Mã lỗi B2A23: FORD FOCUS 2008. DTC B2A23: High Beam Input Circuit Short to Ground

1. Hiện tượng:

  • Hệ thống đèn đèn pha luôn sáng khi không bật công tắc đó chính là dấu hiệu của mã lỗi B2A23

2. Khoanh vùng hư hỏng:

  • Công tắc đèn bị hư.
  • Dây dẫn, các chân pin, các giắc nối dẫn điện kém hoặc hở mạch.
  • Công tắc tổ hợp có vấn đề.
  • Hộp cầu chì trong xe có vấn đề.

3. Quy trình sửa chữa:

* Chú ý:

  • Sử dụng đúng các bộ chuyển đổi đầu đo khi thực hiện thao tác đo. Việc không sử dụng đúng các bộ chuyển đổi đầu đo có thể làm hỏng đầu nối.
  • Phải ngắt kết nối cọc âm của bình ắc quy để có kết quả kiểm tả chính xác khi kiểm tả mạch nối với âm của thân xe xem có thông mạch hay không.

3.1 Kiểm tra sự hoạt động của đèn đầu.

  • Xoay chìa khóa sang vị trí ON.
  • Trong khi quan sát đèn pha, vặn công tắc tổ hợp sang vị trí FLASH.
  • Độ sáng của đèn đầu có tăng khi bật nháy đèn Flash để vượt qua hay không?

=> Chuyển sang bước 3.2

KHÔNG => Chuyển sang bước 3.8

3.2 Kiểm tra công tắc đèn đầu và hộp cầu chì trong xe (SJB):

  • Nhập chế độ chẩn đoán SJB DataLogger vào công cụ quét.
  • Lưu ý: Đảm bảo công tắc đèn đầu được căn chỉnh ở đúng vị trí khi giám sát PID.

PID (Parameter ID): Thông số ID

  • Giám sát các PID đầu vào của công tắc đèn đầu SJB (HD – LMP – S2 và HEAD – L) trong khi di chuyển công tắc đèn đầu qua tất cả các vị trí. Hãy tham khảo biểu đồ sau: 
Vị trí công tắc đèn đầu HD – LMP – S2

Ngoại trừ giá trị

HEAD – L

Ngoại trừ giá trị

OFF
OFF
Đèn đỗ
Đèn đầu
HEADLAMP
  • Vị trí công tắc đèn đầu có phù hợp với thông số ID hay không?

ĐÚNG => Chuyển sang bước 3.7

SAI => Chuyển sang bước 3.3

3.3 Kiểm tra công tắc đèn đầu:

  • Chìa khóa ở vị trí OFF.
  • Ngắt giắc nối: Công tắc đèn đầu C205.
  • Tiến hành kiểm tra bộ phận công tắc đèn đầu.
  • Công tắc đèn đầu có tốt không?

=> Chuyển sang bước 3.4

KHÔNG => Thay công tắc đèn đầu mới. Xóa lỗi. Kiểm tra lại để đảm bảo.

3.4 Kiểm tra mạch GD134 (BK/VT) để mở:

  • Đo điện trở giữa chân số 1của giắc công tắc đèn đầu C205, mạch GD134 (BK/VT), bộ dây điện và mass của thân xe.

mã lỗi B2A23

  • Điện trở có nhỏ hơn 5 ôm không?

=> Chuyển sang bước 3.5

KHÔNG => Sửa chữa lại mạch điện. Xóa lỗi. Lặp lại phần tự kiểm tra.

3.5 Kiểm tra mạch CLF24 (YE/BU) cho thông mạch với mass của thân xe.

  • Ngắt kết nối: Giắc C2280b của hộp cầu chì trong xe SJB.
  • Đo điện trở giữa chân số 8 của giắc công tắc đèn đầu C205, mạch CLF24 (YE/BU), bộ dây điện và mass của thân xe.

mã lỗi B2A23

  • Điện trở có lớn hơn 10.000 ôm hay không?

=> Chuyển sang bước 3.6

KHÔNG => Sửa chữa mạch. Xóa lỗi. Lặp lại phần tự kiểm tra.

3.6 Kiểm tra mạch đầu vào công tắc đèn đầu khi mở:

  • Đo điện trở giữa công tắc đèn đầu phía bó dây và hộp cầu chì trong xe SJB phía bó đây như sau: 
Công tắc đèn đầu

Giắc nối – chân pin

SJB

Giắc nối – chân pin

Mạch điện
C205-4 C2280b-47 CLF23 (WH/VT)
C205-3 C2280b-31 CLS34 (GY)

  • Điện trở có nhỏ hơn 5 ôm hay không?

=> Chuyển sang bước 3.11

KHÔNG => Sửa chữa mạch được đề cập. Xóa lỗi. Lặp lại phần tự kiểm tra.

3.7 Kiểm tra đầu ra hộp cầu chì trong xe SJB:

  • Ngắt kết nối: Giắc C2280b của hộp SJB.
  • Đèn đầu bên trái hoặc bên phải có tiếp tục sáng không?

=> Sửa chữa mạch CLF04 (BN/BU) (đèn đầu bên trái) hoặc mạch CLF05 (BU/GN) (đèn đầu bên phải) để ngắn mạch đến khi cần thiết. Xóa lỗi. Lặp lại phần tự kiểm tra.

KHÔNG => Chuyển sang bước 3.11

3.8 Kiểm tra mạch CLF08 (YE/VT) đối với điện áp ngắn mạch:

  • Chìa khóa ở vị trí OFF.
  • Ngắt kết nối: Giắc C2280e của hộp SJB.
  • Chìa khóa ở vị trí ON.
  • Đèn pha có tiếp tục chiếu sáng không?

=>Sửa chữa mạch điện. Xóa lỗi. Lặp lại phần tự kiểm tra.

KHÔNG =>Chuyển sang bước 3.9

3.9 Kiểm tra công tắc tổ hợp:

  • Chìa khóa ở vị trí OFF.
  • Kết nối: Giắc C22800 của hộp SJB.
  • Ngắt kết nối: Giắc công tắc tổ hợp C202.
  • Xoay chìa khóa sang vị trí ON.
  • Đèn pha có tiếp tục sáng hay không?

=> Chuyển sang bước 3.10

KHÔNG => Thay công tắc tổ hợp mới. Xóa lỗi. Lặp lại phần tự kiểm tra.

3.10 Kiểm tra mạch điện CLF17 (WH/OG) (ĐÈN PHA) hoặc mạch điện CLF27 (GN/BN) (Chế độ nháy đèn để xin vượt) cho ngắn mạch với mass.

  • Chìa khóa ở vị trí ON. 
  • Ngắt kết nối: Giắc C2280b của hộp SJB.
  • Đo điện trở giữa chân số 6 của công tăc tổ hợp C202 mạch CLF17 (WH/OG) phía bó dây điện và mass thân xe. 
  • Đo điện trở giữa chân số 4 của công tăc tổ hợp C202 mạch CLF27 (GN/BN) phía bó dây điện và mass thân xe. 
  • Điện trở có lớn hơn 10.000 ôm hay không?

=> Chuyển sang bước 3.11

KHÔNG => Sửa chữa mạch điện. Xóa lỗi. Lặp lại phần tự kiểm tra.

3.11 Kiểm tra hoạt động của hộp SJB có tốt không?

  • Chìa kháo ở vị trí ON.
  • Ngắt kết nối tất cả các giắc nối vào hộp SJB.
  • Kiểm tra:

+ Xem các chân pin có bị gỉ sét.

+ Chân cắm bị hỏng.

+ Bị lỏng các đầu chân pin.

  • Cắm lại các giắc nối vào đúng vị trí trên hộp SJB. 
  • Bật lại và kiểm tra hệ thống chiếu sáng để xem lỗi đó có còn xuất hiện hay không?

=> Thay hộp SJB mới. Kiểm tra lại hệ thống chiếu sáng xem có hoạt động bình thường chưa.

KHÔNG => Hệ thống đang hoạt động bình thường vào thời điểm này, lỗi này xuất hiện có thể là do các đầu nối, đầu chân pin bị lỏng hoặc bị gỉ sét. Xóa lỗi. Lặp lại phần tự kiểm tra.

VATC đã cung cấp thông tin chi tiết về mã lỗi B2A23 trong bài viết này. Hy vọng bạn đã nắm được những thông tin hữu ích và phương pháp khắc phục lỗi này. Chúc bạn thành công.

Xem thêm:

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn
Profile Pic
Đội Ngũ Chuyên Gia VATC

Bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *