiểm tra và đưa ra phương án sửa chữa cho khách hàng để đảm bảo tính an toàn khi tham gia giao thông. Chúc các bạn lái xe an toàn!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, khu phố 6, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Tp.HCM
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn
Profile Pic
VATC

    Bình luận

    Your email address will not be published. Required fields are marked *