Ưu điểm của hệ thống lái trợ lực điện EPS

Hệ thống lái trợ lực điện EPS là hệ thống thông minh mới được áp dụng trên ô tô đời mới gần đây, vì vậy mà việc các kỹ thuật viên sửa chữa ô tô tò mò muốn biết về nguyên lý hoạt động và cấu tạo của nó là điều khá khó khăn do quá ít tài liệu về hệ thống lái trợ lực điện EPS này.

Tài liệu ô tô về hệ thống lái trợ lực điện EPS

Đến với bộ tài liệu này, các bạn có thể tham khảo các điều căn bản nhất về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống EPS. Bạn sẽ hiểu được sơ đồ của hệ thống, các chức năng chính và ứng dụng của các chi tiết của hệ thống EPS trên ô tô…

Tham khảo: Các khóa học về công nghệ kỹ thuật ô tô 

Tổng quan về hệ thống lái trợ lực điện EPS hiện nay

Có thể các bạn đã biết, hệ thống lái trợ lực điện ESP không chỉ mang đến cho người lái một cảm giác lái thoải mái, an toàn mà còn giúp giảm được mức tiêu hao nhiên liệu và đặc biệt là dễ dàng sửa chữa khi hư hỏng…

Đồng hành cùng với hệ thống trợ lực lái trên thì hệ thống trợ lực lái thủy lực HPS, thì cho tới nay hệ thống trợ lực lái điện tử (điều khiển điện tử) EPS được áp dụng rất nhiều trên các dòng xe con, xe du lịch.

Hệ thống trợ lực lái thủy lực HPS tuy có ưu điểm là chi phí sản xuất và sửa chữa thấp. Tuy nhiên do kích thước nặng, tốn không gian, tay lái khá nặng nên hệ thống này đã và đang dần được thay thế triệt để bởi hệ thống lái trợ lực điện EPS.

Đánh giá ưu điểm của hệ thống trợ lực lái điện EPS

Hệ thống lái trợ lực điện EPS (Electrically Power Steering) sử dụng một motor điện để đẩy thanh răng của hệ thống lái khi xe được đánh lái, giúp động cơ tiết kiệm nhiên liệu do không sử dụng sức mạnh động cơ để hoạt động.

Với kết cấu thiết kế đơn giản và trợ lực nhẹ hơn so với trợ lực lái thủy lực cho nên dễ dàng sửa chữa hơn, đây là ưu điểm lớn nhất nhưng cũng là một nhược điểm đối với các chủ xe do chi phí sản xuất cao.

Ngoài ra, hệ thống lái trợ lực điện EPS có cảm giác lái tốt hơn, nhẹ nhàng hơn khi xe chạy ở tốc độ thấp. Khi ở tốc độ cao, tay lái trợ lực điện nặng hơn và cho cảm giác thật hơn, mang đến cảm giác an toàn và ổn định cho xe.

Tuy vậy, hệ thống EPS vẫn có những hạn chế giống như hệ thống lái điều khiển thủy lực khi ở tốc độ rất cao đang được các nhà nghiên cứu đưa ra các phương án khắc phục. Nhưng thông thường, đối với hệ thống EPS này đã có đầy đủ tính năng dự phòng vô cùng an toàn, đảm bảo cho người lái.

ISo sánh lệ thống điện với hệ thống lái thủy lực

So với các dòng xe sử dụng hệ thống tay lái trợ lực thủy lực, thì hệ thống tay lái lái trợ lực điện EPS có nhiều ưu điểm nổi trội hơn hẳn. Thế nhưng, cả hai hệ thống này đều có những nhược điểm riêng, sẽ nêu cụ thể dưới đây.

Ưu điểm

Hệ thống lái trợ lực điện có cấu tạo đơn giản nên trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với hệ thống trợ lực lái thủy lực. Bởi vậy mà, việc lắp đặt và sửa chữa cũng trở nên dễ dàng hơn.

Đặc biệt, hệ thống này không sử dụng bất kỳ sức mạnh nào từ động cơ khi vận hành. Thay vào đó là chúng sử dụng năng lượng từ motor trợ lực lái điện, để đẩy thanh răng của hệ thống lái khi xe được đánh lái. Vậy nên, hệ thống này sẽ giúp xe tiết kiệm được nhiên liệu hơn khi vận hành.

Bên cạnh đó, hệ thống lái trợ lực điện còn cho cảm giác đánh lái nhẹ nhàng hơn khi xe di chuyển ở dải tốc độ thấp và cảm giác chân thật hơn khi xe di chuyển ở dải tốc độ cao. Điều này sẽ mang lại cảm giác ổn định và an toàn hơn khi điều khiển xe trong mọi điều kiện vận hành.

Nhược điểm

Tuy sở hữu nhiều ưu điểm hơn so với hệ thống trợ lực lái thủy lực, nhưng hệ thống lái trợ lực điện cũng có một số nhược điểm gây bất lợi cho người dùng. Chẳng hạn như, khi xe chạy tới những đoạn cua, thì cho dù người lái đã ngắt hết điện toàn bộ động cơ, nhưng phải mất một lúc thì động cơ mới có thể ngừng lại.

Việc sử dụng công nghệ kiểm soát điện tử và lập trình khá tinh vi, nên đôi khi hệ thống này khiến cảm giác từ vô lăng trở nên quá nhẹ. Người lái gần như không có cảm giác lái chân thật và thậm chí còn có thể cảm nhận được những tiếng động phát ra từ motor trợ lực.

Có thể nói rằng, nhờ vào sự thông minh và tiên tiến mà hệ thống trợ lực lái đã gần như thay thế hoàn toàn cho hệ thống trợ lực lái truyền thống trên những mẫu xe cũ. Hệ thống trợ lực lái điện trang bị trên các dòng xe ô tô đời mới sẽ đem đến cho khách hàng trải nghiệm êm ái và an toàn nhất khi sử dụng.

Hy vọng, với những chia sẻ trên thì các bạn đã hiểu được của hệ thống lái trợ lực điện EPS. Để lại bình luận hoặc liên hệ trực tiếp nếu cần tư vấn thêm về bất cứ điều gì!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn
Profile Pic
VATC

    Bình luận

    Your email address will not be published. Required fields are marked *