1. Tìm hiểu về hệ thống sạc xe Honda
Trong nhiều năm, Honda và Acura đã sử dụng hệ thống sạc hai chế độ để tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu và giảm lực kéo cho động cơ khi khởi động. Hai chế độ này có thể thực hiện giảm tải tới 10% trên động cơ bằng cách cho phép Mô-đun điều khiển điện (ECM) xác định tốc độ sạc dựa trên thông tin được thu thập từ Bộ dò tải điện (ELD) và nhiều cảm biến khác.
Khi tải nặng về điện hoặc cơ (Khi AC đang hoạt động), ECM sẽ tăng điện áp sạc lên 14,4-14,9V (Chế độ đầu ra cao). Trong quá trình khởi động và tải điện nhẹ trong điều kiện bình thường, ECM sẽ cho sạc ở mức 12,4-12,9V (chế độ đầu ra thấp). Trong trường hợp này, sự bất thường có thể gây ra sự bất thường cho người kiểm tra, trong khi cố gắng chẩn đoán vấn đề sạc thấp, mặc dù đó là bình thường có điện áp sạc 12,5-12,7 khi các thông số được đáp ứng.
Điều này có thể khiến hầu hết các kỹ thuật viên bối rối vì phải mất nhiều hơn 12,6 volt để sạc bình. Tuy nhiên, trong khi đầu ra ở chế độ này thấp, máy phát điện không thực sự “sạc” bình mà nó đang chỉ giữ điện áp bình ở mức 12,5-12,7 volt. Nó chỉ xảy ra trong quá trình khởi động và sau khi hết bình đã sạc thì không cần phải giữ điện áp cao hơn mức điện áp của bình. Sau khi bình đã được sạc hầu hết dòng điện được rút ra từ máy phát điện như minh họa trên hình 1.
Vì vậy, hệ thống này tăng hiệu quả bằng cách sạc bình chỉ khi cần thiết.
Hình 1: Dòng điện
2. Các thành phần
Hệ thống sạc xe Honda/Acura có vẻ giống với các nhà sản xuất khác. Họ vẫn sử dụng dây đai truyền động ba pha máy phát điện xoay chiều và bộ điều chỉnh điện áp điều khiển điện tử bên trong có 3 chức năng chính.
- Bộ điều chỉnh độ rộng xung của điện áp roto kích từ. Roto thường càng dài thì dòng điện sẽ cung cấp nhiều cho hệ thống điện.
- Bộ điều chỉnh thông báo cho trạng thái từ trường roto. Điều này sẽ cho biết tốc độ hoạt động của máy phát điện đang sạc.
- Bộ điều chỉnh trực tiếp điều khiển đèn báo sạc bằng cách chuyển đổi nối mass. Ở các loại xe đời mới hơn, bộ điều chỉnh không điều khiển đèn báo. Khi có sự cố xảy ra, hệ thống xạc sẽ báo cho ECM và ECM sẽ báo về đồng hồ taplo để bật đèn báo.
Thành phần duy nhất làm nên sự độc đáo hệ thống sạc xe Honda chính là bộ phận điện. Máy dò tải nằm bên trong hộp cầu chì. Trong một số trường hợp hộp cầu chì sẽ phải được tháo dỡ để có thể tháo ELD. Cảm biến này báo cho ECM về lượng điện năng mà xe sử dụng. ECU gửi 5V tham chiếu đến ELD và ELD kéo điện áp xuống mas như tải điện tăng. Cần có 2 – 4 volt ở cực ELD khi xe đang chịu tải điện áp thấp và 1 – 2 volt dưới mức trọng tải điện áp cao.
Vị trí ELD
Đây là hình ảnh hộp cầu chì dưới mui xe, gần ắc quy. Khu vực hình vuông màu đỏ được gọi là ELD, hay Bộ dò tải điện trên ô tô. ELD về cơ bản là một máy biến dòng có chức năng giám sát lượng bình điện mà ô tô lấy từ ắc quy. Số điện này sẽ thay đổi theo thời gian tùy thuộc vào những gì bạn đã bật ( các thiết bị điện khác nhau). ELD sẽ cấp điện áp 0,1 – 4,8 volt tới ECU. Điện áp tham chiếu này yêu cầu ECU tăng hoặc giảm cường độ từ trường trong máy phát điện, từ đó làm tăng đầu ra của máy phát điện.
Vì tất cả các nguồn cấp đều được cắt ra khỏi cực dương của bình nên đường dẫn không chạy qua ELD. Cái này làm gì? Tất cả các bộ khuếch đại, mà hình LCD và hầu hết mọi thứ khác không được cấp điện qua hệ thống dây điện của ô tô đều tiêu thụ rất nhiều dòng điện. Vì ELD không phát hiện bất kì dòng bổ sung nào từ bình nên sẽ giữ cho đầu ra ở mức tổi thiếu ( 12,3 volt) vừa đủ để chạy các hệ thống của ô tô.
Về cơ bản điều này đặt ra 2 vấn đề.
- Bạn sẽ không thu được nhiều lợi ích nhất khi không chạy nổi thiết bị âm thanh của mình, vì điện áp hệ thống ở mức 14,4 mà thường thấp hơn trừ khi các phụ tải khác của ô tô đang hoạt động.
- Điều này sẽ gây nhiều căng thẳng cho Pin và có thể cả hệ thống xạc.
Có một biện pháp khắc phục khả thi cho vấn đề này mà tôi có thể nghĩ ra lúc này ( ngoài việc bật thứ gì đó trong ô tô để tăng điện áp hệ thống) và đó là cắm tín hiệu 0 – 5 volt vào ECU bằng một biến trở nối tiếp, để có thể tự điều chỉnh đầu ra máy phát điện.
3. Chế độ và nguồn
Hệ thống sạc xe Honda có bộ điều chỉnh điện áp sử dụng 5 cực: Chân nguồn (IG), Chân khiển (C), Chân tham chiếu (FR), Bình (B) và Đèn (L). Cực B là dòng điện cao mạch chịu trách nhiệm xạc pin. Các mạch khác được đặt ở một đầu nối duy nhất và chịu trách nhiệm điều khiển bộ điều áp đặt trong máy phát điện.
Mạch IG rất quan trọng để vận hành hệ thống sạc thích hợp. Để công tắc qua vị trí ON, gửi điện áp đến cực IG, cần thiết để cấp điện cho bộ điều chỉnh điện áp. Mạch C có nhiệm vụ điều khiển chế độ xạc. Bộ điều chỉnh điện áp gửi điện áp tới ECU qua mạch C.
Tùy thuộc vào nhu cầu của hệ thống xạc, ECM có thể giữ điện áp cao để báo hiệu cho chế độ đầu ra cao hoặc nó kéo điện áp xuống thấp để báo hiệu chế độ đầu ra thấp. Khi điện áp mạch C bị kéo xuống thấp bởi ECU: điện áp sạc vào ắc quy sẽ dao động trong khoảng 12,4 – 12,9V. ECM sử dụng chế độ đầu ra thấp khi động cơ khởi động hoặc nếu tất cả các thông số sau được đáp ứng.
- Tải điện dưới 15 Amps (Thay đổi tùy theo loại xe)
- Tốc độ xe trong khoảng 10 – 45 mph hoặc ở chế độ không tải
- Tốc độ động cơ dưới 3.000 vòng / phút.
- Nhiệt độ nước làm mát trên 1670 F (750 C )
- Công tắc A/C OFF
- Nhiệt độ khí nạp trên 680 F (200 C )
Ngoài các thông số này, ECM sẽ giữ điện áp trên mạch C, mạch này sẽ đặt hệ thống xạc vào chế độ đầu ra cao. Ở chế độ này, điện áp ở Bình sẽ dao động trong khoảng 14,4 – 14,9V. ECM sử dụng mạch FR cho trạng thái roto thường để có thể thay đổi tốc độ không tải của động cơ.
Nếu máy phát điện ở dưới tải cao, ECM sẽ tăng tốc độ không tải. Trong khi động cơ đang chạy, ECM gửi điện áp 5V tới bộ điều chỉnh điện áp qua mạch FR. Khi từ trường roto bật, bộ điều chỉnh điện áp sẽ kéo điện áp xuống và khi từ trường roto tắt, nó sẽ giữ điện áp cao như hình dưới đây.
Hệ thống xạc xe Honda sử dụng mạch L để thông báo cho người lái xe về bất kì lỗi nào của hệ thống xạc. Trong những năm qua Honda đã sử dụng hai phương pháp để sáng đèn cảnh báo xạc.
Trên các mẫu cũ hơn, mạch L trực tiếp gửi mass lên sáng đèn báo xạc nếu như có vấn đề. Nếu mọi thứ đều đúng thông số kỹ thuật, bộ điều chỉnh điện áp sẽ khiển nguồn dương trên mạch L. Tuy nhiên trên những mẫu xe đời sau, ECM gửi điện áp tới mạch L.
Nếu xảy ra sự cố, bộ điều chỉnh điện áp sẽ kéo theo mass chân L. Nếu điều này xảy ra, ECM sẽ cảm nhận được rằng điện áp tín hiệu đã bị giảm xuống và sau đó nó sẽ gửi tín hiệu “bật đèn báo sạc” qua mạng CAN BUS đến mô đun điều khiển máy đo sẽ trực tiếp bật đèn báo.
4. Chẩn đoán
4.1. Không xạc:
Sự cố không xạc có thể do máy phát điện hoặc cáp ắc quy bị lỗi. Ngoài ra, không có 12V ở IG sẽ có hiện tượng không xạc.
4.2. Xạc thấp:
Vấn đề này có thể xảy ra nếu đai bị trượt hoặc nếu vòng tua động cơ quá thấp. Cụ thể hơn đối với Honda/ Acura, nếu mạch C bị nối mass, hệ thống sạc sẽ luôn sạc ở chế độ đầu ra thấp.
4.3. Đèn cảnh báo bật:
Đèn cảnh báo sẽ bật nếu hệ thống đang sạc thấp hơn mức quy định. Tuy nhiên đã có nhiều trường hợp trong đó hệ thống sạc sẽ vượt qua bài kiểm tra hiệu suất và vẫn bật đèn cảnh báo sạc. Trong hầu hết trường hợp, sự khác biệt trong thiết kế là thủ phạm và hầu hết các kỹ thuật viên thích sử dụng máy phát điện OEM để tránh sạc sai vấn đề về ánh sáng.
Nếu hệ thống sạc vượt qua bài kiểm tra hiệu suất và đèn báo vẫn sáng thì có thể xảy ra hiện tượng đoản mạch với mass đi vào mạch L.
4.4. Đèn cảnh báo không sáng:
Nếu có một vết hở trên dây dẫn đến mạch L, đèn báo cảnh báo sạc sẽ không bao giờ sáng. Cái này có thể khiến một số người lo lắng vì nếu đầu nối chứa 4 cực chính bị ngắt kết nối, hệ thống sẽ bị lỗi nhưng đèn cảnh báo sẽ không bao giờ sáng. Khách hàng sẽ không biết có vấn đề khi xe dừng đột ngột.
VATC đã mang đến cho bạn một cái nhìn toàn diện về hệ thống sạc 2 chế độ trên xe Honda qua bài viết này. Hy vọng bạn đã nắm được những điểm chính về công nghệ sạc tiên tiến này. Hãy vận dụng kiến thức mới học được để tối ưu hóa việc sử dụng và bảo dưỡng xe nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Có thể bạn quan tâm: