1. Tổng quan về bướm ga điện tử
Hệ thống điều khiển bướm ga điện tử (ETC) được cấu tạo từ các bộ phận thân bướm ga, Cảm biến vị trí bướm ga (TPS) 1 & 2 và cảm biến vị trí bàn đạp chân ga (APS) 1 & 2. TPS 1 & 2 dùng chung nguồn và mass. Việc mở cánh bướm ga được điều khiển bằng motor bướm ga và ECU điều khiển. Điện áp TPS1 tăng êm tỷ lệ thuận với góc mở bướm ga sau khi khởi động. Điện áp ra TPS2 giảm tỉ lệ nghịch với góc mở bướm ga sau khi khởi động. TPS cung cấp phản hồi cho PCM để điều khiển motor bướm ga nhằm điều khiển góc mở bướm ga phù hợp với điều kiện lái xe.
2. Nguyên nhân gây ra mã lỗi P0122
- Lỗi cảm biến
- Hở hoặc ngắn mạch tới mass
- Giắc kết nối kém
- Đứt cầu chì mạch điều khiển cảm biến
- Lỗi ECM
3. Triệu chứng hư hỏng mã lỗi P0122
Báo đèn Check
Giảm công suất động cơ
Hao nhiên liệu
4. Vị trí bướm ga điện tử
5. Sơ đồ mạch điện
6. Quy trình sửa chữa mã lỗi P0122
Kiểm tra thiết bị đầu cuối và giắc nối
- Nhiều trục trặc trong hệ thống điện là do ( các) dây điện và thiết bị đầu cuối kém. Lỗi cũng có thể do sự can thiệp từ các hệ thống điện khác và hư hỏng o xy hóa.
- Kiểm tra kỹ các giắc nối xem có bị lỏng, kết nối kém, bị cong, ăn mòn, nhiễm bẩn hoặc hư hỏng không
- Đã tìm thấy vấn đề chưa?
Yes | Sửa chữa khi cần thiết và chuyến đến quy trình “ Xác minh sửa chữa xe” |
No | Đi tới quy trình “Kiểm tra các thành phần” |
Kiểm tra sơ bộ mạch điện
- Chìa khóa OFF
- Ngắt giắc nối cảm biến ETC
- Chìa khóa ON
- Đo điện áp giữa mạch nguồn TPS và giắc nối ETC và mass vỏ.
Thông số kỹ thuật: Khoảng 5V
5.Điện áp có nằm trong thông số kỹ thuật không?
Yes | Đi tới quy trình “Kiểm tra mạch tín hiệu” |
No | Đi đến quy trình tiếp theo |
Kiểm tra ngắn mạch nối mass trong mạch điện
6. Chìa khóa OFF
7. Ngắt kết nối ETC
8. Chìa khóa ON
9. Đo điện trở giữa cực nguồn TPS và đầu nối ETC và mass vỏ.
Đặc điểm kỹ thuật: Vô hạn
10. Điện trở có nằm trong đặc điểm kỹ thuật không?
Yes | Chuyển sang quy trình tiếp theo |
No | Sửa chữa khi cần thiết và chuyển đến quy trình “Xác minh sửa chữa xe”. |
Kiểm tra hở mạch điện
11. Chìa khóa OFF
12. Ngắt kết nối ETC và giắc nối PCM.
13. Đo điện trở giữa 2 đầu đường dây TPS.
Đặc điểm kỹ thuật: Dưới 1Ω
14. Điện trở có nằm trong đặc điểm kỹ thuật không?
Yes | Chuyển sang quy trình tiếp theo |
No | Sửa chữa khi cần thiết và chuyển đến quy trình “Xác minh sửa chữa xe”. |
Kiểm tra mạch tín hiệu
Kiểm tra ngắn mạch nối mass trong mạch tín hiệu
- Chìa khóa OFF
- Ngắt kết nối giắc ETC và giắc PCM.
- Đo điện trở giữa cực tín hiệu TPS1 tại giắc ETC và mass sườn.
Đặc điểm kỹ thuật: Vô hạn.
4. Điện trở có nằm trong thông số kỹ thuật không?
Yes | Chuyển sang quy trình tiếp theo |
No | Sửa chữa khi cần thiết và chuyển đến quy trình “Xác minh sửa chữa xe”. |
Kiểm tra hở mạch tín hiệu
5. Chìa khóa OFF.
6. Ngắt kết nối ETC và giắc nối PCM.
7. Đo điện trở giữa 2 đầu tín hiệu TPS1.
Đặc điểm kỹ thuật: Dưới 1Ω
8. Điện trở có nằm trong đặc điểm kỹ thuật không?
Yes | Chuyển sang quy trình tiếp theo |
No | Sửa chữa khi cần thiết và chuyển đến quy trình “Xác minh sửa chữa xe”. |
Có thể bạn quan tâm:
- Ưu điểm của hệ thống lái trợ lực điện EPS
- Hệ thống lái trợ lực thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn